svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อคส.ชงคลังฟันละเมิดคดี 'ทุจริต' ถุงมือยาง

25 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อคส.ชงผลสอบความรับผิดละเมิดคดีทุจริตถุงมือยางมูลค่า 1.12 แสนล้าน เรียกค่าเสียหาย 7 ราย รวม 2,003 ล้านบาทให้คลังเคาะ ก่อนรีดเงินชดใช้

ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) เกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ระบุ คณะกรรมการพิจารณารับความผิดทางละเมิด ที่มีนายวันชัย วราวิทย์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ได้พิจารณาความรับผิดทางละเมิดของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตในโครงการจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาทตามขั้นตอน และได้ส่งเรื่องมายังอคส.

อคส.ชงคลังฟันละเมิดคดี 'ทุจริต'  ถุงมือยาง

ทั้งนี้ ตามขั้นตอน อคส.จะส่งผลการสอบความรับผิดทางละเมิดให้กระทรวงการคลัง ซึ่งจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาตามสิ่งที่อคส.เสนอไป โดยอาจเห็นชอบตามที่เสนอ หรืออาจเห็นแย้ง เพราะเห็นว่าอาจมีคนต้องชดใช้ความเสียหายให้กับอคส.เพิ่มเติมอีกก็ได้ โดยเมื่อกระทรวงคลังพิจารณาเสร็จ จะส่งเรื่องกลับมาให้อคส.เพื่อดำเนินการให้ผู้ที่ต้องรับผิดทางละเมิด ชดใช้ความเสียหายให้กับอคส. 

สำหรับการเอาผิดคดีอาญากับผู้ที่เกี่ยวข้องนั้น ต้องรอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดก่อน เมื่อชี้มูลแล้วจะส่งเรื่องให้อัยการฟ้องร้องดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ขณะเดียวกัน สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน จะพิจารณาคดีทางแพ่ง และดำเนินการให้ทั้งหมดชดใช้ความเสียหายให้อคส. หากไม่มีเงินจ่ายก็ต้องยึดทรัพย์ มั่นใจว่า อคส.จะได้รับเงิน 2,000 ล้านบาท ที่ได้มีการถอนออกจากบัญชีของอคส.ไปจ่ายเป็นค่ามัดจำสินค้าให้กับบริษัท การ์เดียน โกลฟส์ จำกัด คู่สัญญาที่อคส.ว่าจ้างผลิตถุงมือยางได้ครบถ้วน รวมดอกเบี้ยด้วยแน่นอน 

อคส.ชงคลังฟันละเมิดคดี 'ทุจริต'  ถุงมือยาง

ส่วนคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) อคส. ชุดที่มีนายสุชาติ เตชจักรเสมา เป็นประธาน หมดวาระลงแล้วตั้งแต่เดือนธ.ค. 2564 ตนได้ส่งรายชื่อบอร์ดชุดใหม่ไปให้คณะกรรมการกลั่นกรองของสำนักงานคณะกรรมการ นโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณาแล้ว จากนั้นจะเสนอต่อไปยังคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เมื่อเห็นชอบแล้ว ตนจะเสนอให้รมว.พาณิชย์ พิจารณาและเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาสุดท้าย  คาดว่าจะได้บอร์ดชุดใหม่ในเร็วๆ นี้ 

อคส.ชงคลังฟันละเมิดคดี 'ทุจริต'  ถุงมือยาง

รายงานข่าวแจ้งว่า ผลการพิจารณาความรับผิดทางละเมิดนั้น อคส.ได้เสนอ 2 ประเด็นให้กระทรวงการคลังพิจารณา คือ จำนวนผู้ที่จะต้องชดใช้ความเสียหายให้อคส. ทั้งหมด 7 คน ซึ่งมีทั้งผู้ที่จงใจทำให้อคส.เสียหาย และประมาทเลินเล่อจนทำให้อคส.เสียหาย รวมถึงมูลค่าความเสียหายรวมดอกเบี้ยของอคส. ทั้งสิ้น 2,003 ล้านบาท ส่วนบอร์ดชุดเก่า ณ วันที่มีการกระทำความผิด และความเสียหายเกิดขึ้น จะต้องชดใช้ความเสียหายให้อคส.ด้วยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกระทรวงการคลัง

logoline