svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้เชี่ยวชาญหวั่นสงครามยูเครนยืดเยื้อ 10-20 ปี

02 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คำถามที่ทุกคนต้องการคำตอบมากที่สุดในเวลานี้ คือ สงครามในยูเครนจะสิ้นสุดเมื่อใด หรือ ยูเครนจะต้านการบุกและปิดล้อมได้นานแค่ไหน แต่ชาติมหาอำนาจตะวันตก เริ่มเตือนให้เตรียมทำใจไว้ว่า สงครามอาจยืดเยื้อไปอีก 10-15 หรือ 20 ปี

ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคน พากันให้สัมภาษณ์สื่อหลายสำนักว่า ยุทธการบุกยึดยูเครนของรัสเซีย อาจจะลุล่วงใน 4-6 สัปดาห์ข้างหน้า โดยประเมินจากการเคลื่อนไหวของกองกำลังภาคพื้นดิน ที่ดูจะผิดแผนไปความมั่นใจของเหล่าผู้บัญชาการทหารรัสเซียที่ว่า จะยึดยูเครนได้ภายใน 48 ชั่วโมง นักวิเคราะห์ชี้ว่า ความโกรธของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินที่สถานการณ์ไม่ได้ดั่งใจ อาจนำไปสู่การทำสงครามที่โหดร้ายและไม่เลือกปฏิบัติ เพียงเพื่อจะทำลายการต้านทานจากฝั่งยูเครน 

 

ศาลาว่าการเมืองคาร์คีฟของยูเครนได้รับความเสียหายหลังถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธเมื่อวันที่ 1 มี.ค.2565

 

 


นักวิเคราะห์มองว่า จะต้องใช้เวลาอีก 1 สัปดาห์ กว่าจะปิดล้อมกรุงเคียฟได้หมด และอีก 30 วัน กว่าจะยึดเมืองหลวงแห่งนี้่ได้อย่างเบ็ดเสร็จ แต่ไม่แน่ชัดว่า ยุทธการของฝั่งรัสเซียจะเน้นการปิดล้อมเพื่อบีบให้ "เคียฟหายใจไม่ออก" เพราะถูกตัดขาดจากส่วนที่เหลือของประเทศ หรือ ใช้กองกำลังเข้าปะทะตามท้องถนนไปเลย แต่เป้าหมายคือการทำลายกองทัพและรัฐบาลยูเครน และก็ไม่แน่ชัดอีกเช่นกันว่า รัสเซียจะรุกคืบไปถึงเมืองลวีฟ ที่อยู่ติดกับพรมแดนโปแลนด์หรือไม่ 

 


ผู้เชี่ยวชาญหวั่นสงครามยูเครนยืดเยื้อ 10-20 ปี

 

 


ผู้เชี่ยวชาญบางคนชี้ว่า บางทีรัสเซียอาจจะประเมิน "ความอึด" ของยูเครนต่ำเกินไป เพราะประเทศนี้ เคยมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานเรื่องการผลักดันให้รัสเซียต้องล่าถอยในการบุกหลายครั้ง ตอนนี้ทั้งสหรัฐฯและบรรดามหาอำนาจตะวันตก เริ่มไม่เชื่อแล้วว่า สงครามครั้งจะจบลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอังกฤษ ที่เตือนว่า น่าจะยืดเยื้อไปอีกอย่างน้อย 10 ปี หรือที่เลวร้ายกว่านั้น คืออาจจะถึง 15 หรือ 20 ปี และถ้าไปขนาดนั้นฝ่ายที่พ่ายแพ้และสูญเสียอย่างหนักคือ รัสเซีย 

 

กองกำลังกบฏยูเครนที่ฝักใฝ่รัสเซียตรวจซากขีปนาวุธบนถนนในเมืองโดเนตสก์เมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2565

 

 

logoline