svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พรรคประชาชาตินำคณะเยี่ยมชาวประมงพื้นที่ชายแดนใต้หลังประสบภัยน้ำท่วม

03 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรรคประชาชาติ"ไม่ทิ้งประชาชนยกคณะเข้าเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ พร้อมเปิดตัวผู้สมัครในพท. 3 จชต.

3 มีนาคม 2565 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ พร้อมด้วย นายอับดุลอายี สาแม็ง ส.ส.ยะลา นายสมมุติ เบ็ญจลักษณ์ ส.ส.ปัตตานี นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส และคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ จ.นราธิวาส พร้อมหารือแนวทางช่วยเหลือฟื้นฟูทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหาย โดยคณะได้เยี่ยมชาวประมงที่เรือประมงถูกน้ำหลากซัดออกทะเลที่หาดเสด็จตาบา ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ

 

พรรคประชาชาตินำคณะเยี่ยมชาวประมงพื้นที่ชายแดนใต้หลังประสบภัยน้ำท่วม

 

จากนั้น ได้เยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยประมาณ 100 คน ที่บ้านปูโป๊ ะ ต.มูโน๊ะ อ.สุไหงโกลก และเยี่ยมศูนย์ พักพิงชั่วคราวผู้ประสบภัยน้ำท่วม มีผู้อพยพประมาณ 150 คน ที่ รร.ดารุลฟุรกอน ต.มูโน๊ะ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส ขณะที่ช่วงเย็นได้เดินทางเยี่ยมศูนย์พักพิงชั่วคราวผู้ประสบภัยน้ำท่วม มีผู้ประสบภัยประมาณ 600 คน ที่ รร.ศึกษาสงเคราะห์ ต.โล๊ะจูด อ.แว้ง และเยี่ยมครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วม ที่ ต.สากออ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส

 

 

โดย พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า คณะประชาชาติได้มาเยี่ยมให้กำลังใจ และหาแนวทางช่วยเหลือผู้ที่ประสบอุทกภัยในสามจังหวัด โดยเริ่มต้นที่จ.นราธิวาส ก่อน ถือเป็นจุดสูญเสียมากที่สุด อย่างเรือประมงที่ออกหาปลา ต้องโดนพายุซัดเกิดการเสียชีวิตและเรือจม 2 - 3 ลำ ก็ร่วมทำการกู้โดยต้องขอความช่วยเหลือจากกองทัพเรือให้มาช่วยเหลือ เพราะความลำบากต่อการค้นหา สิ่งสำคัญอาชีพประมงเกิดชะตากรรมที่ไม่ใช่ชะตากรรมของความขยัน เป็นชะตากรรมที่รัฐกำหนดให้ ที่รัฐมาจัดระเบียบการประมง

 

พรรคประชาชาตินำคณะเยี่ยมชาวประมงพื้นที่ชายแดนใต้หลังประสบภัยน้ำท่วม

 

"ทำให้ชาวประมงใช้ระเบียบที่ไม่เป็นธรรม ใช้กฎหมายที่อยู่เหนือกว่าเป็นธรรม จึงทำให้ประมงพาณิชย์ประมงชายฝั่ง และประมงพื้นบ้านได้รับผลกระทบอย่างทั่วถึง แม้รัฐจะปรับเพดานลงแต่กฎหมายยังอยู่ ซึ่งพรรคการเมืองทุกฝ่ายกำลังนำเสนอแก้อยู่ ในส่วนของพรรคประชาชาติเอาร่างกฎหมายที่แก้แล้วให้ประชาชนดูว่าความสมดุลระหว่างประมงพื้นบ้านที่หาดนราทัศน์ หรือประมงทั้งหมด คือกฎหมายจะต้องให้เกิดความยุติธรรมกับทุกคนและทุกสิ่ง" พ.ต.อ.ทวี กล่าว 

ทั้งนี้ จังหวัดชายแดนภาคใต้มีต้นทุนที่ยิ่งใหญ่มาก จะต้องพัฒนาให้เหนือกว่าประเทศเพื่อนบ้าน แต่ในช่วงหลังนี้รัฐหลงลืมโดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ และในช่วงประสบอุทกภัยอยากจะวิงวอนรัฐบาล เมื่อมาประสบกับโรคระบาดโควิด-19 และอุทกภัยต่างๆ สิ่งที่รัฐบาลจะทำได้ คือ การเข้ามาช่วยเหลือเยียวยาหรือเข้ามาฟื้นฟู ให้ประชาชนมีคุณภาพที่ดียืนอยู่ได้ และการส่งเสริมสนับสนุนเปิดโอกาสให้คนในพื้นที่ ส่งเสริมขยายอำนาจให้ ไม่ควรจะขยายอำนาจมาครอบงำจนไม่สามารถจะทำอะไรได้

 

พรรคประชาชาตินำคณะเยี่ยมชาวประมงพื้นที่ชายแดนใต้หลังประสบภัยน้ำท่วม

 

ขณะเดียวกัน นายกฯเคยพูดว่าถ้ามีปัญหา ไม่ต้องไปบอกกับนายกฯ แต่ให้บอกกับข้าราชการอันนี้เป็นความคิดที่ผิด ถ้าหากมีปัญหาควรให้ชุมชนท้องถิ่นยืนได้ด้วยตัวเอง ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่อย่างนั้นรัฐก็เข้าไปอำนาจ เอาทรัพยากร เข้าไปเอางบประมาณไว้หมด ไม่ได้กระจายงบประมาณเข้ามาในท้องถิ่น ส่วนข้าราชการที่มาก็เป็นตัวแทนของส่วนกลางและวิธีคิดของรัฐบาลกับวิธีคิดของประชาชนจะต่างกันไป

 

จากนั้น พรรคประชาชาติได้เปิดตัวผู้สมัครใจ โดยมติของประชาชน ซึ่งทำในลักษณะสอบถาม และได้ทราบว่าในสามจังหวัดภาคใต้ประชาชนนิยมพรรคประชาชาติสูงสุดกว่าภาคอื่น เกือบ 40% พรรคอื่นสูงรองลงมา 17% - 15% ต้องถามว่าถ้าประชาชนจะลงสมัครในแต่ละเขตจริงๆ ถ้าส.ส.เดิม ประชาชนนิยมอยู่แล้ว พรรคไม่ได้ส.ส. ส่วนใหญ่ได้ที่สองประชาชนก็เสนอมาหลายคน แล้วก็สนใจคนรุ่นใหม่ คนที่ไม่ได้เป็น ส.ส. และที่สำคัญต้องเป็นคนที่รู้ปัญหาและต้องแก้ปัญหาให้กับประชาชนอย่างแท้จริง

 

อนึ่ง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ มีกำหนดการลงพื้นที่ในวันที่ 4 มี.ค. เพื่อ เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่วัดลำภู อ.เมือง จ.นราธิวาส ยะลา และปัตตานี

logoline