svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"สันธนะ" ซัด ตร. อยากรีบปิดคดีแตงโม ย้ำบิ๊กที่สั่งสีกากีได้รอที่โรงแรม

04 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปูดซ้ำ! "สันธนะ" ซัดตำรวจอยากรีบปิดคดี "แตงโม" ปูดซ้ำ "บิ๊ก" มีสีที่สั่งสีกากีได้รอดาราสาวที่โรงแรม ขณะที่ อดีตรอง ผบก.จเรตำรวจ ชี้คดีนี้ยังมีพิรุธหลายอย่าง

     วันนี้ (4 มี.ค.) รายการคมชัดลึก ได้เชิญ "ฮิปโป ฉันท์ชนะ ยิ้มสาย" เพื่อนของ "แตงโม นิดา" , นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตตำรวจสันติบาล และ พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร อดีตรอง ผบก.จเรตำรวจ มาพูดคุยหัวข้อ "ไขปริศนาคดี "แตงโม" อุบัติเหตุ หรือ ฆาตกรรม" โดยมีการนำประเด็นที่ นายสันธนะ ตั้งข้อสังเกตว่า มีตัวละครมากกว่านี้ โรงแรมริมน้ำ-คนมีสี เอี่ยว "แตงโม" ตกเรือ 

 

     ฮิปโป ระบุ เข้าใจความรู้สึกของแม่แตงโม และขอโทษหากพูดอะไรให้ไม่สบายใจหรือเข้าใจผิด และเคารพการตัดสินใจของแม่แตงโมที่จะจบเรื่องนี้ ส่วนการจัดการทั้งหมด ทั้งเรื่องทรัพย์สิน เงินสินไหมทดแทน จากนี้เป็นหน้าที่ของแม่ ตนเป็นเพียงเพื่อนไม่ได้เป็นคนในครอบครัว ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียตรงนี้ตั้งแต่ต้น  

 

     "ฮิปโป" เผยว่า วานนี้ตนแยกเข้าให้ปากคำตนละห้องกับ "โบ TK" และได้ให้ข้อเท็จจริงไปว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นจนจบ ตนเห็นอะไรบ้างไม่ได้มีอะไรซับซ้อน เพราะตนไม่ใช่คนที่อยู่บนเรือในเหตุการณ์ 

 

     เมื่อถามว่า จากคำพูดของ "โบ TK" ที่กล่าวเป็นนัยว่า มีข้อมูลบางส่วนไม่ตรงความจริง ถึงวันนี้มีอะไรที่สังคมยังไม่รู้บ้าง?  ฮิปโปกล่าวว่า เรื่องความจริงที่เกิดขึ้นบนเรือพร้อมคำถามว่า มันเป็นไปได้หรือที่แตงโมจะทำแบบนั้น ด้วยความที่เราดูแลเขามาบางเหตุการณ์ปกติเขาไม่ทำ จึงได้ตั้งข้อสงสัย แต่สุดท้ายเรื่องนี้ต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจพนักงานสอบสวน แต่เชื่อมั่นว่าสุดท้ายความจริงจะปรากฏออกมา  
 

     เมื่อถามว่า จริงหรือไม่ที่แม่แตงโมบอกว่า ฮิปโปบอกว่าไม่ให้ให้ข่าว "ฮิปโป" กล่าวว่า เราพูดว่าคุณแม่อย่าเพิ่งให้สัมภาษณ์ เพราะอยากให้แม่มารับทราบข้อมูลก่อน เพราะเราเจอกระติกที่ท่าน้ำและได้สอบถามข้อมูลก่อน จึงอยากให้แม่ทราบข้อมูลก่อน 

 

"ตนเชื่อในกระบวนการทำงานของตำรวจ ซึ่งสุดท้ายหากผลออกมาอย่างไรก็จะต้องน้อมรับ"
 

 

