svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผู้นำฝ่ายค้านเปิดญัตติแพงทั้งแผ่นดิน นายกฯเตือนให้ระวังจุดจบแบบทศกัณฐ์

17 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำฝ่ายค้านร่ายยาวเปิดญัตติการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตอกย้ำความล้มเหลวของนายกฯ-ครม.ที่ส่งผลต่อประเทศของแพงทั้งแผ่นดิน โรคโควิด-19 และAFS น้ำมันแพงกระทบชาวบ้าน เสถียรภาพรัฐบาลง่อนแง่น ส่วนนายกฯ เตือนให้ระวังจุดขบทศกัณฐ์ตอนท้ายลงเองอย่างไร

การประชุมสภาฯ วันนี้ (17 ก.พ. 65) เพื่อพิจารณาญัตติการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152  เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 09.45 น. โดย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงสมาชิก ว่า วันนี้เป็นเรื่องด่วนญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริง หรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 และย้ำระเบียบ ข้อบังคับการประชุมต่อสมาชิก

 

จากนั้น 09.58 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เปิดการอภิปรายทั่วไป โดยระบุถึงประเด็นหลักในญัตติ คือ วิกฤติเศรษฐกิจ ยุคของแพง ค่าแรงถูก "แพงทั้งแผ่นดิน" ปัญหาวิกฤติโรคระบาด ทั้งโควิด-19 ในคน และโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ขระที่การแก้ปัญหา ของรัฐบาลกลับขาดองค์ความรู้และภูมิปัญญา ส่งผลต่อวิกฤติทางด้านการเมือง และยุคปฏิรูปการเมืองที่ล้มเหลว ยุคการเมืองที่ใช้เงินเป็นหลัก

 

นอกจากนี้ รัฐบาลยังก่อวิกฤติความล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดินที่ไร้ประสิทธิภาพ นำมาสู่ปัญหาต่างๆ มากมาย เช่น ยาเสพติด การทุจริตคอร์รัปชัน ฝุ่นควันพิษ PM 2.5 เรื่องเหมืองทองอัครา การบริหารราชการแผ่นดิน ทำให้ประเทศชาติสูญเสียโอกาสในการค้าการลงทุนระหว่างประเทศ สถานการณ์ที่เป็นวิกฤตินี้ ประเทศจะต้องรับการแก้ไขให้ลุล่วงรวดเร็ว

ผู้นำฝ่ายค้านเปิดญัตติแพงทั้งแผ่นดิน นายกฯเตือนให้ระวังจุดจบแบบทศกัณฐ์

1นพ.ชลน่าน อภิปรายว่า ฝ่ายค้านมุ่งหมายตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ไม่มีเจตนาแอบแฝงให้รัฐบาลมีความกังวลใจ ฝ่ายค้านต้องการที่จะซักถามข้อเท็จจริง และปัญหาที่เกิดขึ้นต่อครม. โดยไม่ได้มุ่งไปที่รัฐมนตรีคนใดคนหนึ่ง จึงเชื่อมั่นว่าจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน

 

สำหรับปัญหาที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน จะเสนอแนะในสภาฯ แห่งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ครม. รู้ว่าอะไรคือปัญหา สาเหตุ เพื่อนำไปสู่แนวทางแก้ไขเร็วที่สุด

 

นพ.ชลน่าน อภิปรายว่า ตนเองจะทำหน้าที่ชี้เป้าโดยมีสมาชิกฝ่ายค้านขยาย ไม่ได้มุ่งหมายถล่มนายกรัฐมนตรี แต่มุ่งถล่มปัญหา ตีให้แตก เสนอแนวทางแก้ สรุปญัตติสั้นๆ คือ “แพง จน พัง ทั้งแผ่นดิน” นี่คือการทำงานร่วมกันให้แก้ปัญหาบ้านเมือง ไม่ต้องเก็งข้อสอบและกังวลใดๆ เอาประชาชนเป็นตัวตั้ง มุ่งหวังว่าวิกฤติต่างๆ ขณะนี้ คนไทยทุกข์ระทมกับของแพงทั้งแผ่นดิน แต่ค่าแรงแสนจะถูก รัฐบาล อย่าเห็นความเสียหาย เจ็บป่วย ตาย เป็นเรื่องปกติ อย่าเมินเฉยต่อการแก้ปัญหา

