svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำยูเครนวอนหยุดยิงในภาคตะวันออกทันที

21 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำยูเครนเรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันทีในภาคตะวันออก หลังจากมีการยิงปืนใหญ่ถล่มในพื้นที่ของกบฏแบ่งแยกดินแดนหนักหน่วงยิ่งขึ้น ขณะที่ผู้นำฝรั่งเศสและรัสเซียตกลงร่วมมือกันหาทางผลักดันข้อตกลงหยุดยิงในพื้นที่ดังกล่าว

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน โพสในทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ว่า ยูเครนสนับสนุนกระบวนการเจรจาสันติภาพในภาคตะวันออกของยูเครนของกลุ่มติดต่อไตรภาคี (TCG ) ที่ประกอบด้วยยูเครน รัสเซียและองค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) และอยากให้มีข้อตกลงหยุดยิงทันที

 

นอกจากนี้ประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครงของฝรั่งเศส และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย เห็นพ้องต้องกันว่าจะร่วมมือกันเพื่อผลักดันให้เกิดข้อตกลงหยุดยิงในภาคตะวันออกของยูเครน โดยรัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งสองประเทศจะหารือกันในอีกไม่กี่วันข้างหน้า 

 

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เยี่ยมทหารในภูมิภาคโดเนตสก์เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2565 หลังเหตุโจมตี

 

 

ความพยายามนี้เกิดขึ้นหลังจากเกิดเหตุยิงปืนใหญ่ถล่มอย่างหนักในภูมิภาคโดเนตสก์ และภูมิภาคลูฮันสก์ ซึ่งรวมเรียกว่า ดอนบาส ในภาคตะวันออกของยูเครนในช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยกองทัพยูเครนและผู้นำกบฏแบ่งแยกดินแดนที่ฝักใฝ่รัสเซียใน 2 ภูมิภาคดังกล่าวโทษอีกฝ่ายว่าละเมิดข้อตกลงหยุดยิง ท่ามกลางความวิตกของชาติตะวันตกว่ารัสเซียอาจใช้สถานการณ์นี้เป็นข้ออ้างในการบุกยูเครน 
 

 

รถยนต์ได้รับความเสียหายจากแรงระเบิดใกล้อาคารรัฐบาลในเมืองโดเนตสก์เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2565

 

 


เมื่อวันที่ 17 ก.พ.ทั้งโดเนตสก์ และลูฮันสก์ ที่ประกาศตัวเป็นสาธารณรัฐประชาชนเมื่อ 8 ปีที่แล้ว เริ่มกล่าวหาว่า กองทัพยูเครนเป็นฝ่ายยิงปืนใหญ่ข้ามเส้นเขตแดนหยุดยิงตามข้อตกลงปี 2557-2558 และกล่าวหาว่า กองทัพยูเครนมีแผนเปิดสงคราม แต่รัฐบาลยืนยันไม่มีแผนใช้กำลังบุกยึดดินแดนทั้งสอง ล่าสุดกองทัพยูเครน กล่าวหาว่า ฝ่ายกบฏยิงโจมตีในดินแดนของตัวเองเพื่อให้ร้ายกองทัพทำให้สถานการณ์เลวร้ายยิ่งขึ้น

 

ขณะที่ประชาชนในสองภูมิภาคอพยพข้ามพรมแดนไปยังภูมิภาครอสตอฟของรัสเซียรวมมากกว่า 40,000 คนแล้วนับตั้งแต่วันศุกร์ตามคำเตือนของผู้นำ ขณะเดียวกันทั้งสองภูมิภาคเริ่มระดมกำลังทหารเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการสู้รบ 

 

ชาวบ้านเตรียมขึ้นรถไฟเพื่ออพยพออกจากเมืองโดเนตสก์เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2565

 

 

logoline