svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชินวรณ์"หวังเปิดอภิปรายจะเป็นไปตามเจตนารมณ์

17 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รองประธานวิปรัฐบาล"หวังอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 จะเป็นไปตามเจตนารมณ์ และก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน

17 กุมภาพันธ์ 2565 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เปิดเผยว่า ได้กำหนดกรอบเวลาอภิปราย 30 ชั่วโมง โดยให้เวลาฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ 22 ชั่วโมง ส่วนเวลาของฝ่ายรัฐบาล 8 ชั่วโมง ซึ่งได้ตกลงกันว่าในฝ่ายของรัฐบาล หากมีความจำเป็นที่ต้องชี้แจงเพิ่มเติม สามารถใช้เวลาเกินกว่า 8 ชั่วโมง

 

ขณะที่ ฝ่ายค้านออกมาระบุชัดเจนว่า มีเวลาวันละ 11 ชั่วโมง รัฐบาลจะดำเนินการวันละ 4 ชั่วโมง เพื่อให้สอดคล้องต้องกัน และเสร็จสิ้นตามเวลาแต่ละวันที่กำหนด แต่หากมีความจำเป็นฝ่ายค้าน ยินดีที่จะให้ฝ่ายรัฐบาลชี้แจงเพิ่มเติม 

"ฝ่ายรัฐบาลจะให้เวลาฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ ก็พร้อมที่จะสนับสนุนบรรยากาศในการประชุม เพื่อที่จะให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย และให้โอกาสกับรัฐมนตรีจะได้ชี้แจง ข้อสอบถามและข้อเสนอแนะของฝ่ายค้าน ซึ่งหวังว่าการอภิปรายตามมาตรา 152 นี้ จะได้เป็นไปตามเจตนารมณ์และเป็นประโยชน์ต่อประชาชน" นายชินวรณ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม จะไม่มีการสงวนสิทธิ์ส.ส.จากฝ่ายรัฐบาลที่จะชี้แจง โดยมีการกันเวลาไว้ วันละ 1 ชั่วโมง สำหรับส.ส.ถ้าหากมีความจำเป็น ในสัดส่วนพรรคพลังประชารัฐ 44 นาที พรรคภูมิใจไทย 27 นาที พรรคประชาธิปัตย์ 23 นาที และสัดส่วนพรรคเล็ก ที่เกินกว่า 1 คน 6 นาที และพรรคเล็กพรรคละ 1 คน 4 นาที เพื่อให้สามารถบริหารจัดการการประชุมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความร่วมมือเป็นไปตามข้อตกลงทุกประการ

logoline