svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปิดร่างข้อตกลงความร่วมมือรัสเซียกับ 2 สาธารณรัฐใหม่

22 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาดูม่าของรัสเซียได้เปิดเผยข้อตกลงกับ 2 รัฐเอกราชใหม่ที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินลงนามรับรองเอกราชไปเมื่อวานนี้ซึ่งเนื้อหาของข้อตกลงรวมถึงความร่วมมือด้านการทหารด้วย

เปิดร่างข้อตกลงความร่วมมือรัสเซียกับ 2 สาธารณรัฐใหม่

 

แม้ว่าสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือระหว่างรัสเซียและ 2 รัฐเอกราชใหม่คือ สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสค์ จะยังอยู่ในขั้นตอนของการร่างแต่สภาดูม่าของรัสเซียได้เปิดเผยรายละเอียดบางส่วนออกมา ซึ่งรวมถึงการร่วมป้องกันการรุกรานจากภายนอกและสิทธิของแต่ฝ่ายที่จะใช้โครงสร้างพื้นฐานด้านการทหารของอีกฝ่ายหนึ่งได้ สภาดูม่าของรัสเซียได้ลงมติเป็นเอกฉันท์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อร้องขอให้เครมลินให้การรับรองเอกราชของรัฐทั้งสอง โดยร่างสนธิสัญญาดังกล่าวจะครอบคลุมระยะเวลาอย่างน้อย 10 ปี

 

 

สาระสำคัญข้อที่ 5 ระบุว่าทั้งสองฝ่ายมีสิทธิ์ที่จะสร้าง ใช้และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางทหาร ฐานทัพและวัสดุอุปกรณ์อื่นๆในอาณาเขตของอีกฝ่ายหนึ่งได้ซึ่งรัสเซียได้ส่งกองกำลังรักษาสันติภาพเข้าไปยังรัฐเอกราชทั้ง 2 แล้ว

 

ข้อที่ 6.ห้ามทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมเป็นภาคีหรือพันธมิตรกลุ่มใดๆที่ขัดแย้งโดยตรงกับอีกฝ่ายหนึ่ง และต้องไม่ยอมให้ใช้พื้นที่สำหรับการเปิดฉากโจมตีอีกฝ่ายหนึ่ง

 

ข้อ 11. ให้พลเมืองของทั้งสองฝ่ายสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างเสรีตามข้อกำหนดและข้อตกลงการเข้าและออกของทั้งสองฝ่าย

 

และข้อ 13.ทั้งสองฝ่ายจะให้การปกป้องด้านชาติพันธุ์ ภาษา วัฒนธรรม ศาสนาและสิทธิของชนกลุ่มน้อย ไม่กระทำสิ่งใดที่เป็นการบังคับขู่เข็ญหรือฝืนใจ

 

โดเนตสค์และลูฮันสค์ ได้ประกาศเอกราชจากยูเครนตั้งแต่ปี 2014 หลังจากกลุ่มชาตินิยมซึ่งสหรัฐให้การสนับสนุนได้โค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย และในครั้งนั้นทั้ง 2 รัฐต้องการให้รัสเซียให้การรับรอง แต่รัสเซียปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่าเป็นเรื่องภายในของยูเครน

 

 

logoline