svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮ่องกงหยุดโควิดไม่อยู่ ขอความช่วยเหลือจากจีน

12 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดในฮ่องกงยังคงเพิ่มสูงขึ้น แม้ว่าทางการจะพยายามใช้มาตรการควบคุมที่เข้มงวด จนในวันนี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮ่องกง ต้องเดินทางไปปรึกษาและขอความช่วยเหลือจากทางการจีน

ทางการฮ่องกงรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในฮ่องกงในวันนี้ อยู่ที่ 1,514 คน ซึ่งเพิ่มจากจำนวนผู้ติดเชื้อเมื่อวันศุกร์ ซึ่งอยู่ที่ 1,325 คน แม้ว่าทางการจะพยายามใช้มาตรการป้องกันโควิดที่เข้มงวด แต่ก็ยังไม่สามารถควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อให้ลดลงมาได้ ทำให้ในวันนี้ จอห์น ลี เลขาธิการใหญ่ของฮ่องกง โซเฟีย ชาน เลขาธิการด้านสาธารณสุข และ คริส ตัง หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง ได้เดินทางไปพบกับเจ้าหน้าที่ของทางการจีนที่เมืองเซินเจิ้นในวันนี้ เพื่อปรึกษาและขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลจีนในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด

ฮ่องกงหยุดโควิดไม่อยู่ ขอความช่วยเหลือจากจีน คาดว่าทางฮ่องกงจะขอให้จีนช่วยสนับสนุนการจัดหาชุดตรวจโควิดหลายล้านชุด และช่วยสร้างโรงพยาบาลและสถานกักตัวชั่วคราว เนื่องจากขณะนี้ โรงพยาบาลและสถานกักตัวในฮ่องกงเหลือที่ว่างแค่ประมาณ 10% และชาวฮ่องกงหลายแสนคนต้องเข้ารับการตรวจโควิดทุกวัน ซึ่งฮ่องกงยังคงใช้นโยบายเดียวกับจีนที่พยายามควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดให้เป็นศูนย์ แทนที่จะใช้นโยบายอยู่ร่วมกับโควิด

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องโรคระบาดในฮ่องกงมองว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดอาจเพิ่มสูงถึงหลักหลายหมื่นคน ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งหากฮ่องกงต้องการควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อให้น้อยลง มีทางเดียวคือต้องสั่งล็อกดาวน์ขั้นเด็ดขาดเป็นเวลาอย่างน้อยสองเดือน เหมือนอย่างที่จีน แต่ก็ต้องแลกด้วยความเสียหายด้านเศรษฐกิจ และความเครียดของประชาชน

logoline