svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุเทพ" เชื่อ "บิ๊กตู่" อยู่ครบเทอม เย้ย "ทักษิณ" อย่าคิดแต่จ้องล้มรัฐบาล

03 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุเทพ" เชื่อ "บิ๊กตู่" อยู่ครบเทอม เปรียบแม้เหมือนรถเก่าวิ่งไม่เต็มสูบแต่ถึงเป้าหมายได้ เย้ย "ทักษิณ" อย่าคิดแต่จ้องล้มรัฐบาล แนะควรกลับมารับโทษตามกฎหมาย

     วันนี้ (3 ก.พ.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ได้ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ค Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ) เผยแพร่รายการ “คุยกับลุง” EP 16 "เชื่อรัฐบาลอยู่ครบเทอม เตือนทักษิณ อย่าทำตัวเป็นเหนือคน"

 

     โดยนายสุเทพ กล่าวตอนหนึ่งว่า การเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่เขต 9 กทม.จตุจักร หลักสี่ หลายคนคงทราบผลแล้ว ใครแพ้ ใครชนะ ใครได้คะแนนเท่าไร ซึ่งเป็นไปตามความคาดหมายของคนส่วนใหญ่ การเลือกตั้งที่เขต 9 หลักสี่ก็เชื่อมโยงกับการเลือกตั้งซ่อมที่ จ.ชุมพร และสงขลา ผลจากการเลือกตั้งซ่อม 3 ครั้งที่ผ่านมา ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในทางการเมืองต่าง ๆ นานา บางคนก็กังวลวิตกว่า รัฐบาลแพ้มาทั้ง 3 เขตติดต่อกัน แล้วรัฐบาลจะอยู่ได้ไหม ไปผสมรวมกับเหตุการณ์ในพรรคพลังประชารัฐ หลายคนกังวลใจว่า รัฐบาลจะอยู่ไม่ครบเทอม เดี๋ยวอาจจะมีการยุบสภา หรืออาจจะมีการเปลี่ยนทางการเมืองนั้น ตรงนี้ก็แล้วแต่จะคิด
 

 

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย

     นายสุเทพ กล่าวว่า เมื่อมีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างนี้ ในฐานะที่เป็นนักการเมืองเก่าอยู่ในการเมืองมานานยังเชื่อว่า รัฐบาลนี้อยู่ครบเทอม เชื่อว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ สามารถประคับประคองสถานการณ์ในทางการเมือง สถานการณ์ที่เป็นปัญหาจากโควิด และผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากโควิด-19 ได้ แม้จะคนที่จ้องล้มรัฐบาลเยอะ โดยเฉพาะที่ออกหน้าออกตาก็คือ "นายทักษิณ ชินวัตร" ที่ต้องเข้าใจว่า นายทักษิณทำทุกอย่างเพราะต้องการที่จะกลับมาประเทศไทยอย่างเท่ห์ ๆ ไม่ต้องติดคุก

 

     ที่ผ่านมาตนสู้กับนายทักษิณมามาก อยากจะบอกว่าไม่มีใครรังเกียจที่นายทักษิณจะกลับมาประเทศไทย แต่ต้องทำตามกฎหมายคือรับโทษจำคุก ตนออกมาต่อต้านนายทักษิณยังต้องโทษจำคุก ยังสู้คดี นายทักษิณต้องเอาอย่างตน มาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม อย่าทำตัวเป็นคนเหนือคน เพราะฉะนั้นเรื่องนี้นายทักษิณจะวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอย่างไร เราต้องฟังหูไว้หู

 


“ผมต้องเรียนตรง ๆ ว่า ผมเชียร์และสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ แม้ไม่ใช่ญาติโกโหติกาอะไรกับผม แต่ผมเห็นว่า ในสถานการณ์บ้านเมืองอย่างที่เป็นอยู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้นำรัฐบาล ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ และเป็นความหวังของประชาชน พึ่งพาได้ แล้วถ้าเรามีใจเป็นธรรม เราก็บอกว่าในสถานการณ์ปัจจุบันที่เรามีเรื่องโควิดหรือเรื่องเศรษฐกิจ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เขาก็ทำได้ดี ตอนแรกเราก็ต้องใจกลัวว่า โควิดระบาดคนไทยจะไม่มีวัคซีน หรือคนไทยจะไม่มีที่รักษาพยาบาล เอาจริง ๆ ไม่ใช่ เริ่มต้นอาจจะช้า แต่ในที่สุดรัฐบาลก็แก้ปัญหาได้

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

     นายสุเทพ กล่าวต่อว่า หากมองภาพรวมเศรษฐกิจใหญ่ของประเทศคิดว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ทำได้ดี ทั้งวันนี้และอนาคต ตนชอบโครงการระเบียบเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ที่เป็นการวางรากฐานเศรษฐกิจสำหรับอนาคต และต่อยอดจากโครงการอีสเทิร์นซีบอร์ด  ส่วนโครงการที่เกี่ยวกับการขนส่ง รัฐบาลนี้ก็ทำได้ดีมาก อาทิ โครงการรถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูงจากไทยไปจีน ตนเห็นภาพรวมแบบนี้ทำให้มีความหวังและเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศยุทธศาสตร์ใหม่จะทำเศรษฐกิจ BCG เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งอันหลังสำคัญ เพราะเป็นเรื่องของการผลิตอาหารเพื่อความปลอดภัย ประเทศไทยจะได้เป็นครัวโลกที่สมบูรณ์ มีการผลิตอาหารปลอดภัยขายชาวโลก

