svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โลกจะเป็นอย่างไรถ้าเกิดสงครามนิวเคลียร์

28 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เราลองมาดูทั่วโลกตอนนี้ ประเทศไหนที่มีหัวรบนิวเคลียร์กันแล้วบ้าง และมีจำนวนมากน้อยเท่าไหร่ ซึ่งประเทศที่จะมีหัวรบนิวเคลียร์มากที่สุดคือ รัสเซีย

ภาพกราฟฟิก "ประเทศที่ครอบครอง หัวรบนิวเคลียร์"

 

จากตัวเลขที่อ้างอิงการสร้างอาวุธนิวเคลียร์ เมื่อเดือนมีนาคม ปี 2562 บนโลกใบนี้ มีอาวุธนิวเคลียร์ 15,000 ลูก แต่ใช้เพียง 3 ลูก ก็สามารถทำลายเมืองใหญ่ให้สูญสลายไปภายในพริบตา และถ้าใช้หัวรบนิวเคลียร์ 13,500 ลูก ก็สามารถทำลายเมืองใหญ่ได้ถึง 4,500 เมือง 

 

หัวรบนิวเคลียร์ 15,000 ลูก มีความรุนแรงเทียบเท่ากับระเบิด TNT 3,000 ล้านตัน หรือรุนแรงกว่าระเบิดของภูเขาไฟ การากาตัว ที่อันตรายมากที่สุดในโลกถึง 15 เท่า และถ้าหัวรบทั้งหมดระเบิดขึ้นโดยพร้อมเพรียงกันที่จุดเดียว ก็จะสร้างลูกไฟขนาดกว้าง 49 กิโลเมตร และแรงระเบิดยังทำให้เกิดช็อคเวฟที่ทำลายทุกอย่างที่ขวางหน้า ในรัศมี 3,000 กิโลเมตร

 

ภาพจำลอง - Youtube Kurzgesagt - In a Nutshell

 

 

ภาพจำลอง - Youtube Kurzgesagt - In a Nutshell

 

นอกเหนือจากรัศมีแห่งการทำลายล้างแล้ว ทั่วโลกยังจะต้องเจอกับคลื่นแรงดัน (pressure wave) ต่อไปอีกหลายสัปดาห์ ส่วนเมฆรูปเห็ดที่เกิดจากการระเบิด จะสูงมากจนทะลุขอบชั้นบรรยากาศของโลกและเกือบทะลุเข้าไปในอวกาศ ซึ่งนักวิทยาศาตร์เปรียบเทียบว่า ถ้าเลือก "ป่าอเมซอน" เป็นเป้าหมายในการโจมตี ก็จะทำให้ทวีปอเมริกาใต้ทั้งหมดจมอยู่ในเปลวเพลิง 

 

โลกจะเป็นอย่างไรถ้าเกิดสงครามนิวเคลียร์

 

 

 

 

 

logoline