สำหรับปัญหาเศรษฐกิจ เกิดความผิดพลาดชัดเจนจากการบริหารแผ่นดินของ พล.อ.ประยุทธ์ และครม. กู้แต่ไม่นำเงินมาใช้ให้เกิดประโยชน์ จนเกิดหนี้ต่างๆ มากมายกับประชาชนและประเทศ การใช้งบเงินกู้ จัดสรรงบปีประมาณปี 2565 ไม่สอดคล้องเหมาะสม ปัญหาเงินเฟ้อ จากต้นทุนการผลิตที่สูง คนตกงาน ใช้มาตรการที่บกพร่องล็อกดาวน์จนส่งผลกระทบมาจนถึงปัจจุบัน ความสามารถในการแข่งขันของประเทศย่ำแย่ ผูกขาดไม่สร้างโอกาสให้ประชาชน ไม่เอื้อต่อการลงทุน วิกฤติการเมือง รัฐบาลไม่สนับสนุนการปฏิรูปการเมือง แต่กลับทำลายล้างระบอบประชาธิปไตย วิกฤติการเมืองต่างๆ การแจกกล้วย

 

เหตุของปัญหาอยู่ที่การเมือง การเข้าสู่อำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ เอื้อพวกพ้องจนเกิดวิกฤติ ประชาชนเดือดร้อน ปัญหาหลักคือรัฐธรรมนูญที่ส่งผลมาถึงปัจจุบัน เสถียรภาพของรัฐบาลง่อนแง่น ทำลายล้างประชาธิปไตย องค์ประชุมของฝั่งรัฐบาลไม่เคยถึงกึ่งหนึ่งในหลายครั้งที่ผ่านมา แต่ฝ่ายค้านกลับถูกกว่าหาว่าไม่ทำหน้าที่

 

รัฐบาลปล่อยให้มีการทุจริตเกิดขึ้น ส่วนการท่องเที่ยวล้มเหลว หดตัว เข้าใจว่าจากสถานการณ์โควิด แต่ประเทศเพื่อนบ้านกลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว พี่น้องเกษตรกรได้รับความเดือดร้อน รวมถึงโรค ASF ในสุกร เหตุใดจึงปกปิดและไม่ยอมประกาศเป็นโรคระบาด โควิด-19 เป็นความผิดพลาดบกพร่องการบริหารราชการ เลี้ยงโรคเลี้ยงไข้ พร้อมมองว่าโอมิครอน เข้ามาช่วยชีวิตรัฐบาลไว้ เรื่องวัคซีนโควิด-19 การประมงผิดกฎหมายก่อเกิดปัญหาอย่างมากมาย

 

ปัญหาเรื่องน้ำมันแพง ด้วยวิธีคิดที่ผิดเป็นการทำลายพี่น้องประชาชน ดูแลดีเซล ไปเพิ่มเบนซิน ผลักภาระให้ประชาชน ถ้าตอบไม่ดีจะส่งผลแน่นอนต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจในเดือน พ.ค. อย่างแน่นอน

 

สิ่งที่ฝ่ายค้านจะเสนอปัญหา ข้อเสนอแนะ เพื่อแก้ปัญหาทั้งด้านมิติเศรษฐกิจ การเมือง สังคม สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยี และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และเรามีข้อเสนออย่างชัดเจน ถ้าไม่แก้ที่ต้นเหตุคือตัวท่านนายกฯ หยุดเถอะ เพื่อไม่ให้ประเทศนี้เลือดไหลออกจนซีด จนตายไป หยุดทรมานพี่น้องประชาชน สร้างโอกาสให้เขาลืมตาอ้าปากได้ สิ่งที่จะหยุดได้คือตัวนายกฯ ท่านรักประเทศ รักประชาชน แต่รักไม่ถูก วิธีการรักของท่านไม่ชอบ แต่จิตใจท่านรัก อยากให้เอาจิตใจดีๆ มาบอกกับตัวเองว่าจะทำประโยชน์เพื่อชาติบ้านเมืองให้ดีที่สุด โดยการประกาศว่าขอออกจากตำแหน่งนี้ จะด้วยการลาออกก็ได้ แก้ปัญหาได้เร็ว มี ครม.ชุดใหม่เข้ามา ทำให้สภาฯ เข้มแข็ง หรือดีที่สุด คืนอำนาจให้กับพี่น้องประชาชน ประกาศยุบสภาเลือกตั้งกันใหม่ ขึ้นกันประชาชนว่าจะมอบอำนาจให้ใครบริหารประเทศต่อไป นั่นคือการแก้ปัญหาโดยเบ็ดเสร็จเด็ดขาด แพง จน พัง ทั้งแผ่นดินก็จะแก้ปัญหาได้

