svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แผนอพยพในมาริอูโปลล่มอีก-ปูตินจี้ยูเครนทำตามข้อเรียกร้อง

07 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความพยายามอพยพพลเรือนออกจากเมืองมาริอูโปลของยูเครนล้มเหลวเป็นครั้งที่ 2 แม้มีการประกาศหยุดยิงชั่วคราวครั้งใหม่เมื่อวันอาทิตย์ ขณะที่ผู้นำรัสเซียบอกจะยุติปฏิบัติการทางทหาร หากยูเครนยอมทำตามข้อเรียกร้อง

คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ ระบุว่า ความพยายามอพยพประชาชนราว 200,000 คนออกจากเมืองมาริอูโปล ที่เป็นเมืองท่าทางยุทธศาสตร์ทางภาคใต้ของยูเครนไปเมืองซาโปริชเชียต้องหยุดชะงักเมื่อวันอาทิตย์ แม้มีกำหนดหยุดยิงชั่วคราวครั้งใหม่ระหว่าง 12.00 น.-21.00 น. และรถบัสที่จัดสรรความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเตรียมออกจากเมืองซาโปริชเชียเพื่อไปรับผู้อพยพครึ่งทางยังคงจอดอยู่ตามเดิม

 

ทางการท้องถิ่นของเมืองมาริอูโปล กล่าวหาว่า กองกำลังรัสเซียเริ่มยิงปืนใหญ่ขณะกำลังพยายามลำเลียงประชาชนขึ้นรถบัส ทำให้ไม่สามารถออกจากเมืองได้ แต่สื่อต่างชาติรายงานว่า คำอ้างนี้ยังไม่อาจยืนยันได้ 

 

 

 

 


ความพยายามจัดตั้งพื้นที่ปลอดภัยสำหรับการอพยพพลเรือนเป็นไปตามข้อตกลงจากการเจรจารอบสองระหว่างยูเครนและรัสเซียเมื่อวันพฤหัสบดี และสองฝ่ายตกลงหยุดยิงในเมืองมาริอูโปลครั้งแรกเมื่อวันเสาร์แต่ก็ล้มเหลว โดยสองฝ่ายกล่าวหาอีกฝ่ายว่าละเมิดการหยุดยิง 

 

เมืองมาริอูโปลถูกยิงถล่มอย่างหนักตั้งแต่วันพฤหัสบดี เมื่อทหารรัสเซียเข้าปิดล้อมเมืองที่มีประชากรราว 400,000 คน ประชาชนขาดแคลนทั้งอาหาร และไฟฟ้า ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็น 

 

ขณะที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ รายงานว่า มีชาวยูเครนลี้ภัยไปยังประเทศเพื่อนบ้านมากกว่า 1.5 ล้านในช่วง 10 วันของการสู้รบ และเฉพาะในโปแลนด์รองรับผู้อพยพชาวยูเครนเกิน 1 ล้านคนแล้ว

 


 


ทำเนียบเครมลินของรัสเซีย เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเรเจ๊บ ไตยิบ แอร์ดวนของตุรกีเมื่อวันอาทิตย์ว่า และบอกว่า รัสเซียพร้อมเจรจาเพื่อยุติการสู้รบ แต่ปฏิบัติการพิเศษทางทหารของรัสเซียจะระงับได้ ก็ต่อเมื่อยูเครนยุติปฏิบัติการทางทหาร และทำตามข้อเรียกร้องของรัสเซียที่ทราบกันดีอยู่แล้ว

 

ส่วนทำเนียบรัฐบาลตุรกี เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีแอร์ดวนเรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันที การเปิดเส้นทางอพยพเพื่อมนุษยธรรม และลงนามข้อตกลงสันติภาพ 

 

ตุรกีเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต และมีพรมแดนทางทะเลติดกับรัสเซียและยูเครนในทะเลดำ และมีความสัมพันธ์อันดีกับทั้งสองประเทศ ตุรกีมีจุดยืนว่าไม่เห็นด้วยกับปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน และเสนอตัวเป็นคนกลางจัดการเจรจาสันติภาพ แต่คัดค้านที่ชาติตะวันตกใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย 

 

 

logoline