svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กมธ.ควบรวมฯ เรียก 'ทรู-ดีแทค' แจงดีลแสนล้าน

02 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาผลกระทบกรณีการควบรวมกิจการโทรคมนาคมระหว่างทรูกับดีแทค และการค้าปลีก-ค้าส่ง สภาผู้แทนราษฎร ได้มีการนัดประชุมเพื่อติดตามผลกระทบที่เกิดจากการควบรวมกิจการโทรคมนาคมระหว่างทรูกับดีแทค

การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาผลกระทบกรณีการควบรวมกิจการโทรคมนาคมระหว่างทรูกับดีแทค และการค้าปลีก-ค้าส่ง สภาผู้แทนราษฎรวันนี้ ถือเป็นครั้งแรก ที่ทางคณะกรรมาธิการ เชิญผู้ประกอบโดยตรง ประกอบด้วย ตัวแทนจากบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค  ตัวแทนจากบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือทรู และบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส เข้าชี้แจงเพื่อรับฟังข้อมูลถึงสถานการณ์และเหตุผลของการควบรวมกิจการโทรคมนาคมระหว่างทรูและดีแทค ซึ่งเป็นกรณีที่สังคมให้ความสนใจ โดยการประชุมก่อนหน้านี้ทั้ง 4 ครั้ง ทางคณะกรรมาธิการได้เชิญตัวแทนจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. และเลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เข้าชี้แจงเพื่อสอบรายละเอียดในเบื้องต้นแล้ว

 

 

โดยนาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ บอกกับเนชั่น ทีวี ภายหลังฟังคำชี้แจงของผู้ประกอบการ โดยพอใจภาพรวมของการชี้แจง แต่ยังมีบางประเด็นที่อาจจะต้องสอบถามเพิ่มเติม ซึ่งทางกรรมาธิการจะทำจดหมายยื่นไป แต่ที่สำคัญทางกรรมาธิการยังต้องการคำตอบที่ชัดเจนจากทาง กสทช. อีก ซึ่งจะมีการเชิญเข้าชี้แจงอีกครั้งในอีก 2 สัปดาห์หน้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภค

ด้านศาสตราจารย์กนก วงศ์ตระหง่าน ในฐานะกรรมาธิการ กล่าวเพิ่มเติมถึงภาพรวมของการประชุมร่วมกับผู้ประกอบการในวันนี้ โดยศาสตราจารย์กนก บอกว่า ยังไม่มีข้อสรุปจากคณะกรรมาธิการอย่างเป็นทางการ สำหรับในมุมผู้ประกอบการที่เข้าชี้แจง ได้ให้เหตุผลที่เป็นสาระวำคัญ เช่น เรื่องของการมีต้นทุนสูงหลังประมูล และต้องแบกรับค่าใช้จ่ายเยอะ  รวมถึงเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ที่ทำให้ต้องปรับตัวตาม   อีกทั้งในปัจจุบัน มีผู้ประกอบการจากต่างประเทศเข้ามาให้บริการในประเทศไทยหลายราย จนทำให้เกิดผลกระทบโดยตรง

 

ศาสตราจารย์กนก ยังได้ยกตัวอย่างกิจการของต่างประเทศ ที่รัฐบาลเป็นเจ้าของโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ และปล่อยให้ผู้ประกอบการมาเช่าใช้ ทำให้เป็นการลดต้นทุน ซึ่งกรรมาธิการได้ให้ความเห็นเรื่องนี้ และมองไปทางเดียวกัน ว่าน่าจะใช้โอกาสนี้ศึกษาถึงการจัดวางโครงสร้างระบบโทรคมนาคมของประเทศอย่างถูกต้อง เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน

 

logoline