svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยวุฒิ"ชี้ถ้าพปชร.แตกรัฐบาลล้มไปนานแล้ว

24 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์"ลั่นพลังประชารัฐแตกรัฐบาลล้มไปนานแล้ว ชี้บัตรเลือกตั้งใบเดียวได้หรือเสียเปรียบอยู่ที่มุมมอง ปัดยูเทิร์นแก้กติกาอวยภูมิใจไทยแทนที่ 

 

24 กุมภาพันธ์ 2565 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะรักษาการรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยถึงกระแสข่าวที่มีการเสนอให้กลับมาใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวนั้น ซึ่งเรื่องนี้พรรคยังไม่มีการพูดคุยกัน เพราะยังไม่ถึงเวลา ส่วนความเป็นไปได้นั้น เรื่องนี้เพิ่งจะแก้เป็นบัตรเลือกตั้งสองใบ และตอนนี้ยังไม่มีใครยื่นให้แก้ไขกลับไปเป็นบัตรเลือกตั้งใบเดียว ต้องรอดูว่าจะมีใครยื่นหรือไม่ และคงไม่เกี่ยวกับการกลับไปกลับมา เพราะบริบททางการเมืองสามารถเปลี่ยนแปลงได้ เป็นสิ่งที่รัฐสภาจะต้องพูดคุยกันว่า แนวทางที่ดีที่สุดสำหรับประเทศชาติจะเป็นอย่างไร 

 

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างบัตรใบเดียวและบัตรสองใบ ก็แล้วแต่คนมอง มีทั้งชอบและไม่ชอบ ทั้งนี้ เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะเรื่องการเลือกตั้ง คุยกับ ส.ส. 10 คน ก็ได้ความคิด 10 แบบ เพราะแต่ละคนมีความเข้าใจ พื้นฐาน และเงื่อนไข ที่แตกต่างกัน แต่ต้องเขียนกติกาหรือแนวทางที่เป็นธรรม โปร่งใส และทุกคนยอมรับ ที่สำคัญ คือ ให้ได้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นตัวแทนของประชาชนจริงๆ มาทำงานให้ประชาชน และประเทศชาติ

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าพรรคพลังประชารัฐมีปัญหาบ่อย และอาจจะไม่ได้เป็นพรรคใหญ่ในการเลือกตั้งครั้งหน้า จึงคิดว่าบัตรใบเดียวน่าจะเป็นประโยชน์กับพรรคภูมิใจไทย ที่จะมาเป็นฐานเสียงสำคัญของรัฐบาลแทน นายชัยวุฒิ ระบุว่า การเป็นพรรคใหญ่ พรรคเล็ก ไม่สำคัญ ต้องดูใกล้ๆ เลือกตั้งอีกทีว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งคิดว่าพลังประชารัฐสามารถขับเคลื่อนการทำงานของพรรคได้ และทำให้รัฐบาลอยู่มา 3 ปี แล้ว

 

"ผมว่าไม่ได้มีปัญหาอะไร ปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นเพียงของคนบางคน และบางกลุ่ม แต่ในภาพรวมของพรรค ไม่มีปัญหา ถ้ามีปัญหา รัฐบาลล้มไปแล้ว อยู่มาตั้ง 3 ปี จะมีปัญหาอะไร แต่เป็นธรรมดาทางการเมือง ที่จะมีคนพูดอย่างนั้นอย่างนี้ ทุกพรรคมีความเห็นที่แตกต่างกันได้ อย่าไปซีเรียส นักการเมืองจะคิดเหมือนกันหมดไม่ได้ ถือเป็นสีสันในระบอบประชาธิปไตย แต่ถ้าพรรคพลังประชารัฐแตก รัฐบาลล้มไปแล้ว" นายชัยวุฒิ  กล่าว 

เมื่อถามว่า ทำไมเรื่องบัตรใบเดียวจึงกลายมาเป็นประเด็นในช่วงที่กำลังจะมีการออกกฎหมายลูก นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เรื่องบัตรใบเดียวเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันมานานแล้ว เพราะวันนี้ (24ก.พ.) มีเข้ามาว่าจะแก้เป็นบัตรสองใบ ก็จะมีกติกาเงื่อนไขต่างๆ สร้างความได้เปรียบเสียเปรียบกัน บางคนก็มองอย่างนั้น เลยกลับมาคุยกันใหม่อีกครั้งเรื่องบัตรใบเดียว

 

เมื่อถามว่า ไม่มีความระหองระแหงกันในพรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า "ไม่มี ความระหองระแหง ทุกคนแฮปปี้กันหมด และสมาชิกรัฐสภาก็แฮปปี้ และทำงานกันอย่างมีความสุข ผมไม่เห็นใครจะมีความทุกข์เลย" พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลจะยังคงอยู่ต่อไปได้ ไม่กระท่อนกระแท่น ที่ผ่านมา ที่มีข่าวว่าไม่มีความราบรื่นกันในพรรครัฐบาลนั้น เป็นเพียงแค่ข่าวที่ไปเขียนกันเอง ความจริงไม่มีอะไร

 

ส่วนกรณีที่ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อดีตประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ลาออกเพื่อไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย ส่วนตัวไม่ทราบจะมีผลกระทบอะไรกับพรรคหรือไม่ ต้องไปถามพล.อ.วิชญ์ แต่ในพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่ได้พูดคุยกันว่าไปอยู่แล้ว

logoline