svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์"ย้ำพร้อมแจงในศึกอภิปรายทั่วไปยันปชป.รู้หน้าที่หนุนรัฐบาล

15 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์"ลั่นพร้อมชี้แจงในการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวข้องกับพาณิชย์ ยันประชาธิปัตย์รู้ทำหน้าที่การเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ย้ำอย่าได้กังวล ยันไม่ทราบสายสีเขียวจะถูกหยิบยกหรือไม่ หากมีหน่วยงานเกี่ยวข้องต้อบตอบ

15 กุมภาพันธ์ 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้พรรคร่วมรัฐบาลนั้นช่วยกัน ในการรับมือการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 โดยเฉพาะในส่วนของกระทรวงพาณิชย์จะถูกอภิปรายในประเด็นปัญหาราคาสินค้าแพง ว่า รัฐมนตรีทุกคนทราบหน้าที่ดี ญัตติตามมาตรา 152 ฝ่ายค้านสามารถอภิปราย ตรวจสอบ และแสดงความคิดเห็น และเสนอแนะความเห็นของฝ่ายค้านให้กับที่รัฐบาลได้ ส่วนประเด็นไหนเกี่ยวข้องกับรัฐมนตรีคนใด รัฐมนตรีนั้นก็มีหน้าที่ต้องตอบชี้แจง และทำความเข้าใจ ซึ่งนายกฯคงพูดในภาพรวม 

 

"จุรินทร์"ย้ำพร้อมแจงในศึกอภิปรายทั่วไปยันปชป.รู้หน้าที่หนุนรัฐบาล

 

ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ก็พร้อมที่จะตอบ หากมีคำถามอะไร ส่วนเรื่องปัญหาราคาสินค้าขณะนี้ ในระยะเวลาที่ผ่านมาก็ได้มีการเข้าไปกำกับควบคุม และติดตามดำเนินคดี ซึ่งทำให้สถานการณ์นั้นคลี่คลายขึ้น ส่วนราคาสินค้าอื่นก็สามารถกำกับได้เกือบทั้งหมด เพราะไม่มีการอนุญาตให้ขึ้นราคาสินค้า แต่ต้องขอความร่วมมือประชาชน หากพบเห็นการค้ากำไรเกินควร ผิดปกติ ให้แจ้งสายด่วน 1569 เพราะฉะนั้น เรื่องการชี้แจงในสภา ตนไม่เป็นห่วงอะไร และในส่วนของตนก็พร้อมที่จะอธิบาย

ส่วนที่พรรคร่วมรัฐบาลต่างออกมายืนยันว่าเมื่อลงเรือลำเดียวกันแล้วก็จะส่งให้ถึงฝั่ง แล้วในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์นั้น ถือเป็นสถาบันทางการเมือง ตนย้ำอยู่บ่อยๆ และทราบหน้าที่ดี พรรคการเมืองที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลในระบบรัฐสภา มีหน้าที่ต้องสนับสนุนรัฐบาล เพราะรัฐบาลในระบบนี้ ต้องอาศัยเสียงข้างมาก ในสภาผู้แทนราษฎร เพราะฉะนั้นเมื่อเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ก็ต้องสนับสนุนรัฐบาล ยกเว้นจะเป็นอย่างอื่น ซึ่งเป็นหน้าที่ ดังนั้น ขออย่ากังวลกับพรรคประชาธิปัตย์

สำหรับความเป็นห่วงในประเด็นปัญหาการต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว จะเป็นปัญหาในการอภิปรายครั้งนี้ นายจุรินทร์ ระบุว่า ตนไม่ทราบ ว่าฝ่ายค้านจะหยิบยกขึ้นมา อภิปรายหรือสอบถามหรือไม่ ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องก็ต้องชี้แจง เมื่อสอบถามหน่วยงานไหน หน่วยงานนั้นก็มีหน้าที่ต้องชี้แจงและทำความเข้าใจ

logoline