svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สาธิต"เข้าวินนั่งประธานกมธ.กฎหมายลูก 2 ฉบับ

01 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัดเจน! "กมธ.กฎหมายลูก 2 ฉบับ" เสียงข้างมากเคาะเลือก"สาธิต ปิตุเตชะ" นั่งประธานกรรมาธิการ พร้อมนัดประชุมทุกวันพุธ-พฤหัสบดี

1 มีนาคม 2565 นายรงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง แถลงผลการประชุมกมธ. นัดแรก เพื่อพิจารณาตำแหน่งสำคัญต่างๆ ทั้งนี้ ที่ประชุมเลือก นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ให้ดำรงตำแหน่งประธาน กมธ. ด้วยมติ 22:21 เสียง

 

ขณะที่ ตำแหน่งรองประธานกมธ. จำนวน 8 คน ได้แก่ นายอรรณพ เดชวิทักษ์ สมาชิกวุฒิสภา นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ สมาชิกวุฒิสภา และนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์

 

\"สาธิต\"เข้าวินนั่งประธานกมธ.กฎหมายลูก 2 ฉบับ  

ส่วนโฆษก กมธ. จำนวน 3 คน ประกอบด้วย ตน นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สมาชิกวุฒิสภา และนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย โดยมี นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา และนายจักรพันธ์ พรนิมิต ส.ส.กรุงเทพ พรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้ช่วยเลขานุการ พร้อมมีที่ปรึกษา กมธ. จำนวน 8 คน 

 

ด้าน นายดิเรกฤทธิ์ กล่าวถึงกรอบการทำงานของ กมธ. ว่า จะมีการประชุมทุกวันพุธ และวันพฤหัสบดี ซึ่งหากระยะเวลาไม่เพียงพอ กมธ.ก็พร้อมนัดการประชุมเพิ่มเติม โดยจะเร่งพิจารณาเนื้อหาให้แล้วเสร็จ ก่อนเดือนพ.ค. เพื่อให้ทันต่อการพิจารณาวาระที่ 2 และ 3 ในที่ประชุมรัฐสภา ซึ่งจะเปิดสมัยประชุมสภาสามัญ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2565 ในเดือนพ.ค.นี้ 

ด้านนายสมคิด กล่าวยืนยันว่า บรรยากาศในที่ประชุมเป็นไปด้วยดี มีการถ้อยที ถ้อยอาศัย ซึ่งแม้ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ จะไม่ได้รับการเลือกเป็นประธาน กมธ. ก็ยังให้ความช่วยเหลือกมธ. พร้อมยืนยันว่า กมธ. จะเร่งพิจารณาทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ก่อนเปิดสมัยประชุมสภา 

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า วันนี้ (1มี.ค.) นายสาธิต ไม่ได้เข้าร่วมประชุมกมธ. เนื่องจากติดประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และผู้เสนอชื่อนายสาธิต ครั้งนี้ คือ นายเกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ส่วนนายสมชาย แสวงการ เสนอชื่อ นายไพบูลย์ ซึ่งเมื่อเสนอแล้วได้มีการลงคะแนน

 

โดยผลปรากฎว่า นายสาธิตชนะนายไพบูลย์ไปด้วยคะแนน 22 ต่อ 21 จากนั้น ทางฝ่ายเลขาฯ กมธ. ได้โทรศัพท์ไปหานายสาธิต ซึ่งประชุมครม.อยู่ ว่าผลคะแนนการเลือกประธานกมธ.นายสาธิตชนะ จะรับหรือไม่ นายสาธิตตอบว่า รับ


 

logoline