svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ด่วน! "ปูติน" ประกาศรับรองดินแดนด้านตะวันออกยูเครนเป็นรัฐอิสระ

21 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

‘ปูติน’ ประกาศรับรองดินแดนด้านตะวันออกของยูเครน สั่งทหารเข้าควบคุมพื้นที่แล้ว UN -NATO และชาติตะวันตกต่างออกมาประณาม การรุกล้ำอธิปไตยและดินแดนของยูเครน

22 กุมภาพันธ์ 2565 ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย แถลงการณ์ผ่านทีวีทั่วประเทศ วานนี้(21 ก.พ.) ประกาศรับรองสถานะภูมิภาคโดแนตสก์และลูฮันสค์ ซึ่งเป็นพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน ที่มีการสู้รบกันระหว่างกองทัพยูเครนและกองกำลังแบ่งแยกดินแดน โดยคำแถลงการณ์ดังกล่าว ยิ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลของนานาชาติ โดยเฉพาะชาวตะวันตกว่า กองทัพรัสเซียจะบุกยูเครนในเร็วๆ นี้

 

จากคำแถลงการณ์ คาดว่าจะส่งผลให้ความขัดแย้งในภูมิภาค มีความตึงเครียดมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเมื่อรัสเซียตัดสินใจส่งกองกำลังรักษาความสงบเข้าไปในพื้นที่ อาจทำให้มองว่าเป็นการบุกรุกยูเครนได้

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ทราบถึงรายละเอียดว่า รัสเซียจะส่งกองกำลังเข้าไปเป็นจำนวนเท่าใด และมีเป้าหมายในการปฏิบัติภารกิจอย่างไรบ้าง โดยหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ เชื่อว่ารัสเซียจะส่งทหารเข้าไปภายในวันนี้หรือพรุ่งนี้

 

ทั้งนี้ระหว่างการแถลง ที่มีการถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ ประธานาธิบดี ปูติน มีท่าทีแข็งกร้าวอย่างเห็นได้ชัด เริ่มจากการที่เขาระบุว่ายูเครนเป็นส่วนสำคัญของประวัติศาสตร์รัสเซีย และดินแดนทางตะวันออกของยูเครนเคยเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียมาก่อน  เป็นฝ่ายถูกปล้นจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียตเมื่อปี 1991 และยูเครนทำตัวเป็นเมืองขึ้นของสหรัฐฯ ที่ตั้งรัฐบาลหุ่นเชิดขึ้นมาบริหารประเทศ

อีกทั้งยังแสดงความเห็นว่า ประชาชนยูเครนกำลังเจ็บปวดจากการบริหารของผู้นำคนปัจจุบัน การประท้วงในยูเครนปี 2014 ที่โค่นรัฐบาลที่สนับสนุนรัสเซีย ก็ถือเป็นการทำรัฐประหารอีกด้วย ซึ่งการออกแถลงการ์ในครั้งนี้เขามั่นใจว่าคนรัสเซียจะสนับสนุนการตัดสินใจของเขา

 

มีรายงานว่าก่อนที่รัสเซียจะประกาศรับรองกลุ่มแบ่งแยกดินแดน ได้มีการแจ้งให้ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรี โอลาฟ โชลซ์ ของเยอรมนีรับทราบแล้ว

 

ขณะที่องค์การสหประชาชาติ (UN) องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) และชาติตะวันตกต่างออกมากล่าวประณามรัสเซีย ที่ทำการรุกล้ำอธิปไตยและดินแดนของยูเครน

 

อันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการ UN กล่าวว่า รู้สึกกังวลอย่างมากถึงการตัดสินใจของรัสเซียที่เกี่ยวข้องกับสถานะภูมิภาคโดเนตสค์และลูฮันสค์ของยูเครน ทาง UN ยังคงสนับสนุนอธิปไตย เอกราช และความชอบธรรมในดินแดนยูเครนอย่างเต็มที่ ภายใต้การรับรู้เขตแดนของนานาชาติ

 

ส่วนทางด้านฝรั่งเศสที่พยายามหาทางออกด้วยการเจรจามาโดยตลอด ได้กล่าวประณามการตัดสินใจของประธานาธิบดีปูติน โดยระบุว่า เป็นการละเมิดคำมั่นที่รัสเซียเคยให้ไว้ต่อนานาชาติ และเป็นการโจมตีอธิปไตยของยูเครน

โดยประธานาธิบดีมาครง ได้ร้องขอให้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เปิดประชุมด่วน และเรียกร้องให้ชาติยุโรปออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียร่วมกันแล้ว

 

ขณะที่ชาติอื่นๆ อย่างสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร กำลังเตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรในเร็วๆ นี้เช่นกัน

 

ทั้งนี้ภูมิภาคโดแนตสก์ เป็นพื้นที่ที่กลายมาเป็นสมรภูมิระหว่างกองทัพรัสเซียและกองกำลังแบ่งแยกดินแดน ตั้งแต่เมื่อปี 2557 หรือหลังจากรัสเซียทำการผนวกคาบสมุทรไครเมียของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่ง โดยมีผู้เสียชีวิตประมาณ 14,000 คน จากการต่อสู้ระหว่างทั้งสองฝ่าย

 

รายงานข่าว ระบุว่า กลุ่มแบ่งแยกดินแดนต้องการให้รัสเซียลงนามในสนธิสัญญามิตรภาพและให้ความช่วยเหลือด้านการทหารเพื่อปกป้องพวกตนจากสิ่งที่ทางกลุ่มเรียกว่าเป็น การรุกรานทางทหารของยูเครนที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง

 

เมื่อสัปดาห์ก่อน รัฐสภารัสเซียร้องขอให้ปูติน ประกาศอย่างเป็นทางการว่า รัสเซียยอมรับสถานภาพของภูมิภาคทั้งสองซึ่งประกาศอิสรภาพมาจากยูเครนตั้งแต่ปี2557แต่ยังไม่มีประเทศใดยอมรับทั้งคู่ในฐานะรัฐที่มีอธิปไตยเป็นของตนเองจนถึงบัดนี้

 

อย่างไรก็ตาม การที่รัสเซียให้การยอมรับภูมิภาคตะวันออกของยูเครนว่าเป็นรัฐอิสระ อาจทำให้ความพยายามที่จะจัดการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐที่จะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุกรานยูเครนล้มเหลว

logoline