svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตร.แคนาดาใช้ระเบิดแสงสลายม็อบรถบรรทุกในออตตาวา

20 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจแคนาดาใช้สเปรย์พริกไทยและระเบิดแสงเพื่อสลายม็อบรถบรรทุกที่ปิดกั้นถนนในกรุงออตตาวา เมืองหลวงนานกว่า 3 สัปดาห์แล้ว โดยจับกุมผู้ประท้วงได้เกือบ 150 คน และรถบรรทุกบางส่วนออกจากพื้นที่ไปแล้ว

ตำรวจแคนาดาที่เริ่มปฏิบัติการกระชับพื้นที่ชุมนุมในกรุงออตตาวาตั้งแต่วันศุกร์ ใช้ทั้งกระบอง สเปรย์พริกไทย และระเบิดแสงเพื่อสลายกลุ่มผู้ประท้วงออกจากท้องถนนบริเวณหน้าอาคารรัฐสภาและใกล้ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันเสาร์  โดยมีการประกาศเตือนล่วงหน้าให้ออกจากพื้นที่ด้วย และยืนยันว่าไม่ได้ใช้แก๊สน้ำตา

 

ตำรวจเปิดเผยว่า สามารถเคลียร์พื้นที่บางส่วน และจับกุมผู้ประท้วงได้รวม 170 คน และลากรถบรรทุกออกจากพื้นที่ได้รวม 53 คันจากปฏิบัติการนานสองวัน โดยเมื่อวันเสาร์ตำรวจสามารถเคลียร์พื้นที่ชุมนุมบนถนนเวลลิงตันหน้ารัฐสภาได้แล้ว แต่ยังต้องปฏิบัติกระชับพื้นที่บนถนนสายอื่น ๆ อีกในช่วงหลายวันข้างหน้า

 

 

 

 

ตร.แคนาดาใช้ระเบิดแสงสลายม็อบรถบรรทุกในออตตาวา

 

ตร.แคนาดาใช้ระเบิดแสงสลายม็อบรถบรรทุกในออตตาวา

 

 

การใช้กำลังสลายม็อบรถบรรทุกมีขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ประกาศเมื่อวันจันทร์ใช้อำนาจฉุกเฉินเป็นครั้งแรกเพื่อเพิ่มอำนาจแก่เจ้าหน้าที่ในการสลายการประท้วง และให้อำนาจสถาบันการเงินอายัดบัญชีของผู้สนับสนุนการประท้วงที่ปิดกั้นถนนได้ 

 

กลุ่มคนขับรถบรรทุกเริ่มการประท้วงเมื่อปลายเดือน ม.ค.เพื่อคัดค้านมาตรการบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อข้ามแดนระหว่างแคนาดา-สหรัฐฯ  ก่อนขยายข้อเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรการควบคุมโรคทั้งหมด และลุกลามไปถึงขั้นการปิดสะพานข้ามแดนระหว่างแคนาดาและสหรัฐฯ  ส่งผลกระทบกับต่อการค้าชายแดนและเศรษฐกิจ

 

 

 

logoline