svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หักเหลี่ยมเฉือนคมกฎหมายลูก 2 ฉบับ"ใครวิน-ใครพ่าย"หรือพังหมด

04 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเมืองแม้ช่วงนี้จะเป็นปิดสภาฯ แต่ยังมีข่าวฮือฮารายวัน โดยเฉพาะปมการแก้ไขกฎหมายลูก ที่มีการ "หักเหลี่ยมเฉือนคม" ล้มคนที่ผู้มีอำนาจวางมาเป็นประธาน ทำให้อนาคตของรัฐบาล และ "นายกฯลุงตู่" ยืนอยู่บนความไม่แน่นอนอีกครั้ง 

เมื่อมาส่องดูสาเหตุเป็นเพราะ

 

1.มี กมธ.ซีกรัฐบาล พูดง่ายๆ คือ กมธ.จากพรรคร่วมรัฐบาล หันไปโหวตหนุน "หมอตี๋" สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ให้ได้เป็นประธานอย่างแน่นอน 

 

2.สืบเนื่องจากข้อ 1 แสดงว่าเสียงสนับสนุนที่ยืนยันกันว่า ปึ้กแน่ ไม่เปลี่ยนแน่ ย่อมเชื่อไม่ได้ 

 

3.ยิ่งมีการประชุมลับ จับมือใครดมไม่ได้ เสียงที่ผันแปร 

 

4.ถ้าเป็นการโหวตที่แก้ไขไม่ได้ เช่น โหวตญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โป้งเดียวจอด ถ้านายกฯแพ้ ก็หลุดเก้าอี้โดยอัตโนมัติ แก้ไขไม่ได้ แบบนี้ยิ่งถือว่ามีความเสี่ยง

 

5.แบบนี้หรือไม่ทำให้ ผู้กองธรรมนัส เย้ยว่า 260 เสียงเอามาจากไหน เพราะโพยที่ใครบางคนโชว์ให้ดูนั้น อาจไม่มีอยู่จริง หรือมีอยู่จริงแค่ตอนยังไม่ได้โหวต 

 

หักเหลี่ยมเฉือนคมกฎหมายลูก 2 ฉบับ\"ใครวิน-ใครพ่าย\"หรือพังหมด

 

เกมใน กมธ.หลังจากนี้ จะขยี้กันมันหยด 2 เรื่อง 

 

1.เกมซ่อนกล วิธีคำนวณ ส.ส.พึงมี เหมือนบัตรใบเดียว เพียงแต่ใช้บัตร 2 ใบตามรัฐธรรมนูญ 

 

2.การใช้หมายเลขเดียวกันของผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต กับหมายเลขของพรรคในฐานะผู้สมัครปาร์ตี้ลิสต์ 

 

พูดง่ายๆ คือ ถ้าผู้มีอำนาจไม่ได้ประเด็น "ส.ส.พึงมี" โอกาสที่ฝ่ายเพื่อไทยจะได้ หมายเลขเดียวทั้งประเทศ ทั้งระบบเขตและปาร์ตี้ลิสต์ ก็ปิดประตูได้เลย เพราะจะมีการตีรวน ตีตกแน่นอน 

 

ล่าสุดจึงมีการพูดถึงทิศทางการเมือง กรณีผู้มีอำนาจพ่ายในเกม กมธ. คือ เสียเปรียบทั้งประเด็นบัตร 2 ใบ และหมายเลขการสมัคร ก็อาจจะเกิดสิ่งนี้ขึ้นได้ เรื่องนี้เป็นการประเมินสถานการณ์ โดย "สมคิด เชื้อคง" ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย 

 

1.ล้มกระดาน คือ จับมือกับ ส.ว.ล้มร่างกฎหมายลูก ไม่ให้ผ่านวาระ 3 

 

2.ยุบสภา เพื่อให้ฝ่ายบริหารมีอำนาจตราพระราชกำหนด กำหนดกติกาเลือกตั้งฝ่ายเดียว แทนการพิจารณาร่างกฎหมายลูก ที่เป็นพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ หรือ พ.ร.ป. 

 

แต่คนจากฝั่งรัฐบาล โดยเฉพาะ "ส.ว.ทีมนายกฯ" บอกว่า ทิศทางการเมือง จะเห็นหน้าเห็นหลัง ต้องจับตาดูปลายเดือนมี.ค. เพราะจะมีการประชุมใหญ่พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งจะบ่งบอกทิศทางทั้งหมด แต่ทิศทางหลัก คือ อยู่ครบวาระ หรืออย่างน้อยสิ้นปี เพื่อจบภารกิจเจ้าภาพเอเปค

 

หักเหลี่ยมเฉือนคมกฎหมายลูก 2 ฉบับ\"ใครวิน-ใครพ่าย\"หรือพังหมด

 