ผู้นำฝ่ายค้านเปิดญัตติแพงทั้งแผ่นดิน นายกฯเตือนให้ระวังจุดจบแบบทศกัณฐ์

จากนั้น เป็นการชี้แจงของ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า พร้อมรับฟัง แต่ขอให้พูดด้วยเหตุผล อะไรที่เป็นประโยชน์ ก็พร้อมรับไปแก้ไข ดำเนินการ แต่เนื่องจากมีหลายสถานการณ์ที่รัฐบาลทำมาตลอด และไม่ได้ทำงานคนเดียว แต่ทำร่วมกับทุกหน่วยงาน มีคนนับแสนที่ช่วยกันทำงานในทุกมิติ แต่อาจจะยังมีข้อบกพร่องและเป็นปัญหา 

 

สำหรับครม.มีคำชี้แจง เพื่อไม่ให้ประชาชนรับฟังแค่โจทย์อย่างเดียว แต่จะได้รับฟังการแก้ปัญหา ความก้าวหน้า หลักคิดต่าง ๆ ซึ่งหลายคนในที่นี้อาจจะมองว่ารัฐบาลโดยนายกฯ ไม่มีความสามารถ แต่ทั้งหมดขึ้นกับการตัดสินใจด้วยความเชื่อมั่นของประชาชนทั้งประเทศ 

 

ส่วนเรื่องที่พูดมามี 15 ประเด็น แต่มีเรื่องที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง ที่ระบุว่า รัฐบาลนี้ใช้อำนาจ และนำกลไกเข้าสู่อำนาจ ยืนยันว่า รัฐบาลนี้ไม่ใช่รัฐบาลเดิมจากปี 57 เพราะทุกคนนั่งตรงนี้ ตั้งตามกรอบตาม รธน.ปี 60 คนที่อยู่ในอำนาจเดิมมาทำหน้าที่ตามกฎหมายใหม่ ตัวบุคคล นายกรัฐมนตรี และ รมต. มีเพียง 4 คนที่ซ้ำเดิม แต่ที่เหลือ 32 คนใหม่ทั้งหมด ซึ่งนโยบายต้องต่างกันแน่นอน

 

"ผมเคยคุยกับท่านครั้งหนึ่ง และบอกให้ผมวางบทบาทให้เหมือนรามเกียรติ์ ผมคงเล่นเป็นบทพระราม พระลักษณ์ อีกฝ่ายต้องเล่นเป็นบททศกัณฐ์ใช่หรือไม่ ผมคิดว่าประเทศชาติคงไม่ใช่แบบรามเกียรติ์ เพราะท้ายสุดรู้อยู่แล้วว่าทศกัณฐ์ตอนท้าย เป็นอย่างไร"

 

 

“ต่างคนต่างเล่นคนละบทบาท ท่านให้ผมเป็นพระลักษณ์-พระรามก็แล้วแต่ ท่านอยากเป็นทศกัณฐ์ก็แล้วแต่ ดูหนังดูละครก็ขอให้ย้อนดูคนเล่นละครด้วย ผมก็ถูกท่านดูอยู่ ทุกคนต้องดูตัวละครอื่นๆด้วยมันจึงจะสำเร็จ ประเทศไทยใหญ่กว่ารามเกียรติ์เยอะ”

logoline