svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนเกณฑ์ทหารกองหนุน-ยังพร้อมเจรจารัสเซีย

23 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เรียกทหารกองหนุนเข้าประจำการชั่วคราว หลังรัสเซียส่งทหารเข้าสู่ดินแดนกบฏในภูมิภาคดอนบาสทางภาคตะวันออกของยูเครน แต่ยืนยันยังพร้อมเจรจาเพื่อหลีกเลี่ยงสงคราม

ยูเครนเกณฑ์ทหารกองหนุน-ยังพร้อมเจรจารัสเซีย

 

ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประกาศเมื่อวันอังคารว่า เวลานี้ไม่มีทางเลือกอื่นใด นอกจากหาทางยุติสงคราม และเขาพร้อมเจรจาทั้งในรูปแบบทวิภาคี หรือ มีผู้นำชาติอื่น ๆ เข้าร่วมด้วย เพื่อคลี่คลายความตึงเครียดในขณะนี้ หลังจากรัสเซียได้เคลื่อนกำลังพลเข้าสู่โดเนตสก์ และ ลูฮันสก์ ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกบฏในภาคตะวันออกของยูเครน และรัสเซียเพิ่งให้การรับรองสถานะรัฐเอกราชเมื่อวันจันทร์

 

นอกจากนี้เขามองว่ายังไม่มีความจำเป็นต้องระดมสรรพกำลังครั้งใหญ่ จึงสั่งการให้เรียกทหารกองหนุนเพื่อประจำการในระยะเวลาจำกัดเท่านั้น เพื่อเสริมความพร้อมให้กับกองทัพ และการซ้อมรบจะจัดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ 

 

ยูเครนเกณฑ์ทหารกองหนุน-ยังพร้อมเจรจารัสเซีย

 


 

ยูเครนเกณฑ์ทหารกองหนุน-ยังพร้อมเจรจารัสเซีย

 

ขณะเดียวกันเขาประกาศมาตรการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจเพื่อสนับสนุนภารกิจของกองทัพ โดยจะใช้มาตรการลดหย่อนทางภาษีเพื่อส่งเสริมให้อุตสาหกรรมการผลิตและอุตสาหกรรมอื่นๆ ยังคงอยู่ในยูเครนต่อไป และจะลดราคาน้ำมันตามสถานีบริการต่าง ๆ ด้วยการลดภาษีเชื้อเพลิง

 

เขายังเรียกร้องให้พรรคการเมืองทั้งหมดละวางเป้าหมายของตัวเองเพื่อเห็นแก่ผลประโยชน์โดยรวมของชาติ เพื่อสนับสนุนเอกภาพของรัฐบาล โดยบอกว่า "พรรคและนักการเมืองทั้งหมดล้วนมีสีเดียวกัน คือ ฟ้าและเหลือง ที่เป็นสีธงชาติ"

 

ถ้อยแถลงของผู้นำยูเครนมีขึ้นหลังจากสื่อตะวันตกรายงานว่า ทหารรัสเซียมากกว่า 10,000 นายเคลื่อนพลเข้าสู่สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์แล้ว แม้ว่าประธานาธิบดีปูตินเลี่ยงที่จะยืนยันว่า มีทหารรัสเซียเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวแล้วหรือไม่

 

 

 

 

ยูเครนเกณฑ์ทหารกองหนุน-ยังพร้อมเจรจารัสเซีย

 

เมื่อผู้สื่อข่าวซักถามปูตินว่า ทหารรัสเซียจะมีขอบเขตภารกิจในดินแดนยูเครนมากน้อยแค่ไหน หลังวุฒิสภาให้อำนาจส่งทหารไปปฏิบัติการนอกประเทศได้ เขาตอบเพียงว่า "ผมไม่ได้พูดว่าทหารจะถูกส่งไปประจำการที่นั่นเดี๋ยวนี้หลังการประชุม"  แต่ก็บอกว่าภารกิจขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในพื้นที่

 

ก่อนหน้านั้นวาเลนตินา มัตเวียนโก ประธานวุฒิสภา บอกว่า ทหารจะปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพในโดเนตสก์และลูฮันสก์เท่านั้น

logoline