svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ปูติน" ข่มผู้อำนวยการข่าวกรองออกทีวี

23 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่ออังกฤษ The Guardian ได้เผยแพร่คลิปที่แสดงให้เห็นประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ไม่สบอารมณ์ผู้อำนวยกลางสำนักข่าวกรองต่างประเทศ ระหว่างการหารือเรื่องเอกราชของสองรัฐในยูเครน ทำให้อีกฝ่ายประหม่าอย่างเห็นได้ชัด

"ปูติน" ข่มผู้อำนวยการข่าวกรองออกทีวี

 

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย แสดงท่าทีไม่สบอารมณ์ ตอนที่ฟังถ้อยแถลงนายเซอร์เก นาริชกิน ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองต่างประเทศ ระหว่างการประชุมเครียดเรื่องยูเครน โดยเขามีท่าทีหงุดหงิดกับสิ่งที่เขามองว่า "เป็นถ้อยแถลงที่ไม่ชัดเจน" ในการสนับสนุนการประกาศเอกราชของสองดินแดน ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครนตะวันออก

 

นายนาริชกิน แถลงต่อปูตินว่า "ตามข้อเสนอของนายนิโคไล พลาโตโนวิช (เลขาธิการสภาความมั่นคง ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในคนที่ใกล้ชิดที่สุดของปูติน) ที่เราอาจจะให้....จะพูดว่าอย่างไรดี ... หนึ่งในโอกาสสุดท้ายแก่หุ้นส่วนตะวันตก .... เสนอทางเลือกให้พวกเขา ในกรอบโครงสร้างที่สั้นที่สุด เพื่อบีบให้คีฟ (ยูเครน) เลือกสันติภาพและปฏิบัติตามข้อตกลงมินสก์ .... ในกรณีเลวร้ายที่สุด เราต้องตัดสินใจในเรื่องที่เรากำลังหารือกันในวันนี้".....พอถึงตรงนี้ ปูตินได้พูดแแทรกด้วยการทวนคำว่า "ในกรณีเลวร้ายที่สุด มันหมายความว่าไง คุณกำลังเสนอให้เริ่มต้นการเจรจา หรือให้ยอมรนับอธิปไตย"

 

"ปูติน" ข่มผู้อำนวยการข่าวกรองออกทีวี

 

 

"ปูติน" ข่มผู้อำนวยการข่าวกรองออกทีวี

 

พอถึงตรงนี้ นายนาริชกิน เริ่มไปไม่เป็นและเริ่มพูดติดๆ ขัดๆ ขณะพยายามตอบปูติน ทำให้ปูตินยิ่งกดดันเขาหนักขึ้น โดยบอกว่า "พูดออกมาเลย พูดให้มันชัด" ขณะที่นายนาริชกินก็ตอบแบบนอบน้อมอย่างที่สุดว่า ผมสนับสนุนข้อเสนอเกี่ยวกับการเข้ามาในสหพันธ์รัสเซียของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์"

 

คำตอบนี้ดูเหมือนจะไม่ถูกใจปูติน เพราะเขาพูดขัดขึ้นว่า "เราไม่ได้คุยกันเรื่องนั้น" พร้อมกับส่ายศีรษะ "เราไม่ได้หารือเรื่องนั้น เรากำลังพูดในประเด็นที่ว่าจะยอมรับการแยกตัวเป็นเอกราชหรือไม่" ซึ่งนายนาริชกิน รีบรับทันที โดยบอกว่า "ใช่ครับ ผมสนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราช" 

 

 

 

 

 

logoline