 

     เชื่อว่ารัฐบาลอยู่ได้ ถ้าเป็นรถยนต์อาจจะวิ่งไม่เต็มสูบนัก แต่ก็ไปถึงเป้าหมายจนได้ ไม่ต้องไปเร่งกระบวนการ ไม่ต้องรีบไปเรียกร้องให้ยุบสภา หรือให้มีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล มันเปลี่ยนไปเองตามระบบ อีก 13 - 15 เดือน ก็จะมีการเลือกตั้งทั่วไปแล้ว ให้ พล.อ.ประยุทธ์ เขาประคับประคองสถานการณ์ไปจนครบเทอม

 

     ช่วงนี้พรรคการเมืองต่างๆ ที่กำลังเคลื่อนไหว ทั้งพรรคเก่า พรรคใหม่ ก็มีโอกาสที่จะได้เตรียมตัว ใครมีนโยบายอะไรดี ๆ ใครมีความคิดดี ๆ มีบุคลากรดี ๆ ก็เอามาเสนอกับประชาชน ระยะเวลาที่เหลือ 10 กว่าเดือนที่เหลือเขาจะได้ติดตามดูว่า ถ้าเลือกตั้งทั่วไปคราวหน้า ควรจะเลือกใครพรรคไหนให้มาดูแลบริหารประเทศ หรือ พล.อ.ประยุทธ์ ยังติดใจอยากจะบริหารประเทศต่อ ใครยังรัก พล.อ.ประยุทธ์ ก็เลือก พล.อ.ประยุทธ์ ทุกอย่างให้เป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย

 

     "ผมอยู่ในการเมืองมา 30 กว่าปี วันนี้ไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ไม่ได้มีส่วนได้เสียอะไรกับเขา แต่มีประสบการณ์ และเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่คิดอย่างนี้ ฉะนั้นใครจะวิพากษ์วิจารณ์อะไรไป  ขอให้มองโลกในแง่ดี เรามีสิ่งดี ๆ เยอะในประเทศของเรา เราช่วยกันคิดช่วยกันทำ อย่าไปซ้ำเติมสถานการณ์ที่เราเจอทั้งโควิดทั้งเศรษฐกิจ เราก็ทุกข์กันมากแล้ว อย่าเอาเรื่องการเมืองมาเป็นความทุกข์ของประชาชนอีกต่อไป “นายสุเทพกล่าว

 

     นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ส่วนคนที่มีเป้าหมายทางการเมืองอย่างนายทักษิณ ที่ไปพูดในคลับเฮาส์ตลอดเวลาว่า คนโน้นคนนี้ต้องออกมา ก็ไม่เป็นไร เราก็ฟัง แต่ความคิดหรือการตัดสินใจ อย่างไรเป็นสิทธิ์ของเรา เรามีความรู้มีข้อมูลเราก็แลกเปลี่ยนกัน ตนมองสถานการณ์บ้านเมืองอย่างนี้ วันนี้ใครจะว่าอย่างไรก็ตาม ตนก็ยังจะชวนพี่น้องประชาชนให้สนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ ให้ไปตลอดรอดฝั่งก่อน เพราะเราจะมาเปลี่ยนม้ากลางศึกคงไม่เข้าที เรายังเรื่องเศรษฐกิจและอีกหลายเรื่องที่ต้องทำ พล.อ.ประยุทธ์ ทำสำเร็จมาหลายเรื่อง

 

     อย่างเรื่องที่ พล.อ.ประยุทธิ์ เดินทางไปเยือนประเทศซาอุฯ ปัญหากับประเทศนี้เรื้อรังมาหลายปี ความสัมพันธ์ขาดหายไปหลายปี แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็มาเชื่อมต่อได้ ช่วยให้แรงงานไทยสามารถไปทำงานได้ ช่วยคนได้หลายล้านครอบครัว และอีกไม่นานเราก็จะเปิดประเทศ นักท่องเที่ยวก็จะมามากขึ้น ที่คาดการณ์ก็จะเป็นชาวจีนจะมามากกว่าเดิม ขอให้มั่นใจว่า ประเทศเรามีรากฐานที่แข็งแรงเรา ต้องฝ่าฝันปัญหาเหล่านี้ได้ เราจะเดินหน้าไปด้วยกันวันนี้ตนก็ขอประกาศตัวว่า

 

     เป็นกำลังใจให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พาประเทศฝ่าฝันไปให้รอดพี่น้องประชาชนคนไทยยังฝากความหวังท่านอยู่……..

 

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

logoline