svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.ยัน “โรเบิร์ต” เป็นคนขับตอน “แตงโม” ตกเรือ - รอ “กระติก” แจงคลิปเสียง

03 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ผู้บัญชาการ ภาค1” ยัน “โรเบิร์ต” เป็นคนขับตอน “แตงโม นิดา” พลัดตกเรือ เร่งสอบคลิปรอ “กระติก” ยืนยันเสียงชายปริศนาคือใคร

วันนี้ (3 มี.ค.) ที่สภ. เมืองนนทบุรี พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการ ภาค1 (ผบช.ภ.1.) แถลงข่าวความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของนักแสดงชื่อดัง “แตงโม  นิดา” ที่พลัดตกจากเรือสปีดโบ๊ทระหว่างไปเที่ยวกับกลุ่มเพื่อน ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกำชับสั่งการมาให้เร่งรัดคดีของ แตงโม นิดา “ และกระบวนการนิติวิทยาศาสตร์อย่างรอบคอบ ตอบข้อสงสัยของสังคม และต้องมีความโปร่งใส และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ตร.ยัน “โรเบิร์ต” เป็นคนขับตอน “แตงโม” ตกเรือ - รอ “กระติก” แจงคลิปเสียง

 

ขณะนี้สอบพยานไปแล้ว 29 ปาก เป็นพยานที่เกิดเหตุ พยานแวดล้อมคดี วันนี้มีการเรียกพยานแวดล้อมหรือพยานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีก 8 ปาก อยู่ระหว่างการดำเนินการของพนักงานสอบสวน 

ยืนยันไม่พบว่าเรือลำเกิดเหตุมีการถูกทำลายหลักฐานหรือเปลี่ยนแปลงใดๆ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ได้ยึดเป็นของกลางในคดีอาญา เพื่อประโยชน์แห่งการรวบรวมพยานหลักฐานตามกฎหมายแล้ว

 

ตร.ยัน “โรเบิร์ต” เป็นคนขับตอน “แตงโม” ตกเรือ - รอ “กระติก” แจงคลิปเสียง

 

ส่วนกรณีมีการนำเรือที่เกิดเหตุไปทดสอบในแม่น้ำและใบพัดหลุด พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ระบุว่า ก่อนหน้านี้กองพิสูจน์หลักฐานได้ให้ช่างเครื่องยนต์เรือ ถอดใบพัดเรือเพื่อส่งไปตรวจพิสูจน์เรียบร้อยแล้ว ก่อนจะนำลงทำการทดสอบ แต่ก็เกิดอุบัติเหตุน็อตคลายตัว และได้ให้นำนักประดาน้ำงมขึ้นมาและติดตั้งในเรือลำเกิดเหตุแล้ว อย่างไรก็ตามกรณีนำเรือไปวิ่งตรวจสอบทำให้รู้ว่าเรือที่เกิดเหตุวันใด ไปในทิศทางใดบ้าง เวลาใดบ้าง โดยความเร็วเท่าไหร่ เพื่อเป็นการทดสอบยืนยันว่าระบบใช้การได้จริง

 

ช่วงเวลาที่ไปทดสอบสวน ช่วงเวลาที่แตงโมตกเรือมีการกระชากเรือ หรือไม่อย่างไรนั้น

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ระบุว่า การดำเนินการทดลองอยู่บนพื้นฐานของพยานหลักฐานต่างๆ ซึ่งขั้นตอนอยู่ระหว่างขั้นตอนการศึกษารายละเอียด ทั้งพยานและวิทยาศาตร์ เส้นทางทำดาวเทียมการใช้โทรศัพท์ เพื่อหาจุดที่แน่นอนว่า แตงโม ตกลงตรงไหน  ลักษณะของเรือและเวลาไหน

 

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ระบุด้วยว่า ไม่ได้ตัดประเด็นใดว่าเกิดจากความประมาทของใครหรือเกิดจากเหตุอื่น โดยทุกอย่างต้องทำด้วยความละเอียดรอบคอบ การดำเนินคดีต้องอยู่บนพยานหลักฐานกฏหมายและหลักวิทยาศาสตร์ และตอนนี้มีผู้ต้องหาอยู่ 2 คน จะมีการจับกุมและแจ้งข้อหาโดยการประมาทเพิ่มเติมหรือไม่  นี้ต้องมีการสอบสวนพยานต่างๆ เพิ่มเติม ถ้ามีการพาดพิงถึงใครหรือใครประมาท จะต้องมีการดำเนินแจ้งความต่อไป และจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย

 

ตร.ยัน “โรเบิร์ต” เป็นคนขับตอน “แตงโม” ตกเรือ - รอ “กระติก” แจงคลิปเสียง

 

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวอีกว่า ในช่วงที่แตงโมตกเรือ คือช่วงที่ นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิร์ต เป็นคนขับ ซึ่งเจ้าหน้าที่มีการแจ้งอยู่แล้วว่ามีการกระทำโดยประมาท การไม่มีใบขับเรือ แล้วมาขับเรือถือเป็นความประมาท และเมื่อขับแล้วมีคนเสียชีวิตหรือตกน้ำ ก็มีความผิดทางกฎหมายอาญา และรายละเอียดอยู่ในสำนวนการสอบสวน

 

ส่วนกรณี “แซน” จะต้องมีการสอบสวนเรื่องประมาทหรือไม่ ยืนยันว่าตอนนี้มีการสอบสวนอย่างละเอียดว่าเรื่องเป็นอย่างไร รวมถึงเรือการวิ่งในวันเกิดเหตุจริง ว่าคำพูดมีความน่าเชื่อหรือไม่ จะแจ้งข้อหาเพิ่มหรือไม่ต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ  เพื่อจะสรุป และเข้าสู่กระบวนการชั้นศาล ยืนยันไม่ทำตามความรู้สึกแต่จะทำตามหลักฐาน

 

ตร.ยัน “โรเบิร์ต” เป็นคนขับตอน “แตงโม” ตกเรือ - รอ “กระติก” แจงคลิปเสียง

 

ส่วนการเรียก”โบ TK”  หรือ "โบ สุรัตนาวี” อดีตนักร้องดัง เป็นการเรียกมาในฐานะพยาน มีความเกี่ยวพันธ์เพื่อน แตงโม และกระติก ว่ามีการพูดคุยอะไรกัน  

 

ส่วนในคลิปที่มีเสียงผู้ชาย ขณะนี้กำลังรอคำตอบจากกระติกว่าเสียงผู้ชายที่ตะโกนเข้ามาเป็นใคร หากยังไม่ตอบก็จะต้องมีการออกหมายเรียกเพื่อเชิญมา

 

อย่างไรก็ตามมีการมีเคราะห์การเกิดเหตุว่าจะอยู่ในช่วง เวลา 22.29-22.34 น. ว่าจะเกิดเหตุในช่วงนี้ และคนที่เรียกมาวันนี้เป็นเพียงพยานแวดล้อม ไม่ใช่คนที่เห็นวินาทีตกเรือ และยืนยันจากการสิบสวนยังมี 6 คนที่อยู่บนเรือ

logoline