svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ภาคตะวันออกยูเครนยิงกันเดือด-รัสเซียซ้อมรบนิวเคลียร์

20 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาคตะวันออกของยูเครนระอุ หลังเกิดยิงถล่มในดินแดนกบฏแบ่งแยกดินแดน หวั่นนำไปสู่รัสเซียบุกยูเครนเร็ว ๆ นี้ ขณะที่รัสเซียจัดการทดสอบขีปนาวุธที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ ทำให้สถานการณ์ตึงเครียดยิ่งขึ้น

รัสเซียจัดการซ้อมรบของกองกำลังทางยุทธศาสตร์นิวเคลียร์เมื่อวันเสาร์ โดยมีการทดสอบขีปนาวุธหลายรูปแบบ รวมถึงขีปนาวุธข้ามทวีป และขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง และขีปนาวุธที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ของเบลารุส ที่เยือนรัสเซีย ชมการทดสอบจากกรุงมอสโก

 

ผู้เชี่ยวชาญ มองว่า รัสเซียต้องการส่งสัญญาณให้ชาติตะวันตกตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของรัสเซียเรื่องหลักประกันด้านความมั่นคง ซึ่งรวมถึงการไม่รับยูเครนเข้าเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต

 

การซ้อมรบยิ่งเพิ่มความตึงเครึยดให้กับสถานการณ์ขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนและชาติตะวันตก หลังจากรัสเซียสั่งสมกำลังทหารราว 190,000 นายประชิดชายแดนยูเครนทั้งทางภาคเหนือ ตะวันออก และภาคใต้ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ ท่ามกลางความวิตกว่า รัสเซียอาจเตรียมบุกยูเครนในเร็ว ๆ นี้ และอาจเป็นหนึ่งในการสู้รบครั้งเลวร้ายที่สุดนับจากสิ้นสุดยุคสงครามเย็น 

 

กองกำลังยุทธศาสตร์นิวเคลียร์ของรัสเซียจัดการทดสอบขีปนาวุธเมื่อวันที่ 19 ก.พ.2565

 

 

 

ทหารยูเครนในภาคตะวันออกเผชิญเหตุการณ์กระสุนปืนใหญ่ยิงถล่มในหมู่บ้านในภูมิภาคโดเนตสก์เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2565

 

นอกจากนี้สถานการณ์ในภาคตะวันออกของยูเครน หรือ ดอนบาส ที่อยู่ภายใต้การยึดครองของกบฏแบ่งแยกดินแดน ที่ได้รับการหนุนหลังจากรัสเซีย ร้อนระอุยิ่งขึ้น หลังจากมีรายงานการระเบิดถึงกว่า 1,400 ครั้งในภูมิภาคโดเนตสก์ และภูมิภาคลูฮันสก์ ซึ่งแยกตัวเป็นเอกราชจากยูเครนในวันเดียวเมื่อวันเสาร์ 

 

นอกจากนี้เดนิส โมนาสตีร์สกี รัฐมนตรีมหาดไทยยูเครน ต้องวิ่งหาที่กำบัง หลังจากมีกระสุน ปืนค. หลายลูกตกใส่ขณะลงพื้นที่เยี่ยมแนวหน้า ห่างจากคณะของเขาเพียงไม่กี่ร้อยเมตร 

 

ผู้นำกบฏแบ่งแยกดินแดนเรียกระดมกำลังทหารเพื่อเตรียมพร้อม และสั่งให้ผู้หญิงและเด็กอพยพไปฝั่งรัสเซีย โดยอ้างว่ากองทัพยูเครนอาจบุกโจมตีในเร็ว ๆ นี้ แต่รัฐบาลยูเครนปฏิเสธข้อกล่าวหา 

 

ขณะเดียวกันรัสเซียกำลังสอบสวนกรณีมีกระสุนปืนใหญ่ตกใส่ภูมิภาครอสตอฟในฝั่งรัสเซีย ห่างจากพรมแดนยูเครนเพียงเกือบ 1 กม.เมื่อวันเสาร์ โดยอ้างว่า เป็นอาวุธที่เชื่อว่าใช้ในกองทัพยูเครนและกองกำลังของสองภูมิภาคในดอนบาส

 

ขณะที่ยูเครนและชาติตะวันตก กล่าวหาว่า รัสเซียอาจมีแผนใช้สถานการณ์ยิงถล่มในโดเนตสก์ และลูฮันสก์ เพื่อใช้เป็นข้ออ้างในการบุกยูเครน 

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ร่วมประชุมด้านความมั่นคงที่เยอรมนีเมื่อวันที่  19 ก.พ. 2565

 

ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนเดินทางไปประชุมด้านความมั่นคงที่นครมิวนิคของเยอรมนีเมื่อวันเสาร์ แม้มีคำเตือนจากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯว่าอาจไม่ปลอดภัยหากออกนอกประเทศ และกล่าวว่า ยูเครนจะไม่ตอบโต้ต่อการยั่วยุ แต่ก็พร้อมปกป้องตัวเองจากการรุกรานของรัสเซีย

 

นอกจากนี้เขาให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นว่า การยั่วยุใด ๆ เป็นเรื่องอันตรายอย่างมาก และกระสุนปืนใหญ่เพียงนัดเดียวอาจนำไปสู่สงครามได้ เขาต้องการให้ชาติตะวันตกให้หลักประกันด้านความมั่นคงรูปแบบใหม่แก่ยูเครน รวมทั้งเปิดเผยรายละเอียดมาตรการคว่ำบาตรที่จะดำเนินการต่อรัสเซียหากบุกยูเครน ก่อนที่จะเกิดการบุกจริง 

 

 


 

logoline