svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทร.ย้ำต้องมีเรือดำน้ำตามยุทธศาสตร์ ยืนยันจีนแล้วว่าขอสเปคเดิม

03 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เสนาธิการทหารเรือ ย้ำจำเป็นต้องมีเรือดำน้ำตามยุทธศาสตร์ ยืนยันกับจีนแล้วว่าขอสเปคเดิม เครื่องยนต์ MTU 396 ไม่น้อยใจถูกฝ่ายค้านโจมตี ต้องสู้ต่อไป

     วันนี้ (3 มี.ค.) พลเรือเอก เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินงานโครงการจัดหาเรือดำน้ำ กล่าวถึงปัญหาเรื่องเรือดำน้ำว่า จากข่าวที่เกิดขึ้นทางกองทัพเรือจะทำให้ดีที่สุด และได้เเจ้งทางฝ่ายจีนไปแล้วว่า ขอยืนยันตามสัญญาทุกประการ เพื่อคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติ และกองทัพเรือเป็นสำคัญ ยืนยันว่าจะทำให้ดีที่สุด

 

     ส่วนถ้ากองทัพเรือยืนยันในเครื่องยนต์ MTU แต่ทางเยอรมันไม่ขายให้จีน ได้เตรียมทางออกไว้อย่างไร เสนาธิการทหารเรือ กล่าวว่า เราได้ยืนยันกับทางจีนไปว่า เราปฏิบัติตามสัญญาก็คงต้องไปเข้าสู่ฝั่งจีน

 

     เมื่อถามว่า ถ้าเครื่องยนต์เป็นการผลิตของจีน แต่สเปคใกล้เคียงกัน จะยอมรับได้หรือไม่ เสนาธิการทหารเรือ กล่าวย้ำว่า ได้ยืนยันไปแล้วว่าต้องเป็น MTU 396 

 

 

พลเรือเอก เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ เสนาธิการทหารเรือ

เครื่องยนต์ MTU
 

     ส่วนกรณีฝ่ายค้าน ระบุบริษัท csoc จากจีนส่งผู้จัดการโครงการและผู้บริหาร 4 คนมาคุมงานก่อสร้างท่าจอดเรือดำน้ำ แต่พบข้อมูลว่าเป็นครูสอนภาษาจีนนั้น ขอย้ำว่า เป็นไปตามที่โฆษกกองทัพเรือชี้แจงไปแล้ว ขอไม่ให้ข่าวซ้ำ โดยมี นาย Lang Qingxu เป็นผู้บริหารโครงการ และมีนายจักรพงษ์ วงศ์ธนปกรณ์ เป็นวิศวกรโครงการ ส่วนบุคคลอื่น ๆ ไม่เกี่ยวข้อง

 

     เมื่อถามว่า ถ้าฝ่ายจีนดำเนินการไม่ได้ สามารถเรียกค่าปรับได้หรือไม่ เสนาธิการทหารเรือ กล่าวว่า อยู่ในสัญญาเรียบร้อย แต่ยังไม่ไปถึงขั้นนั้นขอให้ใจเย็น ๆ พร้อมยอมรับปัจจุบันสัญญาการส่งมอบได้เลื่อนออกไปเป็นเดือนพฤษภาคม ปี 2567 เนื่องจากปัญหาโควิดที่เมืองอู่ฮั่น ซึ่งขอเลื่อนมา 6 เดือนแล้ว

 

     เมื่อถามต่อว่า ถ้าไม่ได้ แล้วขอเลื่อนไปเรื่อย ๆ จะมีแผนรองรับอย่างไร เพราะเป็นเรือดำน้ำลำแรกที่จัดซื้อ เสนาธิการทหารเรือ กล่าวว่า เราพยายามแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด เราอยากได้เรือดำน้ำมาใช้เพราะเป็น ยุทธศาสตร์ของกองทัพเรือ ซึ่งยุทธศาสตร์ของชาติต้องมีเรือดำน้ำ

 

     เมื่อถามย้ำว่า ถ้าจีนเสนอเรือดำน้ำมือ 2 มาให้ จะพิจารณาอย่างไร เสนาธิการทหารเรือ กล่าวว่า ยังไม่ทราบตรงนี้ เพราะยังเป็นแค่ข่าว ยังไม่ได้รับทราบอย่างเป็นทางการจากฝ่ายจีน

 

     เมื่อถามว่ารู้สึกอย่างไรที่ฝ่ายค้านโจมตีเรื่องเรือดำน้ำบ่อยครั้ง เสนาธิการทหารเรือ มองว่าเป็นเรื่องธรรมชาติ
 

 

ทร.ย้ำต้องมีเรือดำน้ำตามยุทธศาสตร์ ยืนยันจีนแล้วว่าขอสเปคเดิม

     ถามย้ำว่า น้อยใจหรือไม่ จะซื้อเรือดำน้ำทีก็มีอุปสรรค เสนาธิการทหารเรือ กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมชาติ เราคงน้อยใจไม่ได้ เราคงต้องสู้ต่อไป เพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ของชาติและยุทธศาสตร์กองทัพเรือ

 

     เมื่อถามว่า มีโอกาสหรือไม่ที่จะยกเลิกการซื้อเรือดำน้ำ เสนาธิการทหารเรือ กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคต ฝ่ายไทยและฝ่ายจีนคงต้องมาพูดกันว่า จะแก้ปัญหาตรงนี้อย่างไร ถ้าถามว่ากองทัพเรืออยากได้เรือดำน้ำหรือไม่ เราอยากได้เรือดำน้ำแน่นอน 100% ส่วนจะอยากได้แบบไหนก็คงต้องตอบว่า อยากได้ตามสัญญาที่ลงนามเอาไว้ทั้ง 2 ฝ่าย

 

     ส่วนปัญหาเรื่องของเครื่องยนต์จะทำให้เกิดความล่าช้าอีกหรือไม่ ก็คงต้องรอดูต่อไปก็คงต้องรอดูต่อไป แต่ในภาพรวมของการต่อเรือดำน้ำคืบหน้าไปกว่า 50% แล้ว ส่วนที่ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตเรื่องการก่อสร้างท่าจอดเรือดำน้ำ คงไม่มีผลกระทบอะไรเพราะการตามสัญญาขณะนี้ก็เดินหน้าก่อสร้างต่อไป

 

     ขณะที่ พลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวถึงปัญหาการจัดซื้อเรือดำน้ำ ว่า จะทำให้ดีที่สุด หาหนทางให้ดีที่สุด และมีแผนรองรับ 

 

 

พลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ

logoline