svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" สอนรัฐบาลแก้เกมสภาล่ม เมื่อรู้โจทย์ก็เตรียมรับมือได้ดีขึ้น

14 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อย่าหาว่าลุงสอน! "ชวน" กรีดรัฐบาลสอนแก้เกมสภาล่ม เมื่อรู้โจทย์สภาล่มก็เตรียมรับมือได้ดีขึ้น ชี้แม้มีการป่วนสภา แต่อยู่ในเกณฑ์ร่วมมือยังไม่กระทบการทำงาน

     วันนี้ (14 ก.พ.) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงการอภิปรายทั่วไประหว่าง 17-18 ก.พ. นี้ ว่า เป็นเรื่องที่วิป 2 ฝ่ายตกลงกรอบเวลากันเอง ตกลงเวลาเอง ไม่ต้องวางกรอบอะไร แต่มีข้อแม้ว่าฝ่ายรัฐบาลเมื่อครบ 8 ชั่วโมง สามารถต่อเวลาได้ และไม่ได้คุมเรื่องเวลา ใครยาวเท่าใดก็ได้ แต่การอภิปรายต้องอยู่ในข้อบังคับ และโดยทั่วไปความร่วมมือทั่วไปยังอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้ 

 

     ทั้งนี้ถือเป็นการ อภิปรายทั่วไป ซักถามและให้ข้อแนะนำ ตามมาตรา 152 เป็นการถามข้อเท็จจริง ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านแม้จะเข้มข้น แต่ยังอยู่ในกรอบความร่วมมือทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้ จะเห็นได้ชัดว่ากฎหมายไม่มีค้างแม้แต่เรื่องเดียว ซึ่งถือเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ส่วนญัตติที่ค้างอยู่เป็นเรื่องเพื่อทราบที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ปกติเรื่องเหล่านี้ไม่มีปัญหา 

 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร
 

     แต่อย่างไรก็ตามช่วงหลังพบว่า องค์ประชุมจะไม่ครบ ในช่วงบ่าย ซึ่งเร็วกว่าอดีตที่องค์ประชุมมักไม่ครบใกล้ปิดประชุม หรือวันศุกร์ ที่มักเจอปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ ซึ่งตนบอกแล้วถ้าไม่อยากประชุมวันศุกร์ให้เลิกประชุมวันพุธ-พฤหัสบดีนานขึ้น แต่โดยภาพรวมแล้วของการเสนอกฎหมายผ่านไปได้ด้วยดี ไม่มีอะไรค้าง

 

     ส่วนที่มีวาทะตอบโต้ไป-มา นายชวน มองว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่ไม่เป็นปัญหาหรืออุปสรรคต่อการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติ แต่เสียเวลาไม่จำเป็น เพราะเวลามีค่า ดังนั้นภารกิจที่ต้องทำให้จบก็ต้องทำให้จบ 

 

"ชวน" สอนรัฐบาลแก้เกมสภาล่ม เมื่อรู้โจทย์ก็เตรียมรับมือได้ดีขึ้น

     สำหรับทางออกของปัญหาสภาล่มนั้น นายชวน กล่าวว่า ขณะนี้ชัดเจนแล้วว่า อีกฝ่ายตั้งใจว่าจะให้องค์ประชุมไม่ครบ ดังนั้นรัฐบาลก็ต้องเตรียมองค์ประชุมให้พร้อม ซึ่งการเตรียมตัวโดยรู้ว่าโจทย์คืออะไรจะทำให้ สามารถเตรียมตัวได้ดีขึ้น

 

     นายชวนยังกล่าวถึง 3 ส.ส. ที่ถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐแล้วยังไม่แจ้งสังกัดว่า ต้องรอความคืบหน้าสัปดาห์นี้ 

 

"ชวน" สอนรัฐบาลแก้เกมสภาล่ม เมื่อรู้โจทย์ก็เตรียมรับมือได้ดีขึ้น

logoline