svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"ย้ำแก้วิธีคำนวณส.ส.ได้แต่ต้องไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ

25 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม"ย้ำแก้วิธีนับคะแนนเลือกตั้งแบบไหนก็ได้ แต่ขออย่าขัดกับรัฐธรรมนูญ และต้องอยู่บนพื้นฐานบัตร 2 ใบ ยินดีเปิดวิสามัญให้ หากทำเสร็จเร็ว แต่หวั่นสภาล่มขายหน้าอีก

25 กุมภาพันธ์ 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 4 ฉบับ ที่ประชุมร่วมรัฐสภาลงมติรับหลักการในวาระแรกไปวานนี้ (24ก.พ.) สามารถแปรญัตติวิธีนับคะแนนให้เปลี่ยนไปได้หรือไม่ หรือมาเป็นแบบการคำนวณแบบจัดสรรปันส่วนผสม (MMP) ได้ทั้งนั้น แต่อย่าให้ขัดกับรัฐธรรมนูญเพราะว่ามีหลักการของบางฉบับที่เปิดกว้าง ซึ่งรู้สึกจะเป็นของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย 

 

ส่วนทิศทางวันนี้ (25ก.พ.) ร่าง พ.ร.บ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง อีก 6 ฉบับ จะผ่านหรือไม่นั้น ส่วนตัวไม่ทราบ แต่ต้องมีบางฉบับผ่านเข้าไปให้กรรมการพิจารณา อย่างน้อยก็ฉบับของรัฐบาลคงผ่าน

 

"วิษณุ"ย้ำแก้วิธีคำนวณส.ส.ได้แต่ต้องไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ ยังมั่นใจว่ากฎหมายลูกจะผ่าน แต่ไม่ทราบจะมีผลต่ออนาคตหรือไม่ เพราะไม่รู้ในชั้นกรรมาธิการจะแก้อย่างไร แต่สำคัญ คือ ทำให้เสร็จโดยเร็ว ให้ทันแล้วกัน ถ้าทำได้เสร็จเร็ว ก็ยินดีจะเปิดประชุมวิสามัญให้ ซึ่งเท่าที่ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ประเมินจากประสบการณ์ คือ กฎหมายลูกพรรคการเมือง มีมากถึง 6 ฉบับ และมีความแตกต่างกันคนละทิศ กว่าจะผสมกันให้ลงตัวได้

 

"โดยปกติเวลาปิดสมัยประชุมสภา กรรมาธิการก็ไม่ค่อยจะประชุมกันถี่ ไหนจะโควิด ไหนจะเทศกาลสงกรานต์อีก ก็คงจะไปเสร็จใกล้จะเปิดสภา ดังนั้น ก็รอเปิดสภาไปเลยจะได้ไม่ต้องออกพระราชกฤษฎีกา อีกทั้ง ถ้าเรียกเปิดสมัยประชุมวิสามัญ เเล้วองค์ประชุมไม่ครบ สภาล่มอีก และการเปิดวิสามัญใช้เวลา แค่ 1-2 วันเท่านั้น ถ้าสภาล่มก็ขายหน้าอีก เว้นแต่ถ้าทำเสร็จเดือนมี.ค." นายวิษณุ กล่าว

ส่วนจะแก้ไขให้กลับมานับคะแนนแบบ MMP ก็ไม่จำเป็นกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวใช่หรือไม่ เพราะมีค่าเท่ากัน นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไงก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของคำว่าบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ถึงจะไปแก้หัวหกก้นขวิดยังไงก็แล้วแต่ อย่าลืมว่าแม้ผ่านสภาไปแล้ว ก็ต้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ความเห็นชอบ หาก กกต. ไม่เห็นชอบก็ส่งคืนกลับมาให้แก้ใหม่ ดังนั้น กรรมาธิการจะเขียนอะไรเกินกรอบมากไปก็ไม่ได้

logoline