svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แบนรัสเซียทุกวงการ กดดันให้ยุติสงคราม

02 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะนี้ทุกภาคส่วน กำลังร่วมแรงร่วมใจกันแบนรัสเซียให้โดดเดี่ยวจากประชาคมโลก เพื่อกดดันให้รัสเซียยุติการทำสงครามในยูเครน ซึ่งนอกจากรัฐบาลแต่ละประเทศแล้ว ก็ยังมีธุรกิจเอกชนหลายภาคส่วนที่ร่วมแบนและกดดันรัสเซียด้วย

วงการเงิน

ขณะนี้ รัสเซียถูกอียูตัดขาดจาก สวิฟต์ หรือระบบการโอนเงินระหว่างประเทศซึ่งมีธนาคารและสถาบันการเงินกว่า 11,000 แห่ง ในกว่า 200 ประเทศทั่วโลก ซึ่งการถูกสวิฟต์แบนจะทำให้บริษัทในรัสเซียมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในการทำธุรกิจ และยังทำให้ค่าเงินรูเบิลของรัสเซียอ่อนค่าลง เพราะหมดความน่าเชื่อถือในการทำธุรกรรมทางการเงิน และก่อให้เกิดปัญหาเงินเฟ้อตามมา

 

ส่วนบัตรเครดิต มาสเตอร์การ์ด ได้ประกาศตัดสินใจแบนสถาบันการเงินของรัสเซียหลายแห่ง ออกจากเครือข่ายการให้บริการของมาสเตอร์การ์ด และยังบริจาคเงิน 2 ล้านดอลลาร์เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในยูเครน ส่วนบัตรวีซ่า แม้ตอนนี้จะยังไม่ได่ร่วมคว่ำบาตรรัสเซียอย่างเป็นทางการ แต่ก็ออกมาประกาศเหมือนกันว่าจะทำตามมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียของนานาชาติ

 

ซึ่งมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมดนี้ ส่งผลให้ค่าเงินรูเบิลร่วงลงมาแล้ว 29% และธนาคารกลางรัสเซียต้องปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยจาก 9.5% ขึ้นมาเป็น 20% เพื่อชดเชยค่าเงินที่ร่วงลงมาอย่างรุนแรง

 

นอกจากนี้ ระบบการจ่ายเงิน Apple Pay และ Google Pay ก็ใช้งานในรัสเซียไม่ได้เหมือนกันในขณะนี้ เนื่องจากทั้ง Apple และ Google มีฐานดำเนินงานอยู่ในสหรัฐฯ ทำให้ธนาคารรัสเซียหลายแห่งที่ถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตร ไม่สามารถเข้าถึงบริการของ Apple Pay และ Google Pay ได้

วงการสายการบิน

หลายประเทศออกมาแบนเครื่องบินสัญชาติรัสเซีย ห้ามบินผ่านน่านฟ้าของตัวเอง ซึ่งมีชาติยุโรปอย่างอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี สเปน เดนมาร์ก นอร์เวย์ สวีเดน เอสโตเนีย ลัตเวีย ลิทัวเนีย รวมไปถึงแคนาดา ส่วนสหรัฐฯ ก็คาดว่าจะประกาศแบนเครื่องบินสัญชาติรัสเซียไม่ให้บินเข้ามายังน่านฟ้าสหรัฐฯ ในเร็วๆ นี้

 

วงการกีฬา

ส่วนวงการกีฬา ก็ร่วมใจแบนรัสเซียออกจากการแข่งขันระดับนานาชาติ ไม่ว่าจะเป็นฟุตบอล ซึ่งทีมชาติรัสเซีย รวมทั้งทีมชาติเบลารุส ที่ร่วมกับรัสเซียรุกรานยูเครน ถูก FIFA แบนจากการแข่งขันระดับโลก และถูก UEFA แบนจากการแข่งขันในยุโรปทุกรายการ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันในระดับสโมสรหรือทีมชาติ

 

นอกจากนี้ ก็มีสหพันธ์ กีฬาอีกหลายชนิดที่แบนนักกีฬารัสเซียจากการแข่งขันด้วยเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น กรีฑา แบดมินตัน เรือพาย สกี ขณะที่ ไอโอซีหรือคณะกรรมการโอลิมปิกสากลก็เรียกร้องให้สหพันธ์กีฬาทุกชนิดทั่วโลก ออกมาร่วมใจแบนนักกีฬารัสเซียจากการแข่งขันในทุกรายการ นับตั้งแต่ตอนนี้

วงการฮอลลีวูด

ค่ายหนังฮอลลีวูดหลายค่าย อย่างดิสนีย์ วอร์เนอร์ และโซนี่ ประกาศเลื่อนการฉายหนังในรัสเซียออกไปอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าสถานการณ์สงครามในยูเครนจะยุติ อย่างภาพยนตร์เรื่อง The Batman ของค่ายวอร์เนอร์ ที่มีกำหนดฉายทั่วโลกในวันศุกร์นี้ ก็ประกาศระงับการฉายในรัสเซียแล้ว

 

วงการวาบหวิว

แม้แต่วงการคอนเทนต์วาบหวิว ยังออกมาประกาศแบนรัสเซีย อย่าง OnlyFans แพลตฟอร์มเผยแพร่เนื้อหาผู้ใหญ่ได้ทำการแบนครีเอเตอร์จากรัสเซียและเบลารุสให้ไม่สามารถเข้าถึงบัญชีของตัวเอง ส่งผลให้ครีเอเตอร์เนื้อหาวาบหวิวในรัสเซียและเบลารุสไม่สามารถมีรายได้จากการทำคอนเทนต์

logoline