svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โพลล์ชี้คะแนนนิยมผู้นำยูเครนพุ่งขึ้นเป็น 91%

28 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โพลล์ชี้ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน มีคะแนนนิยมพุ่งขึ้น 3 เท่าเป็น 91% จากการกล้าเผชิญหน้ากับการรุกรานจากรัสเซีย

ผลสำรวจความคิดเห็นที่เผยแพร่เมื่อสุดสัปดาห์ ระบุว่าชาวยูเครน 91% ให้การสนับสนุนการปฏิบัติงานของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี หลังจากรัสเซียเริ่มรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. โดยคะแนนนิยมพุ่งขึ้น 3 เท่า จากเมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว  และมีเพียง 6% ไม่สนับสนุน และอีก 3% ไม่แน่ใจ 

 

ผลสำรวจนี้เป็นการสอบถามประชาชน 2,000 คนในยูเครน แต่ไม่รวมในไครเมียที่ถูกผนวกไปอยู่ในรัสเซีย และสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ และสาธารณรัฐลูฮันสก์ในแยกตัวเป็นเอกราช 

 

โพลล์ชี้คะแนนนิยมผู้นำยูเครนพุ่งขึ้นเป็น 91%

 

 

ผู้ตอบคำถามมากถึง 70% เชื่อว่ากองทัพยูเครนจะชนะรัสเซียได้ แต่ 16% ไม่เชื่อว่าจะเป็นไปได้ ขณะที่ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียต่อยูเครนเข้าสู่วันที่ 5 แล้วในวันนี้ แต่เซเลนสกียังคงปักหลักอยู่ในกรุงเคียฟ เมืองหลวงด้วยความเด็ดเดี่ยว แม้เมื่อไม่กี่วันก่อนบอกว่าตัวเองตกเป็นเป้าหมายเบอร์ 1 สำหรับทีมสังหารจากรัสเซีย  เขายังปฏิเสธข้อเสนอของสหรัฐฯ ที่จะช่วยอพยพเขาและครอบครัวออกจากยูเครน โดยบอกว่า "ผมต้องการกระสุน ไม่ใช่การหนี" ที่ผ่านมาเขาย้ำว่ายูเครนจะปักหลักต่อสู้ และปฏิเสธข่าวที่ว่าเขาบอกให้กองทัพยอมแพ้ เช่น

 

"ผม
อยู่นี่ เราไม่วางอาวุธ เราจะปกป้องประเทศของเรา เพราะอาวุธของเราคือความจริง"

 

"เมื่อคุณโจมตีเรา คุณจะได้เห็นใบหน้าเรา ไม่ใช่แผ่นหลัง"

 

 

โพลล์ชี้คะแนนนิยมผู้นำยูเครนพุ่งขึ้นเป็น 91%

ผู้นำยูเครน วัย 44 ปี เคยเป็นนักแสดงตลก ซึ่งไร้ประสบการณ์ทางการเมือง และชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายเมื่อปี 2562 ด้วยคำมั่นสัญญาจะปราบปรามคอร์รัปชัน ใกล้เคียงกับละครที่เขาเล่นในซีรีส์เรื่อง  "ผู้รับใช้ของประชาชน" (Servant of the People) เขาสวมบทเป็นครูที่ประณามการคอร์รัปชันในระบบการเมืองอย่างเผ็ดร้อน และเป็นจุดที่ทำให้ชีวิตพลักผันได้กลายเป็นประธานาธิบดี

 

โพลล์ชี้คะแนนนิยมผู้นำยูเครนพุ่งขึ้นเป็น 91%

 

แต่คะแนนนิยมของเขาเสื่อมถอยลงอย่างมาก เพราะประชาชนไม่เชื่อว่าเขาจะบริหารประเทศได้ดี จนกระทั่งการรุกรานจากรัสเซียเป็นวิกฤตที่สร้างโอกาส ให้เขาเรียกความศรัทธาจากประชาชนกลับคืนมาได้ คลิปถ้อยแถลงของเขาแต่ละครั้งที่โพสต์ในโซเชียลมีเดีย สามารถสร้างแรงบันดาลใจและสร้างขวัญกำลังใจ ให้กับชาวยูเครนกล้าต่อสู้เพื่อปกป้องประเทศจากมหาอำนาจรัสเซีย

 

โพลล์ชี้คะแนนนิยมผู้นำยูเครนพุ่งขึ้นเป็น 91%

logoline