svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เตรียมปรับราคา "ก๊าซหุงต้ม" เพิ่มถังละ 15 บาท 1 เม.ย.นี้

06 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพลังงานเลิกตรึงราคา "ก๊าซหุงต้ม" ปรับขึ้นแบบขั้นบันได 1 เม.ย.นี้ จาก 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ขึ้นเป็น 333 บาท

สืบเนื่องจากกรณีราคาพลังงานที่สูงขึ้น จากวิกฤตสงครามรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยตรง ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ประชุมด่วนร่วมกับ นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการรับมือ เพื่อบรรเทาผลกระทบประชาชน จากราคาพลังงานที่สูงขึ้นต่อเนื่อง  

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมดังกล่าว  นอกจากประเด็นการดูแลราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร แล้ว ที่ประชุมยังหารือถึงสถานการณ์ราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ที่จะสิ้นสุดมาตรการตรึงราคา 318 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม (กก.) วันที่ 31 มีนาคมนี้

 

เตรียมปรับราคา \"ก๊าซหุงต้ม\" เพิ่มถังละ 15 บาท  1 เม.ย.นี้

 

ทั้งนี้ที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า จะไม่มีการต่ออายุมาตรการดังกล่าวออกไปอีก เพราะการตรึงราคาดังกล่าวสร้างภาระให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่มีภารกิจหลักคือ การดูแลราคาน้ำมัน ซึ่งล่าสุดติดลบกว่า 2.2 หมื่นล้านบาท จำนวนนี้เฉพาะบัญชีแอลพีจีติดลบประมาณ 2.7 หมื่นล้านบาท เพราะตรึงราคามาเป็นเวลานานกว่า 2 ปี และต้นทุนจริงของแอลพีจีต่อถัง 15 กก.ปัจจุบัน ทะลุ 400 บาทแล้ว

 

 เพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชนเกินไป ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน กระทรวงพลังงานจะใช้วิธีขยับราคาแบบขั้นบันได คือ ขึ้น 1 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) ทุกๆ 3 เดือน (ไตรมาส) ดังนั้น ไตรมาสแรกจะปรับขึ้นเป็น 333 บาทต่อถังขนาด 15 กก. และเบื้องต้นจะขึ้นถึงสิ้นปี รวม 3 ครั้ง คิดเป็นวงเงินที่เพิ่มขึ้น 45 บาทต่อถัง 15 กก.

 

เตรียมปรับราคา \"ก๊าซหุงต้ม\" เพิ่มถังละ 15 บาท  1 เม.ย.นี้

 

นอกจากนี้ จะมีมาตรการดูแลผู้มีรายได้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งปัจจุบันวงเงินในบัตร ช่วยอยู่ 45 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน โดยจะเพิ่มเป็น 100 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน โดยอีก 45 บาทที่เพิ่มขึ้น เบื้องต้นจะของบกลางปี 2565 เข้าสนับสนุน ส่วนวงเงินอยู่ระหว่างพิจารณา

 

CR: ฐานเศรษฐกิจ

logoline