svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เร่งอพยพคนจีน 6,000 คน ด้วยรถบัสออกจากยูเครน

02 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการจีนกำลังเร่งอพยพประชาชนของตัวเองออกจากยูเครน ด้วยการขึ้นรถบัสแล้วเดินทางไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีรายงานชาวจีนถูกยิงได้รับบาดเจ็บ 1 คน

สำนักข่าว CCTV ของจีนรายงานว่าทางการจีนกำลังเร่งอพยพชาวจีนออกจากยูเครน ท่ามกลางการสู้รบที่ทวีความรุนแรงขึ้น โดยขณะนี้ได้อพยพชาวจีนกว่า 1,600 คนออกจากกรุงเคียฟและเมืองโอเดซซา ด้วยการใช้รถบัสลำเลียงชาวจีนเข้ามายังประเทศโปแลนด์ โมลโดวา และสโลวาเกีย ที่อยู่ติดกับชายแดนยูเครนด้านตะวันตก ท่ามกลางการอารักขาของรถสถานทูตและรถตำรวจ

ทางการจีนรายงานว่ามีชาวจีนอยู่ในยูเครนประมาณ 6,000 คน ซึ่งมีทั้งนักเรียน นักศึกษา นักธุรกิจ และคนที่ไปทำงาน ซึ่ง CCTV รายงานว่ามีชาวจีนคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิงขณะกำลังอพยพ แต่ได้รับการรักษาในโรงพยาบาลแล้ว

การอพยพคนจีนออกนอกยูเครนเกิดขึ้นค่อนข้างล่าช้า ขณะที่หลายประเทศเริ่มดำเนินการอพยพผู้คนออกจากยูเครนด้วยเครื่องบินก่อนที่รัสเซียจะเริ่มโจมตี แต่จีนเพิ่งประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ว่าจะเตรียมเครื่องบินเช่าเหมาลำเพื่ออพยพคนจีนออกมาจากยูเครน แต่น่านฟ้าถูกสั่งปิดเสียก่อน จนต้องอพยพชาวจีนผ่านรถบัสเข้ามายังประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนที่จะขึ้นเครื่องบินกลับมาที่ประเทศจีน

logoline