svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตำรวจแคนาดาเตรียมสลายม็อบรถบรรทุกในออตตาวาวันนี้

18 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจในกรุงออตตาวา เมืองหลวงของแคนาดา จับกุม 2 แกนนำม็อบรถบรรทุก และเตรียมใช้กำลังสลายการประท้วงที่มีรถบรรทุกและยานพาหนะอื่นเกือบ 400 คัน ปิดกั้นถนนในเมืองนานเกือบ 3 สัปดาห์แล้ว ภายในวันนี้

ตำรวจออตตาวาเข้าจับกุม ทามารา ลิช และคริส บาร์เบอร์ สองผู้นำการประท้วงของกลุ่มคนขับรถบรรทุกภายใต้ชื่อ "ขบวนเสรีภาพ" เมื่อวานนี้  และเตรียมตั้งข้อหาอาญากับทั้งสองคน สืบเนื่องจากการประท้วงปิดกั้นถนนหลายสายในกรุงออตตาวา ตั้งแต่ปลายเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่เข้ากระชับพื้นที่ที่ขณะนี้ยังมีรถบรรทุกและยานพาหนะอื่น ๆ ราว 400 คัน ยึดครองพื้นที่ในเมืองและแจกใบปลิวเตือนให้ผู้ประท้วงออกจากพื้นที่ มิฉะนั้นจะถูกจับกุมและดำเนินคดีอาญา ยึดหรือเคลื่อนย้ายยานพาหนะและระงับใบขับขี่

 

การเคลื่อนไหวล่าสุดนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดาประกาศใช้อำนาจกฎหมายสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นครั้งแรก เพื่อยุติการประท้วงที่ลุกลามออกจากออตตาวา เป็นการปิดกั้นสะพานข้ามแดนระหว่างแคนาดาและสหรัฐฯ และเขาบอกว่าเป็นการทำลายเศรษฐกิจของแคนาดา การค้าระหว่างสองประเทศ และความปลอดภัยของประชาชน 

 

ตำรวจแคนาดาเตรียมสลายม็อบรถบรรทุกในออตตาวาวันนี้

และเมื่อวานนี้เขากล่าวในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรด้วยว่า ถึงเวลาที่การประท้วงที่ผิดกฎหมายและเป็นอันตรายต้องยุติ เพื่อโน้มน้าวให้ที่ประชุมลงมติรับรองการใช้อำนาจฉุกเฉิน

 

ขณะนี้ตำรวจได้เตรียมแผนการ และสรรพกำลังพร้อมสำหรับปฏิบัติการสลายการชุมนุม ที่จะเริ่มขึ้นในเวลาอันใกล้นี้ แต่กลุ่มผู้ประท้วงส่วนใหญ่ยังไม่ยอมถอนตัวออกไป และยังคงบีบแตร่ส่งเสียงดังเป็นการต่อต้าน 

 

ตำรวจแคนาดาเตรียมสลายม็อบรถบรรทุกในออตตาวาวันนี้

กลุ่มคนขับรถบรรทุกออกมาชุมนุมเพื่อคัดค้านมาตรการ ที่บังคับให้คนขับรถบรรทุกที่จะเข้าออกแคนดาและสหรัฐฯ ต้องฉีดวัคซีน แต่ขยายข้อเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ทั้งหมดด้วย และมีผู้ประท้วงกลุ่มอื่น ๆ มาร่วมด้วย เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก ต่อมากลุ่มผู้ประท้วงรวมตัวปิดกั้นสะพานข้ามพรมแดนระหว่างแคนาดาและสหรัฐฯ ในบางจุด เพื่อสนับสนุนการประท้วงในออตตาวา แต่ถูกเจ้าหน้าที่เข้าสลายการชุมนุมไปแล้วในช่วงหลายวันที่ผ่านมา 

 

และผลสำรวจที่เผยแพร่เมื่อวานนี้พบว่า ชาวแคนาดา 67% เชื่อว่าถึงเวลาควรสลายการประท้วงได้แล้ว 

 

ตำรวจแคนาดาเตรียมสลายม็อบรถบรรทุกในออตตาวาวันนี้

logoline