svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียไม่หยุดยิง ยูเครนยกเลิกแผนอพยพ

06 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูเครนต้องยกเลิกแผนอพยพประชาชนออกจากเมืองมาริอูโปล เนื่องจากพื้นที่รอบเมืองยังคงถูกกองทัพรัสเซียโจมตี ทั้งที่รัสเซียประกาศว่าจะหยุดยิงเพื่อเปิดทางให้ประชาชนอพยพออกจากเมืองได้อย่างปลอดภัย

แผนการอพยพชาวยูเครนออกจากเมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นเมืองท่าและเมืองอุตสาหกรรมที่สำคัญทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ต้องถูกยกเลิกเนื่องจากยังคงถูกกองทัพรัสเซียโจมตีต่อเนื่อง แม้จะมีการประกาศออกมาจากทางกองทัพรัสเซียว่า จะหยุดการโจมตีชั่วคราวในวันเสาร์ เพื่อเปิดทางให้ประชาชนอพยพออกจากเมืองได้อย่างปลอดภัย แต่เมื่อประชาชนบางส่วนเริ่มทำการอพยพออกจากเมือง กลับพบว่าพื้นที่โดยรอบยังคงมีการสู้รบเกิดขึ้น จึงไม่มีทางเลือกต้องกลับเข้ามาตั้งหลักในเมืองเหมือนเดิม

วาดิม บอยเชงโก นายกเทศมนตรีเมืองมาริอูโปล เปิดเผยว่าสถานการณ์ในเมืองมาริอูโปลขณะนี้กำลังลำบากอย่างมาก มีการยิงปืนใหญ่และทิ้งระเบิดในย่านที่พักอาศัยของประชาชน พร้อมขอให้รัสเซียทำตามสัญญาที่จะหยุดยิงเพื่อเปิดเส้นทางมนุษยธรรมให้ประชาชนได้อพยพออกจากเมืองได้อย่างปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมของรัสเซียตอบโต้ว่าฝ่ายที่ไม่ทำตามข้อตกลงคือยูเครน ซึ่งเป็นฝ่ายโจมตีรัสเซียก่อน นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าเมืองอื่นๆ ที่อยู่รอบๆ เมืองมาริอูโปล ประชาชนก็ไม่สามารถอพยพออกนอกเมืองได้ เพราะยังคงมีการยิงสู้รบกันเกิดขึ้น

 

ขณะที่สหประชาชาติรายงานตัวเลขพลเรือนที่เสียชีวิตในยูเครน ขณะนี้ อยู่ที่ 351 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เสียชีวิตจากการทิ้งระเบิดและยิงปืนใหญ่ของกองทัพรัสเซีย และบาดเจ็บอีก 707 คน

logoline