หากทิศทางการประชุมใหญ่พลังประชารัฐ ออกมาแบบดูดี "บิ๊กป้อม" เปิดทางให้ "บิ๊กตู่" เข้าไปจัดการในพรรค หรืออย่างน้อยให้กลุ่ม 6 รมต. เข้าไปกุมบังเหียนงานสำคัญ เท่ากับแปลว่า "3ป." ตกลงกันได้ หรือจับมือกันในนาทีสุดท้าย เพื่อลุยการเมืองกันต่อไป 

 

แต่ถ้าทิศทางออกมาทำนองนายกฯถูกลอยแพ้ "บิ๊กป้อม"ยังกุมบังเหียนทุกอย่าง กลุ่มอื่น สายอื่น ไม่ได้เข้าไปแตะงานสำคัญ เท่ากับแปลว่า 3ป. ยังไม่ลงรอยกัน และอาจมีรายการ "แยกกันเดิน" แต่จะ "ร่วมกันตี" หรือไม่ต้องรอลุ้น เพราะสุดท้ายอาจกลายเป็นคอนเวิร์ส "ทางใครทางมัน" 

ขณะนี้ “ทีมนายกฯ” จึงเตรียมการเรื่องพรรคสำรองเอาไว้หมดแล้ว ได้แก่

 

-พรรคไทยภักดี หมอวรงค์ เดชกิจวิกรม 

 

-พรรครวมไทยสร้างชาติ ดร.เสกสกล อัตถาวงศ์​ หรือ แรมโบ้อีสาน  

 

-พรรคไทยสร้างสรรค์ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ  

 

-พรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่เพิ่งเปลี่ยนชื่อเป็น "รวมพลัง" นำโดย ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ 

 

ว่ากันว่า ถ้าเกมบัตรเลือกตั้งไม่เข้าทาง คือ ใช้บัตร 2 ใบ สูตรปี 54 พรรคเหล่านี้จะรวมตัวกัน มี 2 โมเดล 

 

-พรรคใหม่ อาจใช้ชื่อ รวมพลัง เพราะสั้นกระชับ จำง่าย กรณีเข้า พปชร.ไม่ได้

 

-รวมกันใต้ร่มพลังประชารัฐ กรณีนายกฯยึดพรรคได้ คือ เป็นหัวหน้าพรรคเองหรือไม่ก็ได้ แล้วใช้ชื่อพลังประชารัฐต่อ

 

แต่ถ้าบัตร 2 ใบเข้าทาง คือ เป็นสูตร ส.ส.พึงมี ก็จะใช้วิธี "แตกแบงก์พัน" ต่างคนต่างหา ส.ส. ทั้งเขต และปาร์ตี้ลิสต์ แล้วมารวมกัน 

 

อีกพรรคที่มีกิจกรรมการเมืองบ่อยครั้ง คือ พรรคเศรษฐกิจไทย ภายใต้การนำของ ผู้กองธรรมนัส พรหมเผ่า ที่ล่าสุดลุยเมืองกาญจน์ แจกถุงยังชีพ เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ที่ผ่านมา  

 

หักเหลี่ยมเฉือนคมกฎหมายลูก 2 ฉบับ\"ใครวิน-ใครพ่าย\"หรือพังหมด

 

พรรคเศรษฐกิจไทย กำลังเตรียมจัดโครงสร้าง "บิ๊กน้อย" พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ลาออกจากพลังาประชารัฐ มาสังกัดเศรษฐกิจไทยแล้ว จับตาจะเป็นหัวหน้าหรือไม่ ส่วนเลขาฯ น่าจะเป็นผู้กอง เพราะระยะหลังๆ ชื่อ อภิชัย เตชะอุบล หรือ เสี่ยโต จากค่ายประชาธิปัตย์ เริ่มเงียบหายไป

 

แต่ตำแหน่งที่หลายคนโฟกัสเป็นพิเศษ คือ โฆษกพรรค ที่มีข่าวจะได้ ดิว อริสรา ทองบริสุทธ์ ดารานางแบบชื่อดัง อดีตแฟนสาวของ ไผ่ ลิกค์ หรือ ไผ่ วันพอยต์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคเศรษฐกิจ มาทำหน้าที่ ซึ่งดาราสาวก็ออกมาปฏิเสธเรื่องนี้ แต่ยอมรับไปทำหน้าที่จิตอาสาตามคำชักชวนของแฟนเก่าเท่านั้น ซึ่งปัจจุบัน "ดิว-ไผ่" ไร้ปัญหา เป็นเพื่อนเป็นพี่ที่ดีต่อกัน 

 

งานนี้ต้องรอลุ้นรายวัน เพราะพี่ไผ่ดันสุดตัว แต่ผู้กองยังนิ่ง แค่พูดเปิดทางให้ไปลง ส.ส.สิงห์บุรี เพราะเป็นบ้านเกิด

logoline