svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'จุรินทร์' สั่งคุมสินค้าน้ำท่วม 5 จังหวัดใต้

28 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จุรินทร์ ห่วง 5 จังหวัดใต้น้ำท่วม สั่งพาณิชย์จังหวัดเฝ้าติดตาม "เชลล์วางสินค้า" อย่าให้ขาดของและการฉวยขึ้นราคา

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นห่วงสถานการณ์หลังน้ำท่วมภาคใต้ 5 จังหวัดจึงสั่งการพาณิชย์จังหวัดรับมือหากเกิดผลกระทบเกี่ยวกับการอุปโภคบริโภคของพี่น้องประชาชน โดยหลังวันที่ 25-26 ก.พ. 65 เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 5 จังหวัด นครศรีธรรมราช พัทลุง ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และได้มีการแจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยง ยะลา ปัตตานี นราธิวาส 27-28 ก.พ.นี้แล้วนั้น รัฐบาลได้ระดมการช่วยเหลือประชาชนจากน้ำท่วมภาคใต้ รวมทั้งผลกระทบที่ตามมาด้วย

'จุรินทร์' สั่งคุมสินค้าน้ำท่วม 5 จังหวัดใต้

นางมัลลิกา กล่าวว่านายจุรินทร์ ให้สำนักปลัดกระทรวงพาณิชย์โดยพาณิชย์จังหวัดนราธิวาส ,ยะลา,ปัตตานี,พัทลุง และนครศรีธรรมราช ติดตามและรายงานสถานการณ์ขณะนี้ทางพาณิชย์จังหวัดแต่ละแห่งรับมือเกี่ยวกับสถานการณ์ราคาสินค้าเบื้องต้นรายงานจากจังหวัดยะลาระบุว่าปริมาณยังมีเพียงพอราคาส่วนใหญ่ยังทรงตัว สินค้าส่วนผักสดมีการปรับตัวสูงขึ้นตามภาวะตลาด เช่น คะน้า กวางตุ้ง ถั่วฝักยาว ซึ่งส่วนใหญ่นำเข้ามาจากจังหวัดราชบุรีและเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดได้ติดตามทั้งปริมาณและราคาอย่างต่อเนื่องส่วนจังหวัดนราธิวาสพบว่าไม่มีสินค้าขาดตลาดเพียงแต่ปริมาณน้อยแต่ก็ยังไม่เกิดผลกระทบ ด้านราคาสินค้ายังทรงตัว ราคาผักที่นี่ยังทรงตัว เว้นผักบุ้งจีนที่ปรับขึ้นตามภาวะตลาด แต่ยังมีเพียงพอต่อผู้บริโภค จึงให้ติดตามอย่างใกล้ชิดรวมทั้งจังหวัดอื่นๆ

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ราคาต้นทางขณะนี้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ติดตามรายงานต่อเนื่องทุกวันและยังไม่อนุญาตให้ผู้ใดขึ้นราคาสินค้าอุปโภคบริโภคดังนั้นราคาปลายทางจะต้องไม่แพงเกินจริงหรือเกินสมควร โดยเฉพาะสินค้าในบัญชีควบคุมและติดตาม ขณะที่ในพื้นที่วิกฤตน้ำท่วมนั้นก็ให้ดูและประสานงานหรือทำงานเชิงรุก เพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อนจากสินค้าขาดเด็ดขาด หากเมื่อมีปัญหาต้องการให้รัฐมนตรีช่วยเหลือให้สายตรงสำนักรัฐมนตรีประสานงานแก้ไขทันที หรือใช้บริการสายด่วน กรมการค้าภายใน 1569

logoline