svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เนปาลต่อต้านเงินช่วยเหลือจากสหรัฐอเมริกา

21 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจในกรุงกาฐมานฑุเมืองหลวงของเนปาลได้ใช้แก๊สน้ำตาและปืนแรงดันน้ำเข้าสลายผู้ประท้วงหลายร้อยคนที่ต่อต้านโครงการให้เงินช่วยเหลือในโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐ

ผู้ประท้วงซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่ให้การสนับสนุนพรรคคอมมิวนิสต์ปะทะตำรวจ

ตำรวจในกรุงกาฐมานฑุเมืองหลวงของเนปาลได้ใช้แก๊สน้ำตาและปืนแรงดันน้ำเข้าสลายผู้ประท้วงหลายร้อยคนที่ต่อต้านโครงการให้เงินช่วยเหลือในโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐซึ่งนำเสนอต่อรัฐสภาเพื่อให้ความเห็นชอบเมื่อวานนี้ (20 ก.พ.) ส่งผลให้ผู้ประท้วงซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่ให้การสนับสนุนพรรคคอมมิวนิสต์ 2 พรรคใหญ่ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลของเนปาลได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง

 

ในปี 2560 สำนักงานความช่วยเหลือของสหรัฐหรือ USAID ได้ตกลงที่จะให้เงินช่วยเหลือ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 16,000 ล้านบาทสำหรับโครงการก่อสร้างสายส่งไฟฟ้าความยาว 300 กิโลเมตรรวมถึงการพัฒนาถนนซึ่งรัฐบาลเนปาลแถลงว่าเป็นเงินให้เปล่าที่ไม่ต้องจ่ายคืนและไม่มีเงื่อนไขใดๆ แต่ฝ่ายค้านมองว่าเป็นข้อตกลงที่ละเมิดกฏหมายและอธิปไตยของประเทศ เป็นความประมาทเลินเล่อของสมาชิกรัฐสภา

ผู้ประท้วงซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่ให้การสนับสนุนพรรคคอมมิวนิสต์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศของเนปาลได้นำเรื่องนี้เพื่อขอการรับรองจากสภาเพราะมองว่าเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนไม่น้อยกว่า 24 ล้านคนจากประชากรทั้งประเทศ 30 ล้านคน

 

สถานทูตสหรัฐในเนปาลแถลงว่าเงินช่วยเหลือ 16,000 ล้านบาทถือเป็นของขวัญจากชาวอเมริกันที่จะช่วยสร้างงาน พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและคุณภาพชีวิตของชาวเนปาลให้ดีขึ้น และเป็นไปตามคำร้องขอของรัฐบาลเนปาลเพื่อหวังลดปัญหาความยากจนและสร้างเศรษฐกิจให้เติบโต  การตัดสินใจว่าจะรับความช่วยเหลือหรือไม่จึงอยู่ที่รัฐบาลเนปาล

ตำรวจในกรุงกาฐมานฑุเมืองหลวงของเนปาลได้ใช้แก๊สน้ำตาและปืนแรงดันน้ำเข้าสลายผู้ประท้วง

logoline