svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษเริ่มอพยพเจ้าหน้าที่สถานทูตออกจากยูเครนแล้ว

24 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษเริ่มดำเนินการอพยพเจ้าหน้าที่สถานทูตออกจากกรุงเคียฟ ในยูเครนแล้ว ท่ามกลางความวิตกว่ารัสเซียอาจจะใช้กำลังทหารบุกรุกยูเครนเมื่อไรก็ได้

กระทรวงต่างประเทศของอังกฤษได้ดำเนินการอพยพเจ้าหน้าที่การทูต พร้อมครอบครัว ประมาณ 50% ออกจากสถานทูตอังกฤษในกรุงเคียฟของยูเครนแล้ว ท่ามกลางความวิตกกังวลว่ารัสเซียจะใช้มาตรการทางทหารบุกยูเครน ซึ่งทางสถานทูตอังกฤษยืนยันว่า การย้ายเจ้าหน้าที่ออกจากยูเครนเป็นมาตรการเฝ้าระวังเพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน แต่ยืนยันว่าขณะนี้ ยังไม่มีข้อมูลหรืออะไรที่รุนแรงเกิดขึ้น และเจ้าหน้าที่สถานทูตอังกฤษที่ยังอยู่ในกรุงเคียฟอีกครึ่งหนึ่งก็ยังไม่มีความเสี่ยงในการทำงานเพิ่มเติม

อังกฤษเริ่มอพยพเจ้าหน้าที่สถานทูตออกจากยูเครนแล้ว

ขณะที่ทางการสหรัฐฯ ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่สถานทูต พร้อมครอบครัว เดินทางออกจากกรุงเคียฟแล้ว และเชื่อว่ารัสเซียกำลังเตรียมการที่จะบุกยูเครนอย่างแน่นอน และการบุกรุกอาจจะเกิดขึ้นเมื่อไรก็ได้

ด้านรัสเซียยังคงยืนยันว่าไม่มีแผนที่จะบุกรุกเข้าไปในยูเครน แต่ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ชาติตะวันตกเชื่อว่ารัสเซียได้ส่งทหารเข้าไปประจำการอยู่บริเวณชายแดนที่ติดกับยูเครนเกือบ 100,000 นาย และพร้อมจะทำการบุกรุกยูเครนได้ตลอดเวลา ซึ่งหากการรุกรานเกิดขึ้นจริง การสู้รบก็อาจจะแผ่ขยายเข้าไปยังประเทศอื่นๆ ในยุโรปได้

logoline