svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ดีล 'ทรู-ดีแทค' หวั่นนายทุน 'ผูกขาด' ธุรกิจมือถือ

21 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธุรกิจค่ายมือถืออย่าง ทรูและดีแทค ที่ตัดสินใจควบธุรกิจ เพื่อความแข็งแกร่ง และสามารถสู้กับคู่แข่งอย่างเอไอเอสได้ แต่ยังมีคำถามว่าจะส่งผลดีต่อผู้บริโภคมากน้อยแค่ไหน ยังมีคำถามเรื่องการผูกขาดอำนาจเหนือตลาด

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง ทำให้ตลาดมีการกระจุกตัวเพิ่มขึ้น  ทรู และดีแทค จะมีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุด 54% จะทำให้รัฐได้เงินค่าประมูลคลื่น 6G ลดลงในอนาคต

ดีล \'ทรู-ดีแทค\' หวั่นนายทุน \'ผูกขาด\'  ธุรกิจมือถือ

ดีล \'ทรู-ดีแทค\' หวั่นนายทุน \'ผูกขาด\'  ธุรกิจมือถือ

ด้านความคิดเห็นประชาชนที่ใช้บริการส่วนหนึ่งมองว่าเป็นการผูกขาด เพราะทางเลือกผู้บริโภคน้อยลง อีกด้านหนึ่งบอกว่าหากมีการควบรวมแล้วการบริการ สัญญาณดีขึ้นก็เป็นเรื่องที่ดี

 

ขณะที่ผลสำรวจซูเปอร์โพลเรื่องควบรวม ทรู ดีแทค กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ระบุว่า ประชาชนคนไทยส่วนใหญ่กว่า 83.9% คัดค้านการควบรวมกิจการทรู กับ ดีแทค มีเพียง 16.1% ที่เห็นด้วยกับการควบรวมกิจการ

ดีล \'ทรู-ดีแทค\' หวั่นนายทุน \'ผูกขาด\'  ธุรกิจมือถือ

ประชาชนส่วนใหญ่คัดค้านการควบรวมกิจการทรูกับดีแทค ด้วยความรู้ความเข้าใจของประชาชนว่าประเทศไทยและประชาชนจะตกอยู่ในมือนายทุนผูกขาดและก่อให้เกิดการสูญเสียผลประโยชน์ ทั้งผลประโยชน์ชาติและของประชาชนแต่ละคน โดยมีความคิดว่าการควบรวมจะทำให้ค่าบริการแพงขึ้น เกิดความไม่เป็นธรรมในข้อตกลงสัญญากับผู้บริโภค รวมทั้งเป็นการลดทางเลือกของผู้บริโภคและเกิดการกีดกั้นการค้าผู้ประกอบการรายย่อยที่ส่งผลเสียโดยรวมต่อผู้บริโภค เพราะจะเกิดผลกระทบในอนาคตในหลายมิติ

logoline