svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เศรษฐกิจใหม่แจงปมมิ่งขวัญลาออก ปัดย้ายขั้วเพราะรับกล้วยแต่จะป้องสถาบันฯ

18 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคเศรษฐกิจใหม่แจงปม "มิ่งขวัญ" ลาออก เพราะพรรคพาไปถึงจุดสูงสุดทางการเมืองไม่ได้ ปัดย้ายขั้วไปรัฐบาลเพราะรับกล้วย แต่เพราะจุดยืนปกป้องสถาบันไม่ตรงกัน

     วันนี้ (18 ก.พ.) ที่รัฐสภา นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ แถลงข่าวกรณี นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ยื่นใบลาออกจาก ส.ส. กลางสภา ว่า พรรคให้เกียรติสมาชิกพรรคและ ส.ส. ทุกคน การจะขับใครออกต้องมีความผิดชัดเจน ไม่ใช่มาขอให้ขับออกก็จะขับได้ ถ้าอยู่ ๆ มาขอร้องกันก็จะผิดกฎหมาย 

 

     นายมนูญ กล่าวว่า นายมิ่งขวัญมีจุดมุ่งหมาที่ต้องการประสบความสำเร็จทางการเมืองสูงสุด แต่พรรคไม่สามารถนำพาท่านไปถึงจุดนั้นได้ เพราะมี ส.ส. ไม่ถึง 20 คน พรรคมีจุดยืนด้านเศรษฐกิจและการปกป้องสถาบัน แต่ตนไม่ขอเปิดเผยจุดมุ่งหมายทางการเมืองสูงสุดของนายมิ่งขวัญ ให้ไปถามเจ้าตัว พร้อมยืนยันว่า พรรคไม่ได้มีการ "รับกล้วย" แต่มาเพื่อการปกป้องสถาบัน อย่างไรก็ตาม ตอนเป็นฝ่ายค้านก็ทำงานเต็มที่ แต่พอเจอปัญหาเรื่องการปกป้องสถาบันจึงทำให้เปลี่ยนข้าง แต่ขอไม่เปิดเผยรายละเอียด 

 

 

นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่
 

     ส่วนเหตุผลที่ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล เนื่องจากที่ผ่านมาก็ทำหน้าที่พรรคร่วมฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ แต่พอดำเนินงานไปแล้วมีปัญหาเรื่องจุดยืนในการปกป้องสถาบัน จึงกลับมาพูดคุยกับสมาชิกพรรค ถ้าเราเพิกเฉยจะไม่ถูกต้อง กรรมการบริหารพรรคจึงมีมติมาร่วมรัฐบาลเพื่อปกป้องสถาบัน และอีกเหตุผลหนึ่งคือการเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่สามารถเอานโยบายมาปฏิบัติจริงได้ โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจที่เป็นนโยบายของพรรค เช่น ยานยนต์ไฟฟ้า , เรื่องรถยนต์ดัดแปลง , เขตเศรษฐกิจพิเศษ , และผู้ลี้ภัยสงคราม ซึ่งสามารถทำให้สำเร็จได้หากอยู่ฝั่งรัฐบาล
 

 

นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่

     แม้ว่าตอนนี้การทำงานของรัฐบาลจะมีปัญหามาก โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ การจัดเก็บภาษีลดลง รายได้ของประชาชนน้อยลง ตนได้ปรึกษากับนายกรัฐมนตรี ต้องเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพราะถ้าเศรษฐกิจไม่กระเตื้อง เราก็เยียวยาไม่ไหว จุดยืนของพรรคคือการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แต่ด้วยข้อจำกัดในการเก็บรายได้ของรัฐบาล ก็พยายามเสนอให้แก้ไปปัญหากันต่อไป ประคับประคองเสถียรภาพของรัฐบาล ไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาลก็ต้องเจอกับปัญหาการจัดเก็บภาษี เราจึงพยายามผลักดันให้รัฐบาลส่งเสริมธุรกิจใหม่ ๆ และพืชเศรษฐกิจ 

 

 

เศรษฐกิจใหม่แจงปมมิ่งขวัญลาออก ปัดย้ายขั้วเพราะรับกล้วยแต่จะป้องสถาบันฯ
 

logoline