svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อริย์ธัช" ชี้ กัญชา-กัญชง ความหวังสร้างรายได้แก่ชุมชน

07 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ได้เวลาฟื้นเศรษฐกิจ "อริย์ธัช" เชื่อโควิด-19 ใกล้เป็นโรคประจำถิ่น ชี้ กัญชา-กัญชง ความหวังสร้างรายได้แก่ชุมชน

นายอริย์ธัช ชาติอาริยะพงศ์ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข กล่าวว่า แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายวันของประเทศไทยจะมีจำนวนที่สูง แต่จากรายงานพบว่าส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยไม่แสดงอาการในกลุ่มสีเขียว เนื่องจากคนไทยได้รับวัคซีนอย่างครอบคลุม ซึ่งหมายถึงการแพร่ระบาดของประเทศไทยที่มีทิศทางลดความรุนแรงลง จึงเชื่อว่าเรามีความพร้อมเดินหน้าปรับสู่การเป็นโรคประจำถิ่น อีกทั้งล่าสุด ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ร่วมมหาวิทยาลัยต่างๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประเมินผลการรับมือโควิด 19 ตามสมรรถนะหลักขององค์การอนามัยโลก (WHO) และถอดบทเรียน ทบทวนหลังปฎิบัติงาน (After Action Review : AAR) พบว่าประเทศไทยและระบบสาธารณสุขไทย มีสมรรถนะและการรับมือสถานการณ์อยู่ในระดับดีมาก จึงเป็นนิมิตหมายที่ดีว่า อีกไม่นานจะเข้าสู่การยุติการระบาดใหญ่ และถึงเวลาที่เราจะกลับมาฟื้นฟูเศรษฐกิจในทุกมิติ

นายอริย์ธัช กล่าวอีกว่า สำหรับความหวังกระตุ้นเศรษฐกิจไทย นอกจากนโยบายด้านการเงินการคลัง การท่องเที่ยว และโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งที่ดำเนินการอยู่แล้วนั้น สิ่งสำคัญคือเศรษฐกิจปากท้องในระดับชุมชน ซึ่งล่าสุดตนได้มีโอกาสติดตามการประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ "ปลดล็อค กัญชา กัญชง สร้างสุขภาพ สร้างรายได้" ที่เขตสุขภาพที่ 9 จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งจัดเป็นที่แรกเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา และจะมีการเดินสายทั่วประเทศทั้ง 12 เขตสุขภาพ เพื่อให้ความรู้ประชาชนใช้ประโยชน์จากกัญชา ซึ่งพบว่ามีผลิตภัณฑ์พื้นบ้านมากมายที่มีส่วนผสมของกัญชา เช่น ปลาร้า น้ำมันนวด ยาหม่อง น้ำมันงา เครื่องดื่มคราฟต์โซดา และเมนูอาหารต่างๆ อย่าง ก๋วยเตี๋ยวไก่ต้มกัญชา พิชซ่ากัญชา ปีกไก่ทอดกัญชา ซึ่งเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยทำให้เกิดรายได้แก่ชุมชนได้เป็นอย่างยิ่ง อีกทั้ง ในช่วงที่ผ่านมา มีกลุ่มชาวบ้านรวมตัวกันไปจดเป็นวิสาหกิจชุมชน แล้วไปทำ MOU ร่วมกับหน่วยงานรัฐ ส่งผลให้สามารถหารายได้จาก ราก ลำต้น กิ่ง ใบของกัญชา อย่างถูกกฎหมายได้เป็นจำนวนมาก 

“หลังการประกาศชื่อกัญชาออกจากยาเสพติดในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ภายใน 120 จากนี้เรามีความหวังอยู่ที่ตัวกฎหมายที่จะออกมาเพิ่มเติมในเรื่องของกัญชา โดยกฎหมายนี้จะให้ประชาชนสามารถจดแจ้งปลูกกัญชาภายในครัวเรือนได้ มากกว่า 6 ต้นด้วยซ้ำ ตรงนี้จะเกิดประโยชน์ทั้งในแง่สุขภาพ และการสร้างรายได้ฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย หลังจากที่บอบช้ำจากสถานการณ์โควิด 19 มานาน” นายอริย์ธัช กล่าว

logoline