"สันธนะ" ซัด ตร. อยากรีบปิดคดีแตงโม ย้ำบิ๊กที่สั่งสีกากีได้รอที่โรงแรม

     ด้านนายสันธนะ กล่าวว่า คดีนี้มีพิรุธตั้งแต่แรกที่เป็นข่าว ตนจึงมีข้อมูลและติดทางในทางลึกส่วนตัว เพราะกลุ่มที่ร่วมในเหตุการณ์เป็นนักธุรกิจ และได้สอบถามในกลุ่มดังกล่าวจนทำให้มั่นใจว่า ไม่ได้เป็นเรื่องของอุบัติเหตุ การเยียวยาก็ถือเป็นสิทธิ์ของแม่ตามกฎหมาย แต่ที่ตั้งข้อสังเกตคือใครเป็นคนเยียวยา และสมควรที่จะต้องรีบจ่ายหรือไม่ ทั้งที่ข้อเท็จจริงยังไม่ปรากฎและสังคมยังกังขาอยู่ ตนย้ำความเรื่องนี้จะต้องเดินหน้าต่อไปแล้วความจริงจะปรากฎ

 

     ส่วน พ.ต.อ.วิรุตม์  กล่าวว่า คดีนี้ตนมองตามพยานหลักฐาน ตอนนี้ยังไม่ปรากฎพยานหลักฐานใดว่า มันไม่ได้เป็นตามที่มีการตั้งข้อกล่าวหา ข้อเท็จจริงน่าจะเป็นไปตามนั้น คือแตงโมไปท้ายเรือเพื่อทำอะไรก็แล้วแต่แล้วพลัดตกไป ซึ่งความจริงพิสูจน์ได้ตามคำพูดของแซน รวมถึงรอยแผลที่ขาด้านในที่จะโดนใบพัดเรือครีบเรือว่าจะสมกับวัตถุพยานหรือไม่ ถ้าใช่เรื่องนี้ก็จบเลยว่า แตงโมตกเรือไปและเกาะอยู่ชั่วขณะหนึ่ง เหล่านี้คือข้อเท็จจริงที่ปรากฎอยู่ขณะนี้

 

      ส่วนดราม่าเรื่องอื่น ๆ ถือว่าไม่ได้เกี่ยวกับคดีโดยตรง เช่น เหตุจูงใจการลงเรือที่อาจเป็นไปได้ในสังคมนี้ ซึ่งหลายคนอาจจะไม่อยากพูดจึงทำให้เกิดเป็นเงื่อนงำ แต่ถามว่าหากเป็นเหตุจูงใจให้เป็นเรื่องฆาตกรรมตนก็ยังไม่เห็น  
 

     พ.ต.อ.วิรุตม์ ย้ำว่า เรื่องราวทั้งปวงต้องเริ่มจากการชันสูตรพลิกศพ โดยสาเหตุที่ตายเนื่องจากน้ำเข้าไปอยู่แทนอากาศ ส่วนพฤติการณ์ที่ตายก็เป็นไปตามประจักษ์พยาน ถามว่าเหตุใดจึงไม่เชื่อเขา มีวัตถุพยานหรือคำพยานที่แตกต่างไปจากนี้หรือไม่ ขณะนี้ก็ยังไม่มี ต้องดูว่าคำให้การพยานทั้งหมดขัดกันหรือไม่ ส่วนเหตุจูงใจที่นายสันธนะ ตั้งข้อสังเกตก็ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่งของเหตุผลการไปเที่ยวเรือไม่เกี่ยวกับการตายโดยตรง
 

 

นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตตำรวจสันติบาล

พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร อดีตรอง ผบก.จเรตำรวจ

     เมื่อถามว่า นายสันธนะ ไปเอาข้อมูลมาจากไหนกรณีที่ระบุว่า มีคนมีสีมีเอี่ยวไปรออยู่ที่โรงแรมริมน้ำจนเกิดเรื่องนี้ขึ้น นายสันธนะ ยืนยันว่า ตนไม่ได้ทำขึ้นมาเอง และที่ออกกมาพูดวันนี้เพราะสื่ออยากทราบ เรื่องนี้ตนไม่ได้เพิ่งทราบ แต่ทราบมานานแล้วตั้งแต่หลังเกิดเหตุ พอวันรุ่งขึ้นก็พอขยายความเองได้ ต้องเรียกว่าเป็นการแอบติดตามการสอบสวน

 

