svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ต่อเวลาบังคับใช้มาตรการฉุกเฉินทั่วประเทศ

21 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ ขยายการบังคับใช้มาตรการฉุกเฉินทั่วประเทศออกไปอีก ไบเดน ระบุเหตุ ประชากรเสียชีวิตกว่า 9 แสนคน จึงจำเป็นต้องคงมาตรการต่อไป ขณะที่ญี่ปุ่น สถานการณ์ระบาดโควิด-19 ยังหนัก ประกาศขยายภาวะกึ่งฉุกเฉินจนถึงเดือน มี.ค.

21 กุมภาพันธ์ 2565 นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุในจดหมายที่ส่งถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานวุฒิสภาปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า ชาวอเมริกันมากกว่า 900,000 คนที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 นั้น ได้ย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องรับมือกับโรคระบาดต่อไป ด้วยขีดความสามารถอย่างเต็มที่ของรัฐบาลกลาง จึง"ยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนิน มาตรการฉุกเฉินทั่วประเทศ"  

โจ ไบเดน

ทั้งนี้ สถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศจะถูกยกเลิกโดยอัตโนมัติ เว้นเสียแต่ว่าภายใน 90 วัน ก่อนถึงวันครบกำหนดการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น ประธานาธิบดีจะส่งหนังสือแจ้งไปยังสภาคองเกรส โดยระบุว่า จะขยายเวลาบังคับใช้สถานการณ์ฉุกเฉินต่อไปจากวันที่ครบกำหนด ซึ่งในครั้งนี้ ไบเดนได้ตัดสินใจที่จะส่งหนังสือแจ้งไปยังสภาคองเกรสขอขยายเวลาบังคับใช้สถานการณ์ฉุกเฉินต่อไปอีก

สหรัฐฯ ต่อเวลาบังคับใช้มาตรการฉุกเฉินทั่วประเทศ

สหรัฐฯ ต่อเวลาบังคับใช้มาตรการฉุกเฉินทั่วประเทศ

ในขณะที่ประเทศญี่ปุ่น สถานการณ์โควิด-19 ยังหนัก รัฐบาลจ่อขยายภาวะกึ่งฉุกเฉินสกัดโควิด-19 ใน 17 จังหวัดถึงวันที่ 6 มี.ค.65

 

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า คณะทำงานของรัฐบาลญี่ปุ่นได้อนุมัติ ให้ขยายการประกาศภาวะกึ่งฉุกเฉินในพื้นที่ 17 จังหวัด ไปจนถึงวันที่ 6 มี.ค. รวมถึงจังหวัดโอซากา เกียวโต และฟูกุโอกะ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 พร้อมกับยกเลิกภาวะกึ่งฉุกเฉินใน 5 จังหวัดเมื่อวานนี้ (20 ก.พ.)

 

คณะทำงานเฉพาะกิจได้ตัดสินใจ เรื่องการขยายภาวะกึ่งฉุกเฉินอย่างเป็นทางการ ในที่ประชุมเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งให้ 31 จังหวัดในญี่ปุ่น รวมถึงกรุงโตเกียวยังคงบังคับใช้มาตรการดังกล่าวต่อไปจนถึงเดือนมี.ค. โดยจะให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด สามารถสั่งการให้ร้านอาหารและผับ บาร์ ปิดบริการให้เร็วขึ้น รวมถึงงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

logoline