svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียถล่มเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลกของยูเครน

28 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลกถูกทำลายระหว่างการโจมตีของรัสเซีย โดยทางยูเครนยังคงตั้งใจจะซ่อมแซมเครื่องบินขนาดยักษ์ซึ่งอาจต้องใช้งบประมาณซ่อมถึง 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

เครื่องบินแอนโทนอฟ AN-225

ทางการยูเครนยืนยันว่าเครื่องบินแอนโทนอฟ AN-225 ได้ถูกรัสเซียทำลายระหว่างการโจมตีโรงเก็บเครื่องบินขณะจอดเพื่อซ่อมบำรุงอยู่ในฐานทัพอากาศฮอสโตเมลใกล้กับกรุงเคียฟเมื่อวานนี้โดยเครื่องบินลำนี้มีชื่อว่า "มาเรีย" ซึ่งแปลว่าความฝัน

 

บริษัทยูโครโบรอนปรอม (Ukroboronprom) ซึ่งเป็นบริษัทด้านกลาโหมของยูเครนแถลงว่าจะมีการซ่อมเครื่องบินลำนี้ซึ่งอาจต้องใช้เงินกว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 99,000 ล้านบาทโดยอาจใช้เวลาซ่อมนานถึง 5 ปี ซึ่งรัสเซียจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายนี้เพราะถือว่าจงใจทำลายภาคการบินและคาร์โก้ของยูเครน

 

จากการตรวจสอบพบว่าเครื่องบินไม่สามารถบินขึ้นได้เพราะเครื่องยนต์ 1 ใน 6 ตัวต้องได้รับการซ่อมแซม ถือเป็นการโจมตีที่สร้างความช็อคให้กับอุตสาหกรรมการบินซึ่งเครื่อง AN-225 ใช้งานมากว่า 30 ปีหรือตั้งแต่ยุคสหภาพโซเวียตที่มีการขับเคี่ยวแข่งขันด้านอวกาศกับสหรัฐ

เครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เครื่องบินขนาดใหญ่ที่สุดในโลกลำนี้ออกแบบมาเพื่อภารกิจช่วยเหลือทางอากาศระหว่างเกิดเหตุการณ์วิกฤตในนานาประเทศ เช่นเคยปฏิบัติการช่วยเหลือเหยื่อแผ่นดินไหวที่เฮติในปี 2010 เป็นต้น ถือเป็นเครื่องบินขนาดใหญ่และหนักที่สุดของโลก บรรทุกน้ำหนักได้สูงสุด 250 ตัน สร้างขึ้นมาเพียงลำเดียวโดยบริษัทแอนโทนอฟซึ่งอยู่ในยูเครน ขึ้นบินครั้งแรกในปี 1988 

 

นายดิมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนโพสต์ในทวิตเตอร์ว่ารัสเซียอาจทำลาย "มีเรีย" ที่แปลว่าความฝันได้ แต่ไม่สามารถทำลายความฝันอันแข็งแกร่งในเสรีภาพและประชาธิปไตยของยูเครนได้

นายดิมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนโพสต์ในทวิตเตอร์

เครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก

logoline