     สิ่งที่ พ.ต.อ.วิรุตม์ พูดทำไมถึงไม่มีในสำนวนเลย ก็เพราะว่าเขาตั้งประเด็นไว้แล้วในการสอบสวนทำคดี และเขาเชื่อว่าประเด็นการตกน้ำของแตงโมเกิดจากเหตุที่พยานบนเรือให้การไว้ และคดีอย่างนี้โอกาสที่จะทำให้บิดเบือนนั้นง่าย ซึ่งตนมองในจุดนี้เพราะเห็นความบกพร่องหลายอย่าง

 

     แต่ที่ตนตั้งข้อสังเกตคือ ทำไมพนักงานสอบสวนรีบเชื่อคำให้การของพยานในที่เกิดเหตุ สิ่งที่ตนไม่อยากพูดคือเอาเรื่องของการวิ่งเต้นผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง แต่ถามว่ามีไหมมีแน่นอน ซึ่งวันนี้อยู่ๆ ก็มีตัวเลขเงิน 30 ล้าน ออกมากองซึ่งถือว่าไวเกินไป ถามว่าเหตุเพราะอะไร ก็เพราะต้องการปิดคดีให้เร็วที่สุด เพราะเมื่อโจทก์อ่อนเมื่อใด สำนวนก็จะไหลลื่นทันที 

 

     เมื่อถามย้ำว่า ใครให้ข้อมูลเรื่องนี้ นายสันธนะ กล่าวว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีไง ซึ่งตนติดตามอยู่ ถ้าเข้าปิดคดีนี้เป็นเรื่องของอุบัติเหตุ ตนพูดในฐานะที่เคยทำงานสืบสวนสอบสวนว่า มีการเขียนสคริปหรือจัดฉากเอาไว้แล้วด้วยเหตุใดก็สุดแล้วแต่ ซึ่งสำนวนการสอบสวนจะต้องตรงกับฉากที่จัดไว้ 

 

     เมื่อถามย้ำว่า บิ๊กที่มีสีคนนั้นสีอะไร  นายสันธนะ กล่าวว่า สีที่สามารถกดดันการทำงานของสีกากีได้อีกที คำว่านายสั่งหมายถึงอะไร ลองไปถามเจ้าหน้าที่ที่ทำงานดู  นายสันธนะ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุตนได้คุยกับเพื่อนของแตงโมบางคนซึ่งก็ตรงกับที่ตนตั้งข้อสังเกต ย้ำว่าคดีนี้การสอบสวนต้องดูพฤติกรรมของแต่ละคนด้วยว่าเป็นอย่างไร เรื่องนี้เขาเคยทำมาแล้วไม่ใช่แค่แตงโมคนแรก แต่อาจจะเป็นเรื่องที่มีการยินยอมจึงไม่มีเหตุเกิดขึ้น 

 

     เมื่อถามว่า คนที่ นายสันธนะ ได้พูดคุยได้ให้ปากคำตำรวจแล้วหรือยัง นายสันธนะ  กล่าวว่า ตนไม่ขอก้าวล่วงในสำนวน อะไรที่ตนพูดหากพนักงานสอบสวนใส่ใจก็ถือเป็นหน้าที่เขา แต่ถ้าตนไประบุก็เหมือนไปชี้นำ ตำรวจไม่จำเป็นต้องฟังตน แต่ถ้าอยากให้คดีนี้สมบูรณ์เขาควรทำต่อ แต่ถ้าอยากปิดคดีก็ปิดไป แต่ย้ำว่าคดีนี้มีอายุความยังมีเวลาสำหรับตน ตอนนี้ขอปล่อยไปก่อน

 

     นายสันธนะ กล่าวว่า คดีนี้ยังมีพิรุธ พยานมีแค่ห้าคน สิ่งที่พนักงานสอบสวนต้องทำคือ ขยี้พยานให้แตก ไม่ใช่รีบเชื่อคำให้การ เรื่องรูปคดีไม่ต้องไปถาม เพราะพยานตกลงกันมาแล้ว ตนมั่นใจว่า ถ้าจริงจังในการสอบสวนตั้งแต่เริ่มต้นคดีนี้จะไปอีกแนวทางเลย แต่กลับถูกสกัดไว้หมดในหลายเรื่อง หลายเรื่องกลับไม่มีการทำ ตนอยากถามว่า เรื่องใหญ่ขนาดนี้ ทำไมกลับไมมีการแตกประเด็นอื่นออกมาเลยแต่กลับรวบรัดคดี และชัดเจนยิ่งขึ้นเมื่อมีการเอาเงินมาวางกองตรงหน้า อยากถามว่าเพราะอะไร ตัดตอนใครหรือไม่ให้ไปตั้งข้อสังเกตเอาเอง 

