svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทักษิณ ชี้ บิ๊กตู่ ไปต่อยาก เหตุ ปชช. ไม่เอาแล้ว เตือนระวังโดนไฮแจ็คเก้าอี้

15 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทักษิณ" ชี้รัฐบาล "บิ๊กตู่" ไปต่อยาก แม้เกลี่ยผลประโยชน์ให้พรรคร่วมลงหัว เหตุประชาชนไม่เอาด้วยแล้ว เตือนระวังโดนไฮแจ็คเก้าอี้ พร้อมแฉมี ส.ส.ฝ่ายค้าน รับวัคซีนเข็มใหญ่ 30 ล้าน แถมมี ส.ส.เพื่อไทย ดอดประชุมร่วมพรรคฝ่ายรัฐบาล

     วันนี้ (15 ก.พ.) นายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมสนทนาในรายการ Care Talk x Care ClubHouse ของเพจเฟซบุ๊ก CARE คิด เคลื่อน ไทย ตอน "จุดสิ้นสุดรัฐบาลตู่ พลิกเกมสู้ของแพง" โดยช่วงหนึ่ง นายทักษิณได้กล่าวถึงประเด็นการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ รวมถึงประเด็นทางการเมืองว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีทำตัวดี ปฏิบัติตัวดี แต่ตอนนี้ฝ่ายการเมืองละเลงกันเละเทะ ตนได้ยินว่า ส.ส.ฝ่ายค้าน โดนวัคซีนไล่ฉีดกันเป็นแถว 30 ล้าน 20 ล้าน ฉีดกันใหญ่ จะเตรียมย้ายพรรค ตนเตือนไว้นะ วันก่อน มี ส.ส. เพื่อไทย ไปร่วมประชุมกับพรรคฝ่ายรัฐบาลอยู่ ตนได้ยิน รู้ชื่อด้วย จ่ายรายเดือนคนละ 2 แสน เอาเงินที่ไหนมา 

 

     “ผมอยู่ดูไบรู้หมด วันนี้ที่บอกว่า เอารายชื่อไปโชว์นายกฯ เท่านั้น เท่านี้ ก็จริงนะ ก็จิ้มไปเยอะ ขณะเดียวกัน ส.ส. เหมือนไก่ชน ถ้าชนแพ้ กิโลละ 35 บาท ถ้าชนะ 3 แสน ส.ส. กลัวสอบตกอย่างเดียว ระหว่างยังไม่สอบ ใครเอาเงินมาให้รับหมด แต่เวลาจะแข่ง ก็ต้องคิดว่าตกปะวะ ตกกูก็ไม่ไป แต่ก่อนผมยุ ใครแจกตังก็ไปรับเหอะ บอกให้รู้ สรุปแล้ว วันนี้ ท่านนายกฯ ปล่อยบ้านเมืองมากไปหน่อย ปล่อยนักการเมืองเละ ข้าราชการประจำเละ เลยทำให้เศรษฐกิจแก้ยาก กินกันชิบหายหมด”
 

 

นายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม อดีตนายกรัฐมนตรี

    เมื่อถามว่า นายทักษิณ มองว่า จุดจบรัฐบาลอยู่ตรงไหน นายกทักษิณ กล่าวว่า ตามที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พูดว่า มีเสียง 260 เสียงนั้น ตนเห็นว่า มือในสภาไม่สำคัญเท่าศรัทธาประชาชน รัฐบาลกำลังทำให้ศรัทธาประชาชนตกลงอย่างมาก ทั้งการไร้ประสิทธิภาพการบริหารจัดการ เศรษฐกิจตกต่ำ ประชาชนทำมาหากินไม่ได้ มีคอร์รัปชั่น เหมือนตอนผมหาเสียง ก็บอกใครแจกเงินก็แจกไป แต่อย่าเลือกต่อ เช่นสุดท้าย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ชนะแบบแลนด์สไลด์ ถ้าเลือกตั้งต่อจากรัฐบาลที่อ่อนแอ ฝ่ายค้านได้เปรียบมาก สิ่งที่จะทำให้จบ ก็คือศรัทธาของประชาชน

 

     นายทักษิณ กล่าวว่า การเมืองไม่ใช่แค่คณิตศาสตร์ แต่มีเทคนิคเยอะ บางพวกแจกกล้วย บางพวกฉีดวัคซีน แต่ส่วนตนยืนบนหลักการอย่างเดียว ใครแหกคอกก็ว่ากันไป นี่คือหลักการฝ่ายค้าน ก็สู้กันไป แต่ตนไม่เชื่อว่า ถ้ารัฐบาลอยากลากไปเรื่อย ๆ ถามว่าลากเพื่อใคร อยากเป็นเจ้าภาพเอเปคหรอ หากยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ก็อาจจะเป็นรัฐบาลที่จัดเอเปคที่หล่อกว่าเดิม แต่ถ้าแพ้เลือกตั้ง ก็ให้คนได้มาจัด เท่กับประเทศมากกว่า ตนดูแล้ว ยังไงก็ไปยาก แม้จะเกลี่ยผลประโยชน์ให้พรรคร่วม ผมก็ว่าไปยาก เพราะว่าชาวบ้านไม่เอา
 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

     เมื่อถามว่า เป็นการรอให้นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ตั้งพรรคเสร็จหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ตนคิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นพญาหงส์ คงไม่กล้าลงหนองน้ำเล็ก เขาปล่อยไส้เดือน กิ้งกือ ลงการตั้งพรรค ตั้งธงก็รู้แล้วว่า พรรคใหญ่ พรรคเล็กอะไร แปลกที่พรรคใหม่ มีชื่อสร้างทั้งนั้น สรุปแล้ว ชาติพังไปแล้วใช่ไหม เลยต้องสร้างใหม่ อย่างไร นายก ฯ ก็คงไม่ไปอยู่เศรษฐกิจไทยของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แน่นอน ประเทศไทยต้องรู้ลึกๆ สิ่งที่พูด สวยงาม ข้างหลังอะไรไม่รู้ เรียบร้อย อย่างมากมีบางคน ย้ายพรรคปุ๊ป ก็วิ่งไปหาพรรคอื่นว่า พรรคไหนให้มากกว่า บางคนก็วิ่งเอาตัง

 

     เมื่อถามว่าถึงจุดจบหรือยัง นายทักษิณ กล่าวว่า ทั่วไปถ้าศรัทธาขนาดนี้มันจบแล้ว แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ยังดันทุรัง จะอยู่ต่อไป ก็จบกับมือในสภา เพราะประชาชนบอกแล้วว่าดันต่อไป ไม่เอาแน่

 

     ช่วงหนึ่ง นพ.สุรพงศ์ สืบวงศ์ลี แกนนำกลุ่มแคร์ ระบุว่า ถ้านายกฯ เข้าสู่สังเวียนการอภิปรายตาม ม.151 ก็ไม่สามารถชิงยุบสภาฯ ได้ กรณีเสียงโหวตไม่พอหากถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องประเมินเสียงว่า จะถ้ามีการอภิปรายจริง ๆ จะผ่านหรือไม่ ถ้าไม่ผ่านก็ต้องชิงยุบสภาฯ ก่อน ซึ่งนายทักษิณ กล่าวขึ้นมาว่า อาจมีผู้นำบางคนไฮแจ๊คความเป็นนายกฯ ก็เป็นได้ 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

logoline