svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปูตินได้อำนาจเต็มที่ ส่งทหารไปยูเครนตะวันออกได้

23 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้รับอำนาจเต็มที่จากสภาสูงให้ส่งทหารไปปฏิบัติภารกิจนอกประเทศได้ แต่ว่าต้องเป้นภารกิจเพื่อรักษาสันติภาพเท่านั้น

วุฒิสมาชิกของรัสเซีย ลงคะแนนเสียงอย่างเป็นเอกฉันท์ อนุมัติให้ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย มีอำนาจเต็มที่ในการส่งกองทัพไปปฏิบัติการทางทหารนอกประเทศได้ ซึ่งมีผลทันที ทำให้ขณะนี้ ปูตินมีอำนาจในการส่งทหารเข้าไปยูเครนตะวันออกได้อย่างเต็มที่ ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งชาติตะวันตกออกมายืนยันหนักแน่นว่าหากรัสเซียส่งทหารรุกรานเข้าไปในยูเครน จะต้องเจอกับการคว่ำบาตรที่รุนแรงและการชดใช้ที่สาสม

อย่างไรก็ตาม สภาสูงของรัสเซียย้ำว่าการมอบอำนาจให้ปูตินส่งทหารรัสเซียไปปฏิบัติภารกิจในต่างประเทศได้ จะต้องเป็นไปเพื่อการรักษาสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคยูเครนตะวันออกเท่านั้น

 

ขณะเดียวกัน รัฐบาลรัสเซียเปิดเผยว่าปูตินได้ตกลงที่จะลงนามในสัญญาเป็นพันธมิตรกับสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ และลูฮันสค์ ในภูมิภาคดอนบาส ที่ประกาศแยกตัวออกมาจากยูเครน และรัสเซียเพิ่งจะให้การรับรอง โดยรัสเซียจะเข้าไปสร้างฐานทัพ จัดการซ้อมรบร่วมกัน และเพิ่มความร่วมมือด้านเศรษฐกิจในโดเนตสค์ และลูฮันสค์

logoline