 

     พ.ต.อ.วิรุตม์  กล่าวว่า ข้อมูลที่ นายสันธนะ พูดคนอื่นไม่รู้ว่าไปเอามาจากไหน เหล่านี้เป็นเรื่องแวดล้อม แต่ที่สำคัญคือ ช่วงตกเรือไปนั้น จุดไหน มีใครเข้าไปเกี่ยวข้องไหม ไม่ว่าจะเจตนาใด ที่จะพิสูจน์ได้จากคำให้การพยานว่าจริงหรือไม่ ส่วนจะมีใครรออยู่ถือเป็นอีกประเด็น และเชื่อว่าแตงโมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ สิ่งเหล่าต้องพิสูจน์ทราบแต่ไม่ใช่ประเด็นของคดี เพราะประเด็นคือ ตกลงไปอย่างไร เป็นอุบัติเหตุจริงหรือไม่ เพราะคดีการลงโทษจะต่างออกไป

 

     "ในเรื่องการสอบสวนนั้น แท้จริงไม่ได้มีความน่าเชื่อถืออะไร จะทำให้เป็นอะไรก็ได้ นี่คือปัญหาของการสอบสวนที่ควรปฏิรูปมานานแล้ว"

 

  
     พ.ต.อ.วิรุตม์ ตั้งข้อสังเกตว่า คดีนี้มีพิรุธหลายเรื่อง อาทิ เรื่องการเปลี่ยนที่ตรวจศพ การตั้งข้อกล่าวหาพร้อมกันสองคน และเรื่องของความเร็วเรือที่ยังไม่เปิดเผย ย้ำว่าคดีนี้ไม่ได้ซับซ้อนแต่มีการทำให้เกิดปัญหา

 

     เมื่อถามว่า พยานทั้งห้าคนใครควรถูกดำเนินคดีหรือถูกตามต่อหลังมีการนำไปจำลองเหตุการณ์ นายสันธนะ ทางตำรวจเขาเชื่อหรือไม่หลังนำไปจำลองเหตุการณ์ ตรงนี้ก็ยังไม่มีการเปิดเผย ย้ำว่า บิ๊กมีสีที่รอที่โรงแรมรู้จักพยานที่อยู่บนเรือที่ทำธุรกิจ ต้องไปดูว่าเขาทำธุรกิจอะไรต้องพึ่งพาอำนาจรัฐหรือไม่ ตนเชื่อแบบนี้ 

 

     พ.ต.อ.วิรุตม์  เรื่องนี้เป็นเรื่องที่พูดกัน และตนยังไม่เห็นข้อมูล แต่ที่อยากรู้คือ แตงโมไปท้ายเรือทำไม เจือสมกับคำให้การหรือไม่ และหลังตกน้ำเกิดอะไรขึ้น 

 

     นายสันธนะ กล่าวว่า การสอบสวนจะตอบคำถามว่าเป็นอย่างไร แต่ตนไม่เชื่อว่า แตงโมจะไปปัสสาวะท้ายเรือจนเกิดอุบัติ

 

     พ.ต.อ.วิรุตม์  กล่าวว่า ก่อนหน้าตนเชื่อเป็นอุบัติเหตุ แต่เมื่อฟังนายสันธนะ จึงอยากฟังต่อว่ามีข้อมูลอะไรเพื่อพิสูจน์ทราบเพิ่มเติม ย้ำว่า คดีนี้โทษนี้โทษจำคุกสูงสุดสิบปี แต่ถ้ามีการชดใช้ก็มีโอกาสที่จะไม่ติด หรือมีช่องต่อสู่ต่อด้วยซ้ำ 

 

 

"สันธนะ" ซัด ตร. อยากรีบปิดคดีแตงโม ย้ำบิ๊กที่สั่งสีกากีได้รอที่โรงแรม

 

ชมคลิปรายการ คลิก

 

logoline