svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาติตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซียเทียบเท่าประกาศสงคราม

06 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปูตินชี้การใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจของชาติตะวันตกต่อรัสเซีย เป็นเหมือนการประกาศสงคราม พร้อมย้ำประเทศไหนประกาศเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้ายูเครนจะถือว่าเป็นคู่ขัดแย้งกับรัสเซียทันที

วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย แสดงความคิดเห็นตอบโต้การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจของชาติตะวันตกต่อรัสเซียว่าเป็นเหมือนการประกาศสงคราม ซึ่งมีทั้งการตัดรัสเซียออกจากระบบการเงินสากล ทำให้ธนาคารของรัสเซียไม่สามารถให้บริการด้านการเงินได้อย่างเต็มที่ ทำให้ค่าเงินรูเบิลของรัสเซียตกและเกิดภาวะเงินเฟ้อ และยังมีการอายัดทรัพย์สินในต่างประเทศของปูติน และมหาเศรษฐีรัสเซียคนอื่นๆ เพื่อกดดันให้ปูตินยุติสงครามให้เร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม แม้ปูตินบอกว่าการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเหล่านี้จะเทียบเท่ากับการประกาศสงคราม แต่เขาก็บอกว่ายังโชคดีที่ไปไม่ถึงขั้นนั้น พร้อมยืนยันว่าการที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน มีเหตุผลที่รองรับได้ นั่นคือการทำให้ยูเครนเป็นประเทศปลอดทหาร กำจัดลัทธินาซี และมีสถานะเป็นกลาง ซึ่งเขาได้พูดเรื่องนี้ขณะเดินทางไปเยี่ยมโรงเรียนฝึกพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินในกรุงมอสโก

ปูตินยังย้ำด้วยว่าหากประเทศไหนกำหนดเขตห้ามบิน หรือ No Fly Zone เหนือน่านฟ้าของยูเครนตามที่ยูเครนร้องขอ จะถือว่าเป็นประเทศที่มีส่วนร่วมในความขัดแย้งทันที และรัสเซียไม่มีแผนที่จะประกาศภาวะฉุกเฉินหรือประกาศกฎอัยการศึกในประเทศ เนื่องจากยังไม่มีความจำเป็น

logoline