svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"ปัดตอบปมพรรคเล็กเสนอบัญญัติส.ส.พึงมีชี้แก้ต้องไม่ขัดรธน.

07 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม"ปัดตอบพรรคเล็กเสนอบัญญัติ"ส.ส. พึงมี"ในกฎหมายลูกเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ชี้กรรมาธิการปรับแก้ได้ทั้งหมดแต่ต้องไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

7 มีนาคม 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธให้ความเห็นกรณี นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองขนาดเล็ก เสนอให้บัญญัติจำนวน ส.ส. ที่แต่ละพรรคพึงมี ในการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไว้ในร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยบอกเพียงว่า ไม่รู้เรื่อง ไม่เข้าใจวัตถุประสงค์การบัญญัติ และการคำนวณดังกล่าว จึงทำให้ยังไม่เข้าใจว่า จะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ 

 

"วิษณุ"ปัดตอบปมพรรคเล็กเสนอบัญญัติส.ส.พึงมีชี้แก้ต้องไม่ขัดรธน.

ทั้งนี้ ร่างดังกล่าวของพรรคร่วมรัฐบาล ที่ นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้เสนอ มีหลักการการแก้ไขที่เปิดกว้าง ซึ่งจะมีผู้แก้ไขอย่างไรก็สามารถเสนอได้ และกรรมาธิการฯ ก็สามารถแก้ไขได้อย่างเปิดกว้าง แต่การแก้ไข จะต้องไม่ขัดต่อการแก้ระบบการเลือกตั้ง ที่เปลี่ยนเป็นบัตร 2 ใบ ตามรัฐธรรมนูญ ที่ได้มีการแก้ไขไปก่อนหน้านี้ จำนวน 3 มาตรา

ส่วนการคำนวณสัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมือง ว่าจะใช้ฐาน ส.ส.ทั้งสภา 500 คน หรือจะใช้ฐาน 100 คน ตามจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายวิษณุ ยืนยันว่า กรรมาธิการสามารถแก้ไขได้ แต่จะต้องไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญที่มีการแก้ไขระบบการเลือกตั้งไป พร้อมปฏิเสธที่จะให้คำแนะนำว่าจะแก้ไขอย่างไร เพื่อไม่ให้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

logoline