svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สบส. เล็งแก้ กม.อุ้มบุญ หวังลดลักลอบอุ้มบุญ เพิ่มรายได้ให้กับประเทศ

14 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดช่องรายได้ใหม่คนไทย! กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เล็งแก้ พ.ร.บ.อุ้มบุญ ให้สามารถรับจ้างอุ้มบุญได้ถูกกฎหมายในประเทศไทย หวังลดการลักลอบอุ้มบุญและช่วยให้ตั้งครรภ์ที่มีคุณภาพ เพิ่มรายได้ให้กับประเทศ

     วันนี้ (14 ก.พ.) ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. กล่าวถึงความคืบหน้ากฎหมายอุ้มในประเทศไทย กรณีที่มีการนำเอาไข่และเชื้ออสุจิแช่แข็ง เพื่อนำมาให้หญิงไทยอุ้มบุญในประเทศ ว่า ตอนนี้ สบส. กำลังวางแนวทางการแก้ไข พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่อาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ หรือ พ.ร.บ.อุ้มบุญ

 

     โดยสาระสำคัญที่จะดำเนินการในการแก้ไขคือ ให้สามี-ภรรยาชาวต่างชาติสามารถเข้ามาอุ้มบุญในประเทศไทยได้ตามกฎหมาย ซึ่งอาจะเป็นการนำคนของตนเองเข้ามา หรือ ให้คนไทยที่ประสงค์รับฝากอุ้มบุญ สามารถดำเนินการได้จะต้องมีการจดทะเบียนอุ้มบุญ และมีค่าตอบแทนที่ชัดเจน เพื่อไม่ให้เข้าข่ายการค้ามนุษย์  

 

 

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
 

     นอกจากนี้จะมีการแก้ไข การนำเข้าส่งออกไข่ และเชื้ออสุจิแช่แข็ง โดยจะมีการนำเสนอให้สามารถนำเข้าและย้ายออกนอกประเทศเพื่อให้สามารถนำไข่และเชื้ออสุจิไปใช้ในการอุ้มบุญได้ เนื่องจาก พ.ร.บ.อุ้มบุญ ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันยังติดในเรื่องข้อกฎหมายดังกล่าวข้างต้น ซึ่งหากมีการแก้ไขจะทำให้ประเทศไทยได้ประโยชน์ ในเรื่องลดการลักลอบอุ้มบุญและช่วยให้ตั้งครรภ์ที่มีคุณภาพ เพิ่มรายได้ให้กับประเทศ 

 


สบส. เล็งแก้ กม.อุ้มบุญ หวังลดลักลอบอุ้มบุญ เพิ่มรายได้ให้กับประเทศ

     ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 64 ที่ผ่านมา สบส. ได้ร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ยกร่างกฎหมายอุ้มบุญ นำขึ้นเป็นคดีพิเศษ รวมถึงได้มีการจัดทีมปฏิบัติงานร่วม เพื่อตอบโจทย์ปัญหาในปัจจุบัน เกิดการป้องปราม และนำตัวผู้กระทำผิดไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือชาวต่างประเทศ ที่ทำผิดกฎหมายอุ้มบุญมาดำเนินคดีให้ถึงที่สุด (อ่านรายละเอียด) 

 

 

 นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรม สบส. - นพ.ไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ

 

 

 

 

logoline