svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อัครเดช"ชี้วิธีคิดปาร์ตี้ลิสต์หารด้วย 500 สะท้อนปชต.มากที่สุด

07 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อัครเดช"โต้"เพื่อไทย"ยันวิธีคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หารด้วย 500 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ย้ำเป็นการส่งเสริมประชาธิปไตยมากขึ้น ปัดคิดตัดขาพรรคการเมืองใด เพราะไม่รู้ผลเลือกตั้งใครแพ้หรือชนะ

7 มีนาคม 2565 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เปิดเผยว่า การที่พรรคเพื่อไทย ออกมาระบุถึงการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยวิธีนำคะแนนหารด้วย 500 นั้นทำไม่ได้ เพราะจะขัดรัฐธรรมนูญนั้น เชื่อว่าการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยการนำเอาคะแนนจากบัตรเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ หารด้วย 500 เพื่อคิดเป็น ส.ส.พึงมี แล้วนำ ส.ส.แบบเขตเลือกตั้งมาหักลบนั้น เป็นการคำนวณตามความนิยมพรรคการเมืองที่แท้จริง

 

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์

 

ทั้งนี้ เป็นการคิดคำนวณคล้ายกับการใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว เมื่อปี 2562 แต่เป็นการสะท้อนความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น เพราะครั้งนี้เป็นการแยกบัตรเลือกตั้งเป็น 2 ใบ คือ บัตรเลือกตั้งแบบเขตเลือกตั้ง และแบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งประเทศต่างๆ ที่ส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตยหลายประเทศ ก็ใช้วิธีคิดแบบนี้

"มั่นใจว่าการคิดคำนวณแบบนี้ไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ และเป็นการสะท้อนความนิยมของพรรคการเมืองจริงๆ รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตย เพราะถ้าเราจะส่งเสริมให้พรรคการเมืองเป็นสถาบันทางการเมือง วิธีคิดแบบนี้จะเป็นการส่งเสริมให้พรรคการเมืองเป็นสถาบันทางการเมืองมากกว่าเดิม อีกทั้งยังสามารถตอบโจทย์การเป็นประชาธิปไตยและส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชนมากยิ่งขึ้น" นายอัครเดช กล่าว 

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า วิธีคิดคำนวณแบบนี้ไม่ได้มีการคำนึงว่าพรรคใดจะได้เปรียบหรือเสียเปรียบ เพราะยังไม่ทราบว่าผลการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตออกมาเป็นอย่างไร ใครจะแพ้หรือชนะก็ยังไม่ทราบ แต่การคำนวนวิธีหาส.ส.พึงมีนี้ จะเป็นการส่งเสริมให้พรรคการเมืองเป็นสถาบันทางการเมืองที่เข้มแข็งขึ้นในอนาคต เนื่องจากทุกพรคการเมืองต้องหาคะเเนนนิยมของพรรคการเมืองควบคู่ไปกับผู้สมัครในระบบเขตเลือกตั้งด้วย

logoline