svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศักดิ์สยาม"ชี้สัมปทานสายสีเขียวยึดกม. ปัดตอบเข้าครม.สัปดาห์หน้าหรือไม่

17 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศักดิ์สยาม" ระบุ ต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวเรื่องใหญ่ ก่อหนี้-กระทบประชาชนนาน 30 ปี ขอดูวาระเข้า ครม. สัปดาห์หน้าหรือไม่ เชื่อมหาดไทยแจงในสภาได้

17 กุมภาพันธ์ 2565 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวถึงวาระการพิจารณาขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว จะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้าหรือไม่ ว่า ตามมติ ครม.ให้ไปหารือกัน ไม่ทราบว่ากระทรวงมหาดไทยจะนำเข้าที่ประชุม ครม.หรือไม่ แต่มองว่าต้องไปหารือในข้อซักถามที่ส่งไป ถ้ากระทรวงมหาดไทยยืนยันตามข้อมูลเดิมก็ขอรอดูก่อน ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของฝ่ายปฏิบัติที่จะไปหารือกัน เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกทม. กระทรวงมหาดไทย การรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไม่ใช่ระดับรัฐมนตรี ซึ่งกระทรวงคมนาคมมีคำถามและเอกสารที่อธิบายข้อมูลในรายละเอียดอยู่แล้ว 

 

ส่วนที่บอกว่าตนเคยเห็นด้วยในเอกสารฉบับแรก เนื่องจากมีคำว่า โดยปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายและมติครม.อย่างเคร่งครัดนั้น ยืนยันว่าวาระดังกล่าวไม่ได้ถูกถอนออกจากที่ประชุม ครม. แต่เป็นการรับทราบและให้ไปหารือ ซึ่งยังไม่เป็นมติ และเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ มีประเด็นเกี่ยวข้องกับระเบียบกฎหมาย รวมถึงมีผลกระทบต่อประชาชนนานถึง 30 ปี

"ศักดิ์สยาม"ชี้สัมปทานสายสีเขียวยึดกม. ปัดตอบเข้าครม.สัปดาห์หน้าหรือไม่

 

ส่วนที่ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่าการต่อสัญญาไม่ขาดต่อกฎหมายนั้น นายศักดิ์สยาม บอกว่า เรื่องดังกล่าวจะต้องไปดูตั้งแต่เริ่ม ถึงสาเหตุที่จะต้องมีการขยายสัมปทาน ซึ่งตนได้พูดอยู่บ่อยครั้งเรื่องการก่อหนี้ มีการดำเนินการตามกฎหมายหรือไม่ ถ้าดำเนินการถูกต้องก็ต้องชี้แจงให้ได้ว่าใช้ระเบียบอะไร ทั้งระเบียบพัสดุท้องถิ่นและระเบียบต่างๆ ทุกอย่าง ถ้ากฎหมาย และมติ ครม. รวมถึงมีหลักธรรมาภิบาล โปร่งใส ประชาชนมีส่วนร่วมตรวจสอบได้ เรื่องนี้ตนไม่มีปัญหา

 

ทั้งนี้ หากการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติมีการพาดพิงโครงการขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ก็เชื่อว่ากระทรวงมหาดไทยจะมีข้อมูล สามารถชี้แจงได้ ส่วนตนจะพูดในข้อคิดเห็นที่ทักท้วงไป

 

 

 

logoline