svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ราคา"น้ำมันดิบ"พุ่งหวั่นตะวันตกห้ามนำเข้าน้ำมันรัสเซีย

07 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคาน้ำมันดิบสหรัฐฯ พุ่งขึ้นแตะ 130 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 13 ปี และราคาทองคำแตะ 2,000 ดอลลาร์ เนื่องจากตลาดวิตกผลกระทบของสงครามยูเครนต่อเศรษฐกิจโลก หลังชาติตะวันตกส่งสัญญาณจะพิจารณาห้ามนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัสของสหรัฐฯ สูงขึ้น 7.34% ปิดตลาดที่ 124.17 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากช่วงหนึ่งแตะระดับ 130.50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในช่วงค่ำวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.ค. 2551 ก่อนลดลงมา

 

ส่วนน้ำมันดิบเบรนต์ของอังกฤษพุ่งขึ้น 8.54% ปิดตลาดที่ 128.20 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากแตะ 139.13 ดอลลาร์ช่วงสั้นๆ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.ค.2551 เช่นกัน 

 

บ่อน้ำมัน Gremikhinskoye ใกล้เทือกเขาอูราลในรัสเซีย


 

นักวิเคราะห์บอกว่า ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นเพราะคาดว่าสหรัฐฯและชาติพันธมิตรอาจใช้มาตรการห้ามการนำเข้าน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย เพื่อเพิ่มแรงกดดันให้ยุติปฏิบัติการทางทหารในยูเครน หลังจากแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับรายการ “State of the Union” ของซีเอ็นเอ็นเมื่อวานว่า สหรัฐฯกำลังหารือกับหุ้นส่วนในยุโรปและพันธมิตรเพื่อพิจารณาห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย แต่ต้องมั่นใจว่ามีปริมาณน้ำมันในตลาดโลกเพียงพอ 

 

นอกจากนี้ แนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ระบุในจดหมายที่ส่งถึงสมาชิกพรรคเดโมแครตเมื่อวานว่า สภากำลังเตรียมกฎหมายเพื่อห้ามนำเข้าน้ำมันรัสเซีย ที่จะทำให้รัสเซียถูกโดดเดี่ยวจากเศรษฐกิจโลก

 

เธอระบุว่า กฎหมายจะห้ามนำเข้าน้ำมันและผลิตภัณฑ์ด้านพลังงานจากรัสเซียเข้าสู่สหรัฐฯ, ยกเลิกความสัมพันธ์ทางการค้าระดับปกติกับรัสเซียและเบลารุส และเริ่มขั้นตอนแรกเพื่อตัดการเข้าถึงของรัสเซียในองค์การการค้าโลก และจะเพิ่มอำนาจให้รัฐบาลขึ้นกำแพงภาษีกับสินค้านำเข้าของรัสเซีย 

 

ราคาน้ำมันที่สถานีบริการในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565


ปัจจุบันราคาน้ำมันในสหรัฐฯแตะ 4 ดอลลาร์ต่อแกลลอนเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเนื่องจากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน  

 

นอกจากนี้ความตื่นตระหนกของนักลงทุนเกี่ยวกับการห้ามนำเข้าน้ำมันของรัสเซียฉุดให้ตลาดหุ้นหลายแห่งทั่วเอเชียปรับตัวลดลงถ้วนหน้าในวันนี้  ส่งผลให้ราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นแตะ 2,000.86 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงกลางปี 2563 

 

 

logoline