svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนเจรจารัสเซียรอบแรกไม่คืบหน้า เตรียมเจรจารอบสอง

01 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเจรจารอบแรกระหว่างตัวแทนยูเครนและรัสเซียที่ชายแดนเบลารุส จบลงโดยไม่มีข้อตกลงอะไรเกิดขึ้น แต่ทั้งสองฝ่ายจะกลับมาเจรจากันต่อในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

การเจรจารอบแรกระหว่างตัวแทนของยูเครนและรัสเซียที่ชายแดนเบลารุสซึ่งเจรจากันนานกว่า 5 ชั่วโมง จบลงโดยยังไม่มีการตกลงอะไรเกิดขึ้น ซึ่งตัวแทนทั้งสองฝ่ายได้เดินทางกลับไปยังเมืองหลวงของประเทศตัวเองเพื่อแจ้งรายละเอียดการเจรจาให้ผู้ของตัวเองทราบ และปรึกษาว่าจะทำอย่างไรต่อไปสำหรับการเจรจาในอนาคต

มิคาลิโอ โปโดเลียก ที่ปรึกษาทำเนียบประธานาธิบดียูเครน และเป็นหนึ่งในตัวแทนที่เข้าร่วมการเจรจากับฝ่ายรัสเซีย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังการเจรจาสิ้นสุดลงว่า เป้าหมายการเจรจาครั้งนี้คือการขอให้มีการหยุดยิง และยุติการสู้รบในดินแดนของยูเครน โดยแต่ละฝ่ายได้มีการถกเถียงในหลายประเด็นก่อนที่จะมีการตัดสินใจสร้างโรดแมปในการแก้ไขปัญหา ซึ่งแต่ละฝ่ายต้องกลับไปปรึกษาผู้นำของตัวเอง และได้มีการตกลงกันว่าจะกลับมาเจรจากันอีกรอบเพื่อพัฒนาไปสู่การตัดสินใจในเรื่องต่างๆ

ด้าน วลาดิมีร์ เมดินสกี หัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายรัสเซีย เปิดเผยหลังการเจรจาจบลงเหมือนกันว่า ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะกลับมาเจรจากันอีก ซึ่งคาดว่าการเจรจาครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ที่ชายแดน โปแลนด์กับเบลารุส โดยแต่ละฝ่ายจะกลับไปปรึกษาผู้นำของตัวเองเกี่ยวกับจุดยืนที่จะนำมาใช้ในการเจรจาครั้งต่อไป

 

ทำเนียบเครมลิน เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครงของฝรั่งเศส เกี่ยวกับเงื่อนไขเพื่อยุติสงครามว่า ข้อตกลงจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผลประโยชน์ด้านความมั่นคงอันชอบธรรมของรัสเซียได้รับการพิจารณาอย่างไม่มีเงื่อนไข ซึ่งรวมถึงการยอมรับอธิปไตยของรัสเซียเหนือดินแดนไครเมีย ที่เคยเป็นของยูเครนและผนวกเข้ากับรัสเซียเมื่อ 8 ปีที่แล้ว การลดกำลังทหารและอาวุธ และการกำจัดลัทธินาซีใหม่ในยูเครน และหลักประกันว่ายูเครนมีสถานะชาติเป็นกลาง
 

 

logoline