svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

UNSC ประชุมด่วนถกสถานการณ์รัสเซียบุกยูเครน

22 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จัดประชุมฉุกเฉินที่สำนักงานใหญ่ในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ เพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์รัสเซีย ส่งทหารบุกยูเครน หลังประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน รับรองสถานะของ”โดเนตสค์ และลูฮันสค์”

ตามที่ NBC NEWS รายงานว่า ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน สั่งการทหารเข้าไปในภาคตะวันออกของยูเครน ตั้งแต่วันจันทร์ (21 ก.พ.65) หรือเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังเขาลงนามในกฤษฎีกา รับรองสถานะของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสค์ หรือ ลูกานสค์ ในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน และยังตอกย้ำด้วยสุนทรพจน์เกี่ยวกับความสัมพันธ์อันใกล้ชิดกับสองดินแดนแห่งนี้ 

 

มีรายงานว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) นัดประชุมฉุกเฉินตามคำขอของรัฐบาลยูเครน โดยนัดประชุมกันเวลา 9.00 น. ของวันนี้ (22 ก.พ.65) ตามเวลาประเทศไทย 

 

สำหรับการประชุมครั้งนี้ คาดว่าประเทศสมาชิก ประกอบด้วย จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหราชอาณาจักร สหรัฐฯ และสมาชิกไม่ถาวรอีก 10 ประเทศ จะได้ขึ้นแถลงทุกฝ่าย รวมถึงรัสเซียด้วย

สำหรับการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จัดประชุมฉุกเฉินที่สำนักงานใหญ่ในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ หลังรัสเซีย ประกาศรับรอง 2 แคว้นทางภาคตะวันออกของยูเครนให้เป็นรัฐอิสระ ทำให้สถานการณ์ในบริเวณชายแดนยูเครน รัสเซีย ทวีความตึงเครียดยิ่งขึ้น และเสี่ยงที่จะเกิดสงคราม

 

ทูตจีนประจำสหประชาชาติ จาง จวิน เรียกร้องในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงฯ ให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น และหลีกเลี่ยงการกระทำที่อาจทำให้สถานการณ์ยิ่งเลวร้าย พร้อมสนับสนุนทุกความพยายามในการหาทางออกด้วยวิธีทางการทูต

 

สำหรับรัสเซีย เป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงฯ มีสิทธิ์วีโต้ กับมติใดๆ ที่ผลักดันโดยที่ประชุมฉุกเฉินวันนี้ เพราะฉะนั้น จึงยังไม่สามารถระบุได้ว่า หากที่ประชุมมีมติเพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์ในยูเครนครั้งนี้ รัสเซีย จะเห็นด้วยหรือไม่

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดียูเครน โวโลดีมีร์ เซเลนสกี้ ระบุว่า กลุ่มนอร์มังดี โฟร์ ซึ่งประกอบด้วยเยอรมนี รัสเซีย ยูเครน และฝรั่งเศส จะจัดการประชุมฉุกเฉิน กรณีรัสเซีย ส่งทหารบุกยูเครน หลังประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน รับรองสถานะของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสค์ หรือ ลูกานสค์ ในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